Ngày 5/8, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, cho biết trong tháng 7, nơi này tiếp nhận hàng chục ca sốt xuất huyết, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết bệnh nhân ở khu vực ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ,... và các tỉnh như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình.

Những trường hợp nguy kịch, tiên lượng xấu đều là người cao tuổi, có bệnh nền. Như bệnh nhân nữ 62 tuổi ở Đan Phượng, Hà Nội, vào viện sau gần một tuần bị sốt cao từng cơn, mệt mỏi, đau người, ăn kém. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, viêm khớp dùng thuốc giảm đau thường xuyên và được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng.

Sau một ngày nhập viện, tình trạng người phụ nữ diễn biến xấu, tiểu cầu giảm mạnh, men gan tăng cao, suy gan. Bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản, thở máy, lọc máu liên tục và điều trị thêm kháng sinh. Tuy nhiên, nguy cơ tử vong rất cao do suy đa tạng.

Trường hợp khác là nam, 25 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội, sốt 5 ngày nhập viện xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết Dengue. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân suy gan nặng, tiểu cầu tụt nhanh, máu cô đặc. Hay một bệnh nhân khác 66 tuổi, cũng ở Hà Nội, sốt cao từng cơn (39 độ), đau đầu, đau mỏi người, khớp gối, nôn khan và tiểu ra máu. Các bệnh nhân được điều trị tích cực theo pháp đồ, hiện dần cải thiện.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây nên. Đặc điểm của bệnh là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Virus Dengue có 4 type là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4, truyền từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Muỗi Aedes aegypti là côn trùng trung gian truyền bệnh chủ yếu. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa.

2-jpeg-1722868785-5239-1722869231.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yCO38XZisoYgXsujl0a2Dw

Hình ảnh xuất huyết dưới da của một bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sốt xuất huyết có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh từ nhẹ đến nặng. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua ba giai đoạn: sốt, nguy hiểm và hồi phục. Phát hiện sớm bệnh và hiểu rõ những vấn đề lâm sàng trong từng giai đoạn giúp bác sĩ điều trị đúng và kịp thời, nhằm cứu sống người bệnh.

Theo PGS Cường, khi sốt cao đột ngột, liên tục không giảm, đau đầu, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để khám, tránh tự ý uống thuốc và truyền dịch tại nhà. Có thể uống Paracetamol để hạ sốt và làm dịu cơn đau. Tuyệt đối không uống Aspirin hoặc Ibuprofen vì hai thuốc này có thể tăng nguy cơ xuất huyết.

Muỗi vằn aedes egypti là nguồn lây bệnh chính, do đó mọi người cần loại bỏ các khu vực tối tăm, ẩm thấp, môi trường nước đọng tạo điều kiện để vật này sinh sôi, phát triển. Ngoài ra, cần phun thuốc diệt côn trùng, muỗi, sử dụng các thiết bị đuổi, bắt muỗi, lắp đặt lưới chắn muỗi cửa sổ và dùng màn khi ngủ.

Thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận khoảng 42.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 5 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 số mắc giảm 1,2 lần, tử vong giảm 6 ca. Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, dịch bệnh bắt đầu vào giai đoạn cao điểm.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022