Phẫu thuật nội soi bằng robot là phương pháp mổ tiên tiến, xâm nhập tối thiểu ở trình độ cao nhất, giúp bệnh nhân hạn chế tối đa tổn thương, hồi phục nhanh.

"Bệnh nhân được robot phẫu thuật cắt trọn tổn thương gan, sau mổ ổn định", GS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, nói. Đây là một trong 4 bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa được bác sĩ bệnh viện cùng chuyên gia Bệnh viện Đại học Nagoya Nhật Bản, mổ thành công bằng cánh tay robot, hôm 19-22/2. Hai bệnh viện cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, cập nhật những tiến bộ mới nhất vào điều trị ung thư.

Tại Việt Nam, ung thư gan đứng thứ nhất cả về tỷ lệ mắc và tử vong, tỷ lệ sống sót sau 5 năm hơn 29%. Ung thư gan thường được chẩn đoán muộn vì không có triệu chứng ở giai đoạn sớm và sự giám sát không đầy đủ ở người có nguy cơ cao. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, gánh nặng bệnh tật và chi phí y tế. Dấu hiệu ở giai đoạn muộn là sụt cân, đau bụng, vàng da, sờ thấy u bụng...

Ung thư gan được điều trị theo nhiều phương pháp khác nhau, phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh gan đi kèm. Phẫu thuật ung thư gan là ca khó bởi phải tách được trọn tổn thương, triệt căn mà vẫn đảm bảo phần gan lành.

Phẫu thuật bằng robot có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường. Các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, phẫu thuật viên thao tác chính xác, sang chấn tối thiểu. Bệnh nhân không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo. Sau phẫu thuật, kết hợp với các phương pháp điều trị khác như xạ trị, bệnh nhân kéo dài thời gian sống.

image-6483441-jpg-1708690905-1484-1708690975.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8z350m3QR57n2lf6IOX4Zg

Các bác sĩ Bệnh viện K và chuyên gia Nhật Bản điều khiển robot phẫu thuật cắt u gan cho bệnh nhân ung thư. Ảnh: Thái Hà

GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, chia sẻ ứng dụng các kỹ thuật mới hiện đại vào điều trị ung thư, đặc biệt là trong phẫu thuật, mang lại bước tiến đáng kể cho người bệnh trong quá trình phục hồi, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện, Bệnh viện K đã đưa robot vào phẫu thuật ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan, đang hoàn thiện kỹ thuật ở bệnh nhân ung thư tiết niệu, phổi, phụ khoa.

Tầm soát ung thư gan định kỳ là một trong những cách để phát hiện bệnh sớm. Tại Việt Nam, điều trị ung thư gan sớm hiệu quả là phẫu thuật cắt gan hay ghép gan. Để giảm tỷ lệ mắc và tử vong, dự phòng bệnh rất quan trọng. Mọi người cần tiêm chủng phòng lây nhiễm viêm gan B và C, hạn chế uống rượu bia, duy trì lối sống vận động lành lạnh, cân nặng hợp lý.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022