Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường xảy ra ở phụ nữ đã kết hôn và trong độ tuổi sinh đẻ. Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như vô sinh, ung thư cổ tử cung…

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Khí hư xuất hiện nhiều

Biểu hiện chính của phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ cử cung là thường ra nhiều khí hư, mùi hôi, dịch trắng thường có dịch nhờn màu vàng hoặc màu trắng, dính dính, có lúc pha lẫn màu máu. Bệnh càng nặng, khí hư càng nhiều và càng có mùi nặng hơn.

Không chỉ có khí hư ra nhiều, do sự kích thích của dịch viêm nên vùng da ngoại âm đạo có màu đỏ và sưng, ngứa thậm chí còn bị loét.

viem-lo-tuyen-15211036024911107499786.jpg

Thông thường, khi chị em phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ cử cung, nếu để ý mọi người sẽ nhận thấy có sự thay đổi về số lượng khí hư tiết ra. Ảnh minh họa

Bất thường khi đi tiểu

Do viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn nặng, đi tiểu tăng đột biến và thường xuyên đi đêm nhiều hơn. Lúc này viêm nhiễm đã xâm lấn và ảnh hưởng tới bộ phận bàng quang. Chính vì vậy, người bệnh không nên coi thường khi có sự thay đổi trong thói quen đi tiểu.

Ngoài ra, triệu chứng của viêm lộ tuyến còn có thể lan rộng sang ba góc của bàng quang, từ đó kích thích bàng quang và dẫn đến hiện tượng đái dắt, đái bị đau, có lúc còn làm viêm nhiễm niệu đạo.

Nhiều người thường nhầm lẫn viêm lộ tuyến cổ tử cung với bệnh viêm nhiễm âm đạo vì biểu hiện của hai căn bệnh này khá giống nhau. Vì thế, khi có những biểu hiện như trên, bạn không nên chủ quan và cần phải đi khám ngay lập tức.

Đau bụng dưới, đau phần eo

Cũng như các bệnh phụ khoa khác, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn thường có hiện tượng bị đau vùng eo, vùng xương chậu đau, thậm chí còn đau bụng kinh.

Nếu để lâu, các triệu chứng đó lan sang các vùng dây chằng, sẽ rất đau và làm ảnh hưởng tới đời sống tình dục, quan hệ vợ chồng và có thể dẫn tới vô sinh.

Ra máu khi “quan hệ”

Đây được cho là một trong những dấu hiệu đặc trưng giúp chị em phụ nữ nhận biết được một số bệnh ở vùng kín, đặc biệt là bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi bị lộ tuyến cổ tử cung, bề mặt cổ tử cung sần sùi hơn, dễ bị tổn thương hơn.

Khi quan hệ tình dục, sự cọ xát của “cậu nhỏ” sẽ khiến cho vùng kín của chị em dễ dàng bị chảy máu và có cảm giác đau rát. Nếu nhận thấy có hiện tượng này, bạn cần đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Ra máu khi quan hệ cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Dấu hiệu khó thụ thai

Viêm lộ tuyến cổ tử cung xuất hiện ở phụ nữ từng sinh hoạt tình dục, có con và chưa có con. Có nhiều trường hợp chị em khó thụ thai kèm theo các triệu chứng viêm cổ tử cung không thể loại trừ nguy cơ đang mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh lộ tuyển cổ tử cung

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính, nhưng nó cũng có thể là khởi nguồn cho một số bệnh phụ khoa khiến chị em khó chịu như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo, đau rát khi quan hệ...

Nguyên nhân gây lộ tuyến chưa được biết rõ, nhưng thường gặp hơn ở những phụ nữ đã sinh nở, trong thời kỳ buồng trứng còn hoạt động mạnh.

Nếu không được chữa trị kịp thời thì bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, gây ung thư cổ tử cung và thậm chí là bệnh vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Cách điều trị khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay có rất nhiều phương pháp cho chị em lựa chọn, nhưng lựa chọn phương pháp nào để an toàn và hiệu quả nhất, tốt nhất cần đến khám bác sĩ ngay khi thấy những dấu hiệu sớm của bệnh.

Nếu lộ tuyến kèm theo viêm nhiễm thì phải dùng thuốc điều trị chống viêm. Tuy vậy, thuốc chống viêm không chữa khỏi lộ tuyến. Muốn chữa hết lộ tuyến thì phải dùng các biện pháp diệt tuyến (nghĩa là phải đốt chúng bằng điện, lazer, áp lạnh hay bằng hóa chất).

Việc đốt tuyến cũng chỉ được thực hiện sau khi đã chữa khỏi viêm. Trước khi đốt phải soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để phát hiện những bất thường của tế bào cổ tử cung. Khi đốt diệt tuyến ở cổ tử cung, nếu đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ có sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ứ đọng máu kinh, đau và có thể cản trở sự thụ thai. Đến khi chuyển dạ đẻ, sẹo xơ cứng ở cổ tử cung sau đốt có thể làm tử cung khó mở để đẩy thai ra ngoài. Lộ tuyến cổ tử cung (nhất là lộ tuyến viêm) có thể hạn chế thụ thai.

Vì vậy, hiện tại đối với lộ tuyến cổ tử cung cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, đặc biệt vào những ngày có kinh, khám và theo dõi phụ khoa định kì 3 tháng hoặc 6 tháng.

Châu Anh(th)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022