Bệnh nhân B.T.H (nữ, 47 tuổi ở Lạc Sơn, Hòa Bình) không có thói quen kiểm tra sức khỏe. Vào tháng 8 năm 2024, bệnh nhân có dấu hiệu bụng chướng tăng dần, đi khám phát hiện mắc viêm gan B và đã chuyển sang giai đoạn xơ gan.

Bệnh nhân không uống thuốc do bác sĩ kê mà tự mua thuốc nam không rõ nguồn gốc về uống để "điều trị" bệnh. Sau khi uống thuốc nam 10 ngày, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt tăng dần, mệt mỏi, ăn kém, bụng chướng to.

Đầu tháng 9/2024, bệnh nhân nhập viện tại địa phương. Kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng, chức năng gan đạt 15%. Bệnh nhân được tiến hành hút dịch ổ bụng.

4aca50d51233ab6df222-1728995514288-1728995515696683728379.jpg

Bệnh nhân có da "vàng như nghệ". (Ảnh BSCC)

Bệnh nhân sau đó đã được chuyển đến Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong tình trạng rất nặng: suy gan nặng trên nền xơ gan, viêm gan B kèm theo tình trạng viêm phổi, men gan tăng cao gấp hơn 11 lần chỉ số bình thường, vàng da, vàng mắt rõ rệt. Chức năng gan của bệnh nhân chỉ còn đạt 13,6% và có nguy cơ hôn mê gan rất cao.

Dù đã được bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng tình trạng của bệnh nhân diễn tiến và trở nên nguy kịch hơn. Gia đình xin chuyển bệnh nhân về chăm sóc tại nhà.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy, Khoa Viêm Gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, nguyên nhân gây xơ gan ban đầu của bệnh nhân là do mắc viêm gan B nhưng không điều trị. Sau đó, bệnh nhân lại mắc 1 sai lầm nghiêm trọng là uống thuốc nam không rõ nguồn gốc để "điều trị" bệnh. Đây là sai lầm thường gặp ở người Việt, khiến cho gan ngày càng xơ hóa và chuyển biến nặng thành xơ gan cổ trướng, từ đó dẫn đến tình trạng suy gan cấp nghiêm trọng.

Bỏ thuốc, uống cà gai leo để "giải độc gan"

Bác sĩ Huy cũng chia sẻ thêm về một trường hợp khác là bệnh nhân B.T.Q (34 tuổi, ở Hòa Bình). Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, kém ăn nên đã đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện mắc viêm gan B. Chị Q được bác sĩ kê đơn uống thuốc kháng vi rút định kỳ. Sau bốn tháng dùng thuốc, thấy tình trạng ổn định nên chị Q tự ý bỏ thuốc để chuyển sang dùng cây cà gai leo, giảo cổ lam, cây an xoa để "thải độc gan".

Sau khi uống các loại cây trên, chị Q xuất hiện tình trạng mệt mỏi, ăn kém, vàng da khác thường. Chị Q nhập viện gần nhà và được chẩn đoán suy gan cấp trên nền viêm gan B.

Sau 5 ngày điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm, chị Q được được chuyển tuyến đến Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với biểu hiện vàng da, vàng mắt, chỉ số bilirubin tăng gấp hơn 20 lần, suy gan cấp, chức năng gan đạt 49%, chỉ số men gan tăng cao gấp 25 lần chỉ số bình thường. 

Sau 3 tuần điều trị, tình trạng suy gan của bệnh nhân Q đã cải thiện hơn.

Theo bác sĩ Huy, chị Q là trường hợp may mắn được cứu chữa kịp thời.

Thông qua trường hợp của 2 bệnh nhân kể trên, bác sĩ Huy khuyến cáo người dân nên đi khám xét nghiệm để biết bản thân có nhiễm vi rút viêm gan hay không, từ đó hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển nặng. Trường hợp có nhiễm vi rút viêm gan, người dân cần phải điều trị theo đúng phác đồ để hạn chế gặp các biến chứng của bệnh.

"Đối với người mắc viêm gan B mạn tính, người bệnh thường không có triệu chứng. Do đó, bệnh nhân thường chủ quan, khiến bệnh sẽ tiến triển nặng mà không hề hay biết. Chính vì vậy, người mắc viêm gan B cần tuân thủ lịch khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan và ung thư gan xảy ra", bác sĩ Huy nói.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022