Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh con cũng rơi vào cảnh không còn thấy hứng thú với chuyện chăn gối dù trước đó rất sung mãn. Thật dễ hiểu thôi, do cuộc sống có nhiều xáo trộn: mệt mỏi khi chăm sóc con, phải thức khuya dậy sớm, cơ thể có nhiều thay đổi khiến họ mất tự tin...

Một nguyên nhân quan trọng khiến phụ nữ ngại yêu chính là thái độ của đối tác - người chồng. Có thể, họ quá vồ vập hay quá thờ ơ trong mỗi lần gặp gỡ khiến phụ nữ cảm thấy chán nản, lâu dần dẫn đến lãnh cảm. Hoặc có thể, người chồng chưa biết điểm G ở đâu để thức tỉnh cảm giác, kích thích hệ thống bôi trơn hoạt động khiến người vợ bị đau, rát mỗi khi quan hệ. 

Phụ nữ lãnh cảm tình dục còn do nguyên nhân khách quan mang lại - đó chính là bệnh khó nói về cơ quan sinh dục, về nội tiết, các bệnh lây truyền qua đường tình dục vô tình mắc phải. Những bệnh phụ khoa khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu, ngại ngùng, đau đớn nên khi gặp gỡ, họ thấy đau và không đạt khoái cảm. Có nhiều người, các tuyến nhờn ở đường sinh dục chế tiết kém khiến bộ phận sinh dục nữ bị khô nên khi quan hệ với chồng rất khó khăn, thậm chí bị đau, mất cảm giác...

Căng thẳng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn là một trong những nguyên nhân gây suy giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Khi cuộc sống hối hả, cơm áo gạo tiền, con cái còn nhỏ, công việc… khiến phụ nữ không thể có hưng phấn tình dục. Căng thẳng xảy ra phần lớn do có xung đột với đối phương, nhiều khi chưa cần đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý mà những chia sẻ chân thành giữa bạn bè hay người thân đã có thể giúp giải toả hay tìm ra nguyên nhân đích thực.

Ngoài ra, bệnh lý thể chất có thể ảnh hưởng làm chị em suy giảm ham muốn tình dục. Lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục bị gián đoạn thường dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Các thủ thuật như cắt bỏ tử cung cũng như các chấn thương do sinh nở cũng có thể khiến chị em ít ngại "yêu"  hơn.

tai-sao-phu-nu-thuong-ngai-yeu-sau-sinh-csty-min0-1669363201295-16693632017822000515696.jpg

Ảnh minh họa.

Một loạt bệnh lý bao gồm mất cân bằng nội tiết tố, suy giáp, đái tháo đường, thiếu máu và rối loạn thần kinh đều ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể. Những bệnh lý này thường ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm gián đoạn các thói quen hàng ngày bình thường, bạn sẽ cảm thấy “chán nản” và mất đi cảm giác ham muốn trong phòng ngủ.

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, giải trí nhiều hơn và cố gắng duy trì các thói quen thông thường có thể giúp ích cho bạn. Cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất, chẳng hạn như một lượng bài tập thể dục và các hoạt động ngoài trời phù hợp với bạn có thể giúp chị em cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng hơn, tăng cường ham muốn.

Các vấn đề tâm thần như lo lắng và trầm cảm thường làm giảm ham muốn tình dục. Những phụ nữ bị trầm cảm sẽ ít cảm thấy kích thích, bị giảm ham muốn, giảm cực khoái, thậm chí là đau đớn nhiều hơn khi quan hệ tình dục – một trong những nguyên nhân quan trọng gây mất sự hài lòng và khoái cảm tình dục. Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc điều trị chứng trầm cảm và lo lắng có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Ngoài những nguyên nhân trên, khó chịu hoặc đau rát khi quan hệ tình dục ở nữ còn có thể do những nguyên nhân và tình huống sau:

- Nếu là lần đầu quan hệ tình dục thì có thể do sự mạnh mẽ của nam giới, âm đạo có thể bầm tím hay đau nhưng chỉ sau 2-3 ngày là có thể hồi phục.

- Nếu đau khi quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con thì có thể do vết cắt ở tầng sinh môn chưa lành hoàn toàn hoặc do người phụ nữ chưa hoàn toàn tái lập sự ham muốn sau khi sinh (tâm trí còn nghĩ nhiều đến con, mỏi mệt về thể chất) hoặc có sự lo lắng nào đó liên quan đến cuộc sống sau khi sinh.

- Đau do âm đạo khô, khiến quan hệ tình dục khó chịu và khó khăn. Nguyên nhân có thể kém hưng phấn, căng thẳng, lo lắng hoặc do bị viêm âm đạo. Cũng có thể xảy ra với phụ nữ ngoài 45 tuổi hoặc khi bước vào tuổi tiền mãn kinh.

- Nếu chỉ thấy đau khi giao hợp ở một tư thế nào đó thì có thể buồng trứng phải chịu một áp lực với tư thế đó. Cần khám phụ khoa để loại trừ có u nang buồng trứng.

- Âm đạo không phát triển nên khó giao hợp. Cần phát hiện cơ quan sinh dục dị dạng gây âm đạo ngắn, nhỏ.

Khắc phục lãnh cảm tình dục ở phụ nữ trẻ khó mà dễ

Hãy kiên trì, chủ động và bình tĩnh. Bạn nên trao đổi với chồng nếu như bạn có những khúc mắc trong chuyện ấy, bạn nên thẳng thắn chân thành đưa ra những lời khen hay chê vào thời điểm thích hợp để từ đó cả hai cùng đưa ra những giải pháp tối ưu để cùng lên thiên đường hạnh phúc. Mặt khác, khi bạn bị mắc các bệnh khó nói, hãy tới ngay bác sĩ sản phụ khoa để được khám và tư vấn, điều trị dứt điểm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022