Sáng 2/3, bà Hùng được con trai đưa đến Phòng khám đa khoa Buôn Hồ ở phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, khám. Theo hồ sơ bệnh án, khi nhập viện bệnh nhân mệt, niêm mạc nhợt, đau bụng, ói nhiều lần, chẩn đoán viêm dạ dày cấp do ngộ độc thức ăn, tiền sử tăng huyết áp.

Kết quả siêu âm tổng quát bình thường, dạ dày ruột chướng hơi nhiều, kết luận sỏi thận trái kích thước 4-5 mm, tử cung teo nhỏ. Bác sĩ chỉ định truyền dung dịch Ringerlactat 500 ml cho bà.

Truyền xong, cách thời điểm nhập viện khoảng 30 phút, bệnh nhân mệt, đột ngột lên cơn gồng cứng, khó thở, huyết áp không đo được, không bắt được mạch. Nhân viên phòng khám cho bệnh nhân thở oxy liều cao, duy trì đường truyền dịch, bóp bóng hô hấp và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Bác sĩ tại đây xác định bệnh nhân đã tử vong.

Anh Nguyễn Khắc Đức, con trai bệnh nhân, cho biết bệnh của mẹ anh khởi phát từ đêm trước, sau khi đi ăn cưới về nôn ói nhiều lần.

Công an thị xã Buôn Hồ đang lấy lời khai các bên, phối hợp Sở Y tế xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân. Cơ quan chức năng niêm phong một chai dịch truyền đang dùng dở dang, thu giữ 4 lọ thuốc đã dùng hết trong đó có một lọ dẫn truyền tiêm tĩnh mạch, hồ sơ bệnh án và kết quả siêu âm bệnh nhân.

FDD43E35-2410-4A71-A05B-32C94C-9767-6087-1677743526.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cX-qvUOJ7uiZO5olatlFSA

Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân bệnh nhân tử vong sau truyền nước. Ảnh: Ngọc Oanh

Truyển nước là truyền nhỏ giọt dung dịch chứa muối và các chất điện giải vào cơ thể qua đường tĩnh mạch nhằm nâng cao hiệu quả điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Truyền dịch phải do bác sĩ chỉ định và theo dõi sát, bởi có nguy cơ dẫn đến sốc phản vệ, rối loạn chuyển hóa, gây phù tim phù thận... Những trường hợp tai biến trong khi truyền dịch, bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên tự ý truyền dịch, mà phải thực hiện ở cơ sở y tế và có nhân viên y tế theo dõi. Trước khi truyền dịch, bác sĩ thường xét nghiệm máu cho bệnh nhân để biết các chỉ số trung bình về muối và chất điện giải trong máu, có nên truyền dịch hay không và truyền liều lượng bao nhiêu.

Ngọc Oanh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022