Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP HCM, cho biết lãnh đạo trung tâm chia nhau trực ở sân bay trong những ngày Tết, nhân viên không được đi khỏi thành phố. Sân bay Tân Sơn Nhất triển khai 2 máy đo thân nhiệt, giám sát chặt chẽ thân nhiệt hành khách quốc tế nhập cảnh, đặc biệt là khách từ Trung Quốc.

Theo ông Tâm, khi phát hiện trường hợp mắc bệnh hô hấp cấp như ho, khó thở, mệt mỏi sẽ mời vào khu vực khám lâm sàng, điều tra dịch tễ. Nếu trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ sẽ cách ly, vận chuyển đến các bệnh viện do Sở Y tế TP HCM chỉ đạo bằng xe cấp cứu 115, khử trùng bảo đảm không để lây lan mầm bệnh. Trung tâm sẽ cung cấp danh sách những hành khách ngồi gần người nghi ngờ mắc bệnh để địa phương giám sát ngoài cộng đồng.

Làm việc với Cảng vụ hàng không miền Nam về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ngày 23/1, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM sẵn sàng tiếp nhận người bệnh là người lớn, 3 bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố tiếp nhận bệnh nhân là trẻ em.

"Trong thời gian nghỉ Tết, các phòng ban, trung tâm phải trực nghiêm túc để ứng phó kịp thời khi có dịch xảy ra", bác sĩ Hưng nói. Các mẫu xét nghiệm chẩn đoán do Viện Pasteur TP HCM thực hiện.

nha-p-ca-nh-ta-n-so-n-nha-t-15-4018-5235-1579795858.jpg

Kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 23/1. Ảnh: D.T

Theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị 2 bệnh nhân người Vũ Hán dương tính với virus nCoV, đã triển khai chống nhiễm khuẩn chung cho bệnh viện sáng 23/1. Khoa Bệnh nhiệt đới đã tập trung toàn lực triển khai phòng chống nhiễm khuẩn, tiến hành dự phòng cho những nhân viên y tế tiếp xúc bệnh nhân.

"Bệnh viện đã xây dựng quy trình tiếp nhận, phác đồ điều trị bệnh, tập huấn phòng bệnh, cách ly và điều trị tốt nhất, chuẩn bị máy móc điều trị, sát khuẩn, nhân lực...", bác sĩ Thức nói. Hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã ổn định.

Có mặt khẩn cấp tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong đêm 23/1 để chỉ đạo phòng chống bệnh lây lan, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu bệnh viện phải khẩn trương thông báo đến các địa phương mà bệnh nhân đã đi qua để giám sát. Những trường hợp nghi ngờ thì bệnh viện cần làm xét nghiệm để không cho dịch lan rộng. Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ về công tác phòng chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, cho biết đã cấp phát hóa chất, tư trang cho các bệnh viện gồm Chloramin B 25%, khẩu trang y tế, khẩu trang N95, trang phục chống dịch, chai dung dịch sát khuẩn nhanh bàn tay cho các bệnh viện, các đội cơ động chống dịch. Các trung tâm y tế quận huyện tham gia hệ thống giám sát cộng đồng với trường hợp đi về từ vùng dịch, phát hiện nhanh các ca bệnh có triệu chứng nghi ngờ, đưa về bệnh viện cách ly, điều trị.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết đã có kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận và cách ly các ca nghi ngờ tại khu vực cách ly bệnh hô hấp, nơi trước đây dùng để cách ly cúm gia cầm, MERS... Bệnh viện trang bị phòng áp lực âm và đầy đủ các thiết bị phòng hộ cá nhân, cập nhật phác đồ của Bộ Y tế với bệnh viêm phổi do virus corona mới.

82935519-215509002814719-48706-9239-3777-1579795858.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (trái) kiểm tra sự chuẩn bị phòng chống dịch bệnh do virus corona tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tối 23/1. Ảnh: Thiên Chương.

Bộ Y tế đã có Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nCoV. Theo đó, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, kính mắt, găng tay, mũ áo... rửa tay với xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân.

Giám sát những người tiếp xúc gần người bệnh, người ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe, toa tàu, máy bay, sống trong cùng gia đình... Vệ sinh thông khí, thông thoáng nhà ở, lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật bằng xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn. Các chất tiết đờm hô hấp của bệnh nhân phải được xử lý triệt để bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 1,25 Clo hoạt tính...

Bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát ở Vũ Hán ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện, sau đó lan nhanh nhiều thành phố khác và xuất hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Nguyên nhân gây bệnh là chủng virus thuộc họ Corona chưa từng được biết đến, được đặt tên là nCoV, gây bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp. Đến ngày 23/1, hơn 640 người Trung Quốc bị viêm phổi cấp, 17 người chết, 3 thành phố trong đó có Vũ Hán bị phong tỏa nội bất xuất ngoại bất nhập.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022