Không phải chị em phụ nữ trưởng thành nào cũng biết tự trang bị kiến thức về sức khỏe giới tính hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đó là điều bác sĩ sản phụ khoa Lý Hứa Linh tại Bệnh viện Wanfang Đài Loan (Trung Quốc) lo lắng khi chia sẻ trên một chương trình sức khỏe trực tuyến gần đây.

photo-2-1670297426890163990654-167029745854832484310.jpg

Ảnh minh họa

Ông chia sẻ, mình thường xuyên gặp những nữ bệnh nhân còn rất trẻ nhưng lại rất chủ quan hoặc thiếu kiến thức về bệnh phụ khoa. Họ không chỉ không biết cách phòng tránh bệnh trong cuộc sống hằng ngày như thế nào, mà khi có các dấu hiệu bất thường còn dễ xem nhẹ, bỏ qua hoặc vì ngại ngùng nên không chịu đi khám.

Tiểu Yến (bút danh) là một trong những trường hợp như vậy. Bác sĩ Lý kể lại, cô gái này 25 tuổi và đã kết hôn. Cô tìm đến phòng khám phụ khoa vào cuối giờ chiều với ánh mặt ngượng ngùng nhưng cũng rất lo lắng.

Khi được hỏi cơ thể có gì bất thường, cô cho biết vùng kín của mình gần đây đột nhiên mọc một vài mụn nhỏ màu xám sần sùi. Lúc đầu số lượng rất ít, cũng không hề đau đớn hay khó chịu gì nhưng càng ngày chúng càng mọc nhiều hơn, lan rộng thành những mảng sần sùi nhìn giống hoa súp lơ.

Nghĩ là mình bị viêm nhiễm phụ khoa nhưng không nặng nên Tiểu Yến chỉ chăm chỉ hơn khi vệ sinh hàng ngày. Ví dụ như dùng nước ấm để rửa vùng kín, mua dung dịch vệ sinh theo gợi ý từ hiệu thuốc và luôn dùng khăn lau khô mỗi khi tắm rửa hay sau khi đi vệ sinh. Cho đến vài ngày trước, những nốt sần này có dấu hiệu bị chảy mủ, vùng kín của cô hôi tanh khó chịu, lại thấy đau khi quan hệ tình dục với chồng nên cô mới chịu đi khám phụ khoa.

16702974190701786111615-16702988283151645271860.jpg

Ảnh minh họa

Kết quả khám bệnh cho thấy cô bị sùi mào gà. Nghe chẩn đoán xong, Tiểu Yến liền bật khóc. Cô sợ rằng mình không thể sinh con, không chữa khỏi bệnh thì chồng cô cũng sẽ không yêu cô như trước nữa. Chưa kể, cô rất lo lắng khi chồng hay mẹ chồng biết chuyện sẽ cho rằng cô không chung thủy, lang chạ với người khác ở bên ngoài nên mới mắc căn bệnh đáng xấu hổ này.

Không ngờ nguyên nhân xuất phát từ một chiếc khăn tắm

Trước phản ứng của của Tiểu Yến, bác sĩ Lý cảm thấy vừa đáng thương nhưng cũng vừa đáng trách. Cô còn trẻ nhưng lại quá bất cẩn, chủ quan nên tới phòng khám phụ khoa quá muộn. Nhưng điều khiến ông cảm thấy khó hiểu hơn chính là bệnh sùi mào gà của cô chỉ mọc ở ngoài âm hộ chứ không có bên trong âm đạo. Tức là không có dấu hiệu lây nhiễm qua đường tình dục.

Hơn nữa, bệnh nhân cho biết mình luôn rất khỏe mạnh. Kinh nguyệt từ trước tới giờ vẫn luôn ổn định, vùng kín cũng luôn sạch sẽ, không có gì bất thường. Cô và người chồng hiện tại đều là mối tình đầu của nhau, yêu đương chung thủy từ trung học qua đại học rồi mới cưới hỏi. Cô còn nhấn mạnh rằng, tuy xấu hổ vì chưa từng khám đi khám phụ khoa nhưng cô vốn rất chú trọng vệ sinh vùng kín. Cô cũng luôn dùng khăn lau khô vùng kín bất cứ khi nào tắm rửa, đi vệ sinh.

-1670297275718559364180.jpg

Ảnh minh họa

Khi Tiểu Yến nhắc đến vấn đề này, trong đầu bác sĩ Lý chợt nảy ra nghi hoặc. Ông hỏi lại cô có thói quen dùng chung khăn tắm, đồ lót hay các vật dụng cá nhân khác tương tự với ai không, kể cả người chồng. Và những người này có biểu hiện gì bất thường, ví dụ như có từng mắc hay điều trị bệnh đường sinh dục, có các triệu chứng mụn sần vùng kín giống cô hay không.

Không cần suy nghĩ, Tiểu Yến cho biết chồng cô và cô luôn dùng khăn tắm riêng. Cô không cho chồng mình dùng chung vì anh có thói xấu dùng 1 chiếc khăn lau cho cả người, thậm chí thỉnh thoảng còn lau mặt, lau tóc dù cô đã mua các loại khăn riêng. Còn về phần mình, cô luôn có khoảng 4 chiếc khăn sạch trong nhà tắm để lau mặt và các bộ phận khác nhau, vùng kín đương nhiên là có riêng một cái với chất liệu tốt nhất.

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trước mẹ chồng cô có qua chơi và ở lại vài ngày. Trong thời gian này đúng là bà có từng hỏi cô khăn nào để lau vùng kín và có dùng chung khăn tắm với cô. Còn về bất thường, nghĩ kỹ lại đúng là bà cũng có vài nốt mụn sần hình súp lơ giống cô. Nhưng nó mọc ở miệng, lưỡi chứ không phải ở vùng kín.

-16702972811501297685488.jpg

Ảnh minh họa

Nghe tới đây, bác sĩ Lý không kìm được mà thở dài một tiếng. Ông giải thích, Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục hoặc là mụn rộp sinh dục, do Human Papillomavirus (HPV) gây nên, đặc điểm của mụn cóc thường là một nốt sùi nhỏ hoặc hình dạng trông giống như cây súp lơ. Các nốt sùi thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục, hậu môn trực tràng hay mắt, miệng, lưỡi…

Bệnh này thường lây nhiễm nhất là qua đường tình dục, tuy nhiên cũng có những đường lây nhiễm khác. Bao gồm lây từ mẹ sang con khi mang thai, tiếp xúc ngoài da giữa bộ phận sinh dục (dù không giao hợp), lây qua vết thương hở, dùng chung đồ chơi tình dục mà không rửa sạch. Thậm chí, virus có thể tồn tại trên vật dụng cá nhân như quần lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng… của người bệnh. Do đó, nếu người khỏe mạnh, đặc biệt là khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp sẽ bị lây bệnh. Giống như cách Tiểu Yến bị lây nhiễm sùi mào gà do dùng chung khăn tắm với mẹ chồng của mình.

Điều khiến Tiểu Yến bàng hoàng hơn là khi biết được hiện chưa có thuốc đặc trị triệt để bệnh này, trong khi đó dù có điều trị hiệu quả thì bệnh vẫn rất dễ tái phát. Bệnh còn gây ra các biến chứng nguy hiểm cho nữ giới như ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung… và cả nguy cơ lây truyền sang con.

-1670297389732481238371.jpg

Ảnh minh họa

Cô mong rằng trường hợp của mình sẽ trở thành bài học cho các chị em khác. Không chỉ cần học cách bảo vệ mình, phòng bệnh từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống mà còn phải nhận ra điều bất thường và đi khám phụ khoa kịp thời.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Woman.tvbs, Family Doctor

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022