Giáo sư Vương Giản Đông tại Bệnh viện Phụ sản và Phụ khoa Bắc Kinh (thuộc Đại học Y Capital, Bắc Kinh, Trung Quốc) cho biết, cứ 4 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có một người bị u xơ tử cung. Ông từng tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân u xơ tử cung, nhưng gần đây có một trường hợp đặc biệt khiến ông nhớ mãi.

Người phụ nữ này cho biết, từ khi bước sang tuổi 40, bà phát hiện bụng dưới của mình ngày càng to. Tuy vùng kín không đau không ngứa nhưng khi cười thường không tự chủ được mà són tiểu ra quần. Nghĩ là mình sắp mãn kinh và di chứng sau khi sinh đẻ nên gần 5 năm bà vẫn không đi khám.

photo-1-16445950022431610786904.jpg

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khoảng 6 tháng trước bà bắt đầu bị rối loạn kinh nguyệt, bụng hay khó chịu. Bà kể lại, lượng kinh khi "tới tháng" của bà vốn ít nhưng rất đều đặn. Không hiểu sao đột nhiên lại ra rất nhiều, cũng kéo dài nhiều ngày hơn bình thường.

Vì bận rộn nên cách đây 2 tuần bà mới cùng chồng đến bệnh viện thăm khám. Siêu âm phụ khoa cho thấy có rất nhiều khối u kích thước khác nhau bên trong tử cung, kết luận bệnh nhân bị u xơ tử cung cần phẫu thuật. Hai vợ chồng bàng hoàng nhìn nhau, bà hối hận đến mức vừa tự đánh vào ngực mình vừa khóc.

Sau nhiều giờ đồng hồ, bác sĩ đã loại bỏ tới hơn 40 khối u và chuyển bà sang phòng chăm sóc hậu phẫu. Hai tuần sau, bà được xuất viện trở về nhà hoàn toàn mạnh khỏe. Tuy nhiên, vẫn cần dùng thêm 1 số loại thuốc kháng viêm và tự theo dõi theo hướng dẫn.

5 triệu chứng sớm của u xơ tử cung dễ bị bỏ qua

U xơ tử cung được biết đến là 1 căn bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dễ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

photo-1-1644595005741633857236.jpg

Bác sĩ Dương Hạo tại Bệnh viện Hữu nghị Bắc Kinh (thuộc Đại học Y khoa Thủ đô, Bắc Kinh, Trung Quốc) cho biết, bệnh có nguy cơ dẫn đến ung thư, gây hiếm muộn, vô sinh, sảy thai, thiếu máu. Dễ gây ra các bệnh lý viêm nhiễm như viêm phúc mạc, viêm niêm mạc tử cung hay viêm ống dẫn trứng.

Nếu phát triển với kích thước lớn hoặc quá nhiều khối u, sẽ chèn ép tĩnh mạch gây phù chi dưới, chèn ép bàng quang gây đái khó, đái rắt, mót tiểu, tiểu tiện nhiều lần. Chèn ép trực tràng dẫn tới thường xuyên táo bón, phân rắn, đau khi đại tiện. Nếu chèn ép niệu quản gây ứ đọng nước tiểu trong bể thận, có thể gây sỏi thận hoặc viêm đài bể thận…

Ông nhấn mạnh, bệnh rất phổ biến với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và đang trẻ hóa ngày càng nhanh. Theo thống kê, phụ nữ ngoài 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao tới 50%, con số này lên tới 70% ở phụ nữ trên 50 tuổi.

Cho đến nay, nguyên nhân gây nên bệnh lý này vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, bệnh có thể phát hiện sớm thông qua 6 triệu chứng sau đây:

- Hay đau vùng bụng dưới kể cả ngày thường và ngày kinh nguyệt.

- Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, lượng máu kinh cũng thay đổi.

- Đau khi trong và sau khi quan hệ tình dục.

- Xuất huyết âm đạo, dịch âm đạo có màu sắc và mùi bất thường.

- Đau lưng, tiểu nhiều lần, nhất là vào ban đêm.

- Sờ thấy các khối u qua thành bụng, đau khi chạm phải cục rắn.

Để phòng tránh bệnh, có 3 việc chị em phụ nữ phải kiên trì thực hiện ngay từ khi còn trẻ. Một là hạn chế các loại thực phẩm và thuốc có hàm lượng estrogen cao, ăn uống khoa học và không sử dụng estrogen ngoại sinh, trừ khi được bác sĩ kê đơn.

photo-2-16445950057771832124887.jpg

Thứ hai, sống tích cực bằng cách luôn giữ tâm trạng vui vẻ, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, giữ thể trọng bình thường, sinh đẻ ở độ tuổi thích hợp. Cuối cùng, hãy hình thành thói quen khám sức khỏe tổng quát và khám phụ khoa định kỳ. Tự theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, sớm phát hiện các triệu chứng kể trên để không bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất, tránh biến chứng sau này.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, WHO

https://kenh14.vn/nguoi-phu-nu-dot-nhien-ra-nhieu-kinh-ri-nuoc-tieu-khi-cuoi-di-kham-moi-hot-hoang-vi-co-hon-40-khoi-u-tu-cung-20220211230123626.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022