Ghen tuông mạnh mẽ, không vừa mắt khi thấy người khác hạnh phúc

Một người có cái tâm nghèo không thể thấy điểm tốt của người khác. Khi những người xung quanh giàu có hơn mình, họ lại nghĩ rằng đối phương đầu cơ trục lợi, ăn may hoặc “nhờ cậy bố mẹ”; khi người khác giỏi giang trong con đường học vấn hơn, họ nghĩ rằng đối phương là những con mọt sách, ngoài ra chẳng thể làm được gì khác; khi thấy ai đó mua quần áo mới, họ chỉ biết nghĩ rằng nó quá lỗi thời, hoặc quá cầu kỳ, tiêu tiền bừa bãi...

nguoi-song-can-phuc1-1432.jpg

Nếu bạn luôn không thoải mái khi nhìn người khác vượt trội hơn mình, cũng có nghĩa là bạn đang đố kỵ, trái tim nghèo nàn đến mức không thể công nhận điểm mạnh, cái sáng giá của người trung quanh.

Người thông minh sẽ tích cực học hỏi từ điểm mạnh của người khác và coi lợi thế của đối phương là hướng tiến bộ của chính họ.

Thường tính toán được mất

Trở ngại lớn nhất cho sự thăng tiến của mỗi người chính là sự ích kỷ, hẹp hòi. Người khôn ngoan, giàu có thường sống cởi mở, ngược lại người nghèo lại tính toán đến những thứ nhỏ nhặt nhất. Sự ích kỷ, tính toán được mất sẽ khiến con người luôn sống trong vòng luẩn quẩn cơm áo gạo tiền mà không bứt phá được.

Tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành từng nói, khi nghèo đừng tính toán, ganh đua với người khác. Nghèo cũng không nên quá hà tiện mà hãy hào phóng, thoải mái chia sẻ tấm lòng mình. Như thế sự nghiệp mới có cơ hội thăng tiến.

"Khi bạn nghèo, hãy tiêu tiền cho người khác, đừng tính toán nhiều. Đó là số tiền bạn nên chi để mua được cơ hội cho bản thân. Còn khi đã giàu rồi, hãy học cách để người khác đối xử tốt với bạn", tỷ phú họ Lý nói.

Thích khoe khoang, cho mình là nhất

Mọi người đều phải khám phá ra điểm mạnh của mình và điểm yếu cũng không được xem thường. Nhưng một số người chỉ biết đến lợi thế của họ, bỏ qua những thiếu sót, thể hiện quá độ hòng nhận về sự công nhận và thỏa mãn lòng hư vinh phù phiếm. 

nguoi-cang-song-cang-ngheo-kho1-1431.jpg

Ít ai nhận ra, một người thích thể hiện cái gì đó, cũng chứng tỏ họ thiếu nhất cái đó. "Khoe khoang" là dấu hiệu của một trái tim đầy nghèo nàn.

Những người thực sự mạnh mẽ và giỏi giang thường rất khiêm tốn, không khoe khoang. Tiền kiếm được, tự mình biết và bảo quản; trí tuệ hơn người, im lặng hành sự và thỏa mãn bằng kết quả. Khoe khoang, lợi không thấy đâu, chỉ rước họa vào thân.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022