Một món ăn chống lão hóa của bác sĩ Nhật

Bác sĩ da liễu người Nhật 48 tuổi Eiju Ashida cho biết, những bữa ăn có món salad là điều cần thiết vừa để thải độc đường ruột vừa là bí quyết giúp cô có làn da không tì vết và vóc dáng thon gọn suốt 20 năm.

photo-1-17194955132331016628657.jpg

Eiju Ashida

 Cô cho biết, lượng chất xơ hòa tan lớn trong salad có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, ngừa táo bón. Cùng với đó, hệ vi khuẩn đường ruột tốt có thể sản sinh ra các chất chống viêm, không chỉ có tác dụng thanh lọc làn da, chống mụn mà còn có thể thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen và giảm melanin, cải thiện độ ẩm cho da.

Là một bác sĩ da liễu, Eiju Ashida bật mí một loại rau cô thường xuyên cho vào salad là rau mùi. Cô cho biết, loại rau này rất giàu vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa nám da. Đồng thời, trong rau mùi cũng có một lượng lớn beta-carotene có thể duy trì sức khỏe của da, hỗ trợ chống lão hóa hiệu quả.

Ngoài ra, việc ăn rau mùi cũng có thể đào thải một số chất độc, kim loại nặng tích tụ trong cơ thể do nhiều loại thực phẩm khác bạn ăn hàng ngày gây nên. Nguyên nhân là bởi nó chứa một lượng lớn axit amin lưu huỳnh nên có thể liên kết các kim loại nặng và đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Eiju Ashida thường sử dụng dầu ô liu và dầu mè cùng với giấm Nhật và các nguyên liệu khác để làm nước sốt salad. Lý do là bởi đây là những "chất béo tốt" và có giá trị dinh dưỡng, có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch.

photo-1-1719494647891287053854.jpg

Đặc biệt, dầu ô liu là axit béo không bão hòa đơn Omega-9 có thể giúp giảm cholesterol xấu và ức chế các phản ứng viêm trong cơ thể. Đây chính là loại dầu tốt cho sức khỏe được khuyên dùng nhiều nhất.

Những thói quen gây lão hóa sớm

 1. Thức khuya

Thức khuya đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt là những người trẻ hiện đại. Nhiều bạn nữ thường thích nằm trên giường thức khuya xem phim hay những chương trình giải trí như hoạt động giải trí yêu thích sau ngày dài vất vả. Tuy nhiên, chúng ta thường bị cuốn theo những nội dung hấp dẫn trong đó mà thức đến nửa đêm.

Ban đêm là lúc các tế bào da được tái tạo và mức độ tái tạo vào ban đêm nhanh hơn so với ban ngày. Việc thức khuya sẽ khiến cho hoạt động tái tạo và điều tiết các tế bào da trở nên thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của da.

Hơn nữa, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ khiến da dần trở nên thô ráp, sần sùi. Dù có sử dụng bao nhiêu sản phẩm dưỡng da cũng sẽ không thể phục hồi, quầng thâm mắt trở nên nghiêm trọng nếu kéo dài tình trạng này.

Cùng với đó, thói quen thức khuya sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Làn da sẽ thường xuyên tiết ra nhiều dầu, lỗ chân lông bít tắc và nổi mụn, thậm chí xuất hiện nám, đẩy nhanh quá trình lão hoá của chị em phụ nữ.

photo-1-1719495628358274925030.jpg

2. Đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt

Với nhiều phụ nữ hiện đại, việc trang điểm đã trở thành một trong những điều không thể thiếu để trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên, sau khi trở về nhà sau một ngày bận rộn, nhiều người đã lập tức đi ngủ mà không tiến hành tẩy trang.Việc làm này sẽ vô tình làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Làn da trong cả ngày dài đã bị che phủ bởi mỹ phẩm, cần được thở và "giải độc". Nếu đi ngủ với lớp trang điểm sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, da khó chịu và không thể tái tạo, phục hồi.

Nhiều sản phẩm làm đẹp chứa thành phần silicon hoặc acrylic dễ gây bít tắc lỗ chân lông nếu ở trên da mặt quá lâu. Đồng thời, khi những chất này thấm sâu vào da sẽ để lại vi khuẩn và dầu nhờn.

Không chỉ vậy, màu nhân tạo và các thành phần khác trong mỹ phẩm có thể gây ra những phản ứng hóa học có hại trên da, thậm chí làm tăng tốc độ lão hóa, khiến lớp biểu bì trên da dày lên và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của da, thậm chí gây kích ứng.

Làn da như hàng rào bảo vệ cơ thể trước tác động của môi trường. Nếu không được làm sạch và nghỉ ngơi vào ban đêm sẽ giảm khả năng "phòng thủ" và tăng nguy cơ lão hoá sớm.

3. Không chú ý chống nắng

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân phá vỡ cấu trúc tế bào da, khiến da dễ bị mất nước và xuất hiện các dấu hiệu lão hoá nhăn nheo, mất đi độ đàn hồi. Đồng thời, ánh nắng mặt trời cũng khiến gia tăng sắc tố melanin dưới da tăng sinh, các vết nám, tàn nhang, sạm da cũng từ đó mà hình thành.

Không chỉ vậy, việc tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài mà không có biện pháp sử dụng sẽ khiến mầm mống ung thư da phát triển mạnh mẽ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

photo-1-17194959094711810060680.jpg

Nhiều chị em cho rằng, chỉ cần dùng kem chống nắng vào mùa hè vì đây là lúc ánh nắng mặt trời mạnh. Tuy nhiên, để ngăn chặn tác hại của tia cực tím, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử tác động lên da, việc dùng kem chống nắng bảo vệ da quanh năm là điều cần thiết.

Đối với bạn nữ, ngoài việc bôi kem chống nắng thì việc chống nắng vật lý thông qua dùng ô, mũ, mặc áo chống nắng, đặc biệt là dưới ánh nắng gắt của mùa hè.

4. Tâm trạng thất thường

Cảm xúc là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến lão hoá, đồng thời cũng là thủ phạm gây ra nhiều bệnh và đẩy nhanh tốc độ lão hoá. Phụ nữ thường nhạy cảm và thay đổi cảm xúc khá nhanh, đặc biệt dễ xuất hiện những cảm xúc tiêu cực, không lành mạnh về bản thân.

Những cảm xúc tiêu cực này có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn khí huyết khiến da xanh xao, thiếu sức sống và cơ thể trở nên già hơn so với người cùng tuổi. Chính vì vậy, chị em phụ nữ nên giữ thái độ lạc quan, tránh nóng giận. Một tâm trạng vui vẻ là cơ sở để ngăn ngừa lão hoá và khiến bản thân trẻ trung hơn.  

Nguồn: edh.tw

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022