Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, việc nhiễm virus corona có thể gây ra một loạt các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như mất khứu giác và vị giác, cũng như suy giảm khả năng chú ý và trí nhớ được gọi là “sương mù não”.

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Cortex cho thấy một số cá nhân có thể phát triển chứng “prosopagnosia”, còn được gọi là chứng mù mặt, sau các triệu chứng phù hợp với Covid-19.

zalo-screenshot-16-3-2023-53352-5895-1679195837139-16791958389791135233488.png

Bệnh mù mặt

Người mắc hội chứng mù mặt có thể cảm thấy khó khăn trong việc nhận ra sự khác biệt trên khuôn mặt của người mình mới gặp hay thậm chí họ còn có thể khó nhận ra khuôn mặt của người quen.

Các nhà nghiên cứu, bao gồm cả những người từ Đại học Dartmouth ở Hoa Kỳ, đã đánh giá một khách hàng 28 tuổi là Annie, người được chẩn đoán mắc Covid vào tháng 3/2020.

Annie đã báo cáo gặp khó khăn với nhận dạng khuôn mặt và điều hướng ngay sau khi các triệu chứng của cô ấy tái phát hai tháng sau đó.

“Lần đầu tiên tôi gặp Annie, cô ấy nói với tôi rằng cô ấy không thể nhận ra khuôn mặt của những người trong gia đình mình", tác giả chính của nghiên cứu Marie-Luise Kieseler cho biết trong một tuyên bố.

benh-mu-mat-la-gitrieu-chungnguyen-nhan-va-dieu-tri-4-4080-1679195843262-16791958436312024573971.png

Lần đầu gặp bố mẹ sau khi mắc Covid-19, Annie cho biết cô không thể nhận ra họ.

Khi cô đi ngang qua cha mẹ mình một lần nữa, cha cô gọi cô, cô nói: “Giống như giọng nói của bố tôi phát ra từ khuôn mặt của một người xa lạ", cô gái 28 tuổi cho biết thêm rằng, giờ đây cô phải dựa vào giọng nói để nhận ra những người mà cô biết.

Ngoài ra, Annie cũng bị “thâm hụt điều hướng” sau khi mắc Covid-19.

Theo Brad Duchaine, tác giả chính của nghiên cứu: “Sự kết hợp giữa chứng prosopagnosia và tình trạng thiếu khả năng điều hướng mà Annie mắc phải là điều khiến chúng tôi chú ý, vì hai tình trạng thiếu hụt thường đi đôi với nhau sau khi ai đó bị tổn thương não hoặc chậm phát triển”.

Tiến sĩ Duchaine nói thêm: “Sự xuất hiện đồng thời đó có lẽ là do hai khả năng phụ thuộc vào các vùng não lân cận ở thùy thái dương".

Khi các nhà khoa học tiến hành kiểm tra để đánh giá các vấn đề của Annie với khả năng nhận dạng khuôn mặt, họ phát hiện ra rằng cô cảm thấy đặc biệt khó khăn khi nhận ra những khuôn mặt quen thuộc và tìm hiểu danh tính của những người không quen thuộc.

Trong một trong những bài kiểm tra, cô ấy được trình bày liên tục 60 hình ảnh về khuôn mặt của những người nổi tiếng và được yêu cầu đặt tên cho chúng.

Sau đó, Annie được đưa cho một danh sách những người nổi tiếng trong bài kiểm tra để xem liệu cô ấy có biết họ hay không.

Cô ấy đã xác định chính xác 29% trong số 48 người nổi tiếng mà cô ấy quen thuộc so với một nhóm người kiểm soát, những người có thể xác định chính xác 84% những người nổi tiếng quen thuộc.

Trong một thử nghiệm khác, Annie được cho xem tên của một người nổi tiếng và sau đó được đưa ra hình ảnh của hai khuôn mặt – một khuôn mặt của người nổi tiếng và khuôn mặt kia của một người tương tự.

Cô ấy có thể xác định được người nổi tiếng trong 69% trong số 58 thử nghiệm, so với 87% trong nhóm đối chứng.

“Người ta biết rằng có nhiều vấn đề về nhận thức có thể do Covid-19 gây ra, nhưng ở đây chúng tôi đang chứng kiến những vấn đề nghiêm trọng và có tính chọn lọc cao ở Annie, và điều đó cho thấy có thể có rất nhiều người khác mắc phải những vấn đề khá nghiêm trọng và có chọn lọc", Tiến sĩ Duchaine nói.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu tự báo cáo từ 54 cá nhân mắc bệnh Covid-19 kéo dài với các triệu chứng từ 12 tuần trở lên và 32 người đã báo cáo rằng họ đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Theo yahoo.com

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022