hinh-1-1724037664122105552950.jpg

Gần 350 vận động viên, huấn luyện viên tham dự lớp đào tạo dinh dưỡng do Quỹ Phát triển Tài năng Việt tài trợ

Chia sẻ về lý do tài trợ, ông Lê Nguyên Hòa, Giám đốc Quỹ Phát triển Tài năng Việt, cho biết: "Kiến thức dinh dưỡng luôn cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các vận động viên thể thao, những người cần phải ăn uống, ngủ nghỉ một cách khoa học để đảm bảo thể lực thi đấu và cả trong tập luyện. Do đó, Quỹ Phát triển Tài năng Việt phối hợp cùngTrung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM tổ chức lớp học này nhằm hỗ trợ các vận động viên, những ngôi sao sáng của thể thao nước nhà có thêm kiến thức về dinh dưỡng, từ đó có thể lực dồi dào hơn, thi đấu thăng hoa hơn để mang về các thành tích tốt nhất".

Chuyên gia trực tiếp đứng lớp giảng dạy, chia sẻ kiến thức dinh dưỡng cho các vận động viên là bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP.HCM (NRI). Bác sĩ Nguyệt có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao bởi chính là người trực tiếp theo dõi sức khỏe, dinh dưỡng của các học viên tại Học viện bóng đá Nutifood.

hinh-2-172403766430724928151.jpg

Bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP.HCM (NRI) chia sẻ kiến thức tại buổi đào tạo

Tại buổi đào tạo, nhiều kiến thức được truyền tải đến các vận động viên như: các nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý; dinh dưỡng trong chuyển hóa yếm khí và hiếu khí khi tập thể thao; thực phẩm tự nhiên và các thực phẩm thể thao trên thị trường; vai trò qua trọng của nước uống trong thể thao và cách uống nước đúng khi tập luyện; một số chế độ ăn đặc thù cho các vận động viên bơi lội, bóng đá, điền kinh, võ thuật,…

Bên cạnh đó, các vận động viên cũng được hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm giàu chất bột đường cho mỗi khẩu phần ăn; cách chọn lựa thực phẩm trong các bữa ăn trước, trong, sau luyện tập, thi đấu; cách chọn thực phẩm thay thế có giá trị dinh dưỡng tương đương; cách chọn thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng khi ăn bên ngoài, ăn buffet…

Ngoài ra, các vận động viên cũng được trang bị kiến thức giúp phát hiện một số bệnh dinh dưỡng thường gặp ở người chơi thể thao và cách phòng tránh, cách lập thực đơn cá nhân trên Nuti Expert – phần mềm chuyên dụng do NRI xây dựng giúp người dùng có thể tự "thiết kế" thực đơn dinh dưỡng cho mình.

hinh-3-17240376644071488316399.jpg

Vận động viên bơi lội Nguyễn Quang Thuấn chia sẻ về những kiến thức thu hoạch được sau buổi đào tạo

Là vận động viên được tham dự buổi đào tạo, chia sẻ kiến thức dinh dưỡng do bác sĩ Nguyệt hướng dẫn, Nguyễn Quang Thuấn, vận động viên đội tuyển bơi lội Việt Nam, em trai "tiểu tiên cá" Ánh Viên, cho biết: "Trước đây, em thường nghe kiến thức dinh dưỡng từ thầy và chị ruột của mình chứ chưa được tham gia lớp học nào có kiến thức chuyên môn như vậy cả. Ngoài ra, em thường tự đúc kết kinh nghiệm sau khi sử dụng thực phẩm chức năng, ăn uống. Nhờ cô giáo, em đã nhận ra việc ăn uống là quan trọng nhất cần chú trọng, nếu thiếu thì sau đó mới cần bổ sung thêm thuốc hay thực phẩm chức năng. Thuốc chỉ là bổ trợ, nếu sử dụng nhiều hoặc phụ thuộc sẽ không tốt cho sức khỏe".

"Với kiến thức dinh dưỡng hôm nay thì em sẽ tự biết điều chỉnh khẩu phần ăn của mình sao cho hợp lý nhất, biết thiếu hay đủ chất nào để ăn uống tốt hơn để thể hiện xuất sắc hơn nữa trong các kỳ thi đấu sắp tới. Mục tiêu của em là sẽ cố gắng hết sức mình và đạt được huy chương ở giải vô địch quốc gia, giải Đông Nam Á và Asian Indoor Games 2024", Quang Thuấn nói.

Cùng tham dự lớp với Quang Thuấn là Huyền Trân, vận động viên môn boxing, cô cho biết: "Khi tập luyện, em cũng có nghe HLV nói qua nhưng khi được cô giảng thì thấm và nắm kiến thức hơn hẳn vì bác sĩ Nguyệt nói dễ hiểu lắm. Những kiến thức của lớp học vô cùng hữu ích với em, giúp em tự tin hơn hẳn về cách ăn uống, sử dụng thực phẩm dinh dưỡng bổ sung làm sao cho hiệu quả mỗi khi bước vào giai đoạn ép cân nhưng đảm bảo cơ vẫn phát triển để thi đấu. Em mong muốn được tham gia thêm các khóa học dinh dưỡng sau này có thêm kiến thức nhằm chuẩn bị cho bản thân đạt phong độ tốt nhất trên sàn đấu".

Mong rằng, với các lớp học dinh dưỡng, các vận động viên tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM sẽ được trang bị thêm kiến thức để nâng cao thể trạng, thi đấu thành công hơn nữa trong thời gian sắp tới để mang vinh quang về cho nước nhà.

Được khởi xướng bởi ba ông bầu doanh nhân – ông bầu bóng đá nổi tiếng gồm: ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Công ty CP Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Công ty Nutifood; Quỹ Phát triển Tài năng Việt sẽ giúp chắp cánh cho các tài năng được rèn luyện, phát huy sở trường của bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao,… Bên cạnh "ươm mầm" cho các tài năng, Quỹ Phát triển Tài năng Việt cũng sẽ đồng hành, có mặt ở bất cứ nơi nào xã hội cần.

Ngân sách của Quỹ được trích từ lợi nhuận của hệ thống Cà phê Ông Bầu. Theo đó, Cà phê Ông Bầu sẽ trích 1.000 đồng trên mỗi thức uống bán ra để đóng góp trực tiếp cho Quỹ.

PV

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022