Theo truyền thông Trung Quốc, một người đàn ông 50 tuổi ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cảm thấy mắt mình hơi mờ, khó chịu dai dẳng, vì vậy ông đã thử một phương pháp chữa trị dân gian. Sau khi mua cá chép về, người này lấy mật ra và nuốt sống nó. Chỉ 1 giờ sau, ông bắt đầu bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ngày càng khó chịu và được gia đình đưa đến bệnh viện.

Bác sĩ phát hiện gan thận của người đàn ông này bị tổn thương nghiêm trọng, chỉ số chức năng gan thận kém gấp hàng chục lần so với người bình thường. Tuy nhiên, không có thuốc giải độc đặc hiệu cho trường hợp ngộ độc túi mật cá, do đó, bệnh nhân được điều trị lọc máu ngay lập tức. 

photo-1-1618462239721471317612.jpg
photo-1-16184621690282099017878.jpg

Sau khi nằm viện nửa tháng trong tình trạng nguy kịch, cuối cùng người đàn ông này cũng đã thoát khỏi nguy hiểm và tình trạng dần ổn định, sắp tới có thể xuất viện về nhà.

Mật cá ăn sống hay nấu chín đều rất độc

Li Cuishan, một bác sĩ Trung Quốc cho biết: Theo Tiêu chuẩn cho hội chứng và điều trị (Trung Quốc), túi mật cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tố, bổ gan, cải thiện thị lực và giảm đau... nhưng độc tố mật và axit hydrocyanic trong túi mật cá sẽ không bị rượu hay quá trình đun sôi phân hủy. Do đó, cả mật cá sống và nấu chín đều độc, thậm chí nó còn độc hơn cả chất độc asen trong cùng liều lượng. Vì vậy, mật cá chỉ nên được trộn với các dược liệu khác để dùng ngoài da, không được dùng để uống và tất cả đều phải được người có chuyên môn y học thực hiện.

Bà cho biết thêm, độc tố sinh học trong túi mật cá phức tạp, có thể gây dị ứng sau khi ăn, gây chảy máu nội tạng, phù nề, viêm nhiễm, trường hợp nặng sẽ dẫn đến tổn thương, hư hỏng nhiều cơ quan nội tạng như gan, thận, dạ dày và ruột. Một khi bị nhiễm độc, bệnh nhân sẽ buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác trong vòng 2 đến 14 giờ, gan phình to và đau, da vàng, tiểu ra máu, chóng mặt, đi ngoài ra máu, tan máu... sẽ xảy ra sau khoảng 3 ngày.

photo-1-1618462160743112076481.jpg

Với các trường hợp ngộ độc do mật cá tại Hồng Kông, Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông cho rằng đó là ngộ độc cấp tính do hóa chất có liên quan đến carpol. Các hóa chất này không được đào thải hết qua quá trình nấu nướng có thể ảnh hưởng đến gan, thận và hệ tim mạch, thậm chí có trường hợp còn gây tổn thương hệ thần kinh trung ương và đã có trường hợp tử vong.

Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông cũng chỉ ra rằng mật cá chép có chứa chất độc hại và khuyến cáo người dân không nên ăn các loài cá có liên quan gồm: cá chép (trắm cỏ), cá chép, trắm bùn, cá trích, cá diếc, cá chép bạc (cá chép bạc trắng).

Nguồn và ảnh: TOPick

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022