Năm 2014, Wang Mingfeng, bị hôn mê bất tỉnh sau một cơn đau tim và rơi vào trạng thái thực vật. Khi ấy, bác sĩ không có nhiều kỳ vọng vào tình trạng của anh vì tiên lượng rất xấu. Tuy nhiên, vợ anh, Sun Hongxia quyết tâm chăm sóc chồng và không từ bỏ niềm tin một ngày anh sẽ tỉnh lại.

Trạng thái thực vật là một rối loạn mãn tính trong đó bệnh nhân vẫn có khả năng duy trì huyết áp, hô hấp và chức năng tim, nhưng không còn chức năng nhận thức. Các chức năng của vùng dưới đồi, hành não vẫn còn nguyên vẹn để hỗ trợ chức năng tim phổi và tự chủ đủ để tồn tại nếu chăm sóc y tế và điều dưỡng đầy đủ.

Hàng ngày, Sun chăm lo tỉ mỉ cho chồng, từ việc tắm rửa, massage cho đến chỉnh lại tư thế nằm để tránh ảnh hưởng đến da và các thớ cơ. Cô đảm bảo chồng mình có đủ sức khỏe về thể chất, dù vẫn đang trong trạng thái không thể cử động.

Trước đó, cả hai là người yêu từ thời niên thiếu, đã cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc. Bệnh tật của Wang phá vỡ chuỗi ngày bình yên của đôi vợ chồng trẻ. Kể từ khi chồng lâm bệnh, tình yêu của Sun không lay chuyển. Cô đã tìm kiếm dịch vụ y tế từ nhiều bệnh viện khác nhau, thậm chí học cả kỹ thuật châm cứu và xoa bóp để nâng cao khả năng chăm sóc cho Wang.

Sự kiên trì của cô được đền đáp. Năm 2022, Wang dần hồi phục ý thức và khả năng cử động. Ban đầu, anh tỉnh lại nhưng chưa thể ăn uống một cách bình thường. Sun kiên nhẫn sử dụng tăm bông nhúng vào các loại gia vị mạnh như mù tạt, nước mướp đắng, nước chanh để kích thích phản xạ nuốt của chồng. Hai năm sau phương pháp này, Wang đã có thể ăn thực phẩm xay nhuyễn.

snapedit-1714967593336-jpeg-17-6008-5477-1714967745.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ma8lfttaYnBPbvWC7AgUaw

Sun Hongxia chăm sóc chồng trong quãng thời gian anh sống thực vật. Ảnh: Baidu

Các chuyên gia y tế thừa nhận Wang là trường hợp rất hiếm hồi phục sức khỏe khớp và cơ bắp sau nhiều năm liệt giường. Điều này cùng với sự hồi phục dần dần của Wang khiến Sun có thêm nhiều hy vọng.

Sun tâm sự, trong suốt 10 năm cùng chồng chiến đấu với bệnh tật, cô đã có nhiều phút giây tuyệt vọng. Việc nuôi dạy hai con gái, khi ấy mới 15 và 7 tuổi, trong khi vẫn phải chăm sóc Wang kiến cô kiệt sức. Các con cũng gánh chịu nhiều tổn thất vì mẹ quá bận rộn. Những ngày khó khăn, Sun thậm chí muốn tìm đến cái chết. Tuy nhiên, chính hình ảnh các con ngủ say, yên bình vào buổi tối đã khơi dậy mục đích sống trong Sun. Cô ghi lại cảm xúc của mình và dán gần giường chồng, như một lời nhắc nhờ thường xuyên về sự kiên định.

Sức mạnh của Sun đã truyền cảm hứng cho các con. Con gái lớn của cô hiện là giáo viên, con út đang học cấp ba. Khi cuộc sống của họ tiến triển tích cực, Sun đã tìm cách tiết kiệm tiền và kiểm soát tình trạng căng thẳng của bản thân. Cô chai sẻ những đoạn video hàng ngày về quá trình chăm sóc chồng, thỉnh thoảng phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội. Câu chuyện của Sun đã lay động được nhiều nhà hảo tâm. Gia đình nhận được những khoản hỗ trợ và lời động viên từ người dùng mạng xã hội.

Thục Linh (Theo China Daily)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022