Khi 18 tuổi, Reed đã xác định bản dạng giới của mình là nữ mặc dù ngoại hình nam. Tuổi dậy thì khiến Reed, nay 24 tuổi, có bờ vai rộng, giọng nói trầm và khuôn mặt đầy râu ria.

Reed cho rằng những thay đổi này lẽ ra không xảy đến nếu được dùng thuốc có tác dụng ức chế hormone khi còn niên thiếu. "Tôi phải tẩy lông bằng laser, cần phẫu thuật tạo dây thanh âm và phẫu thuật thu hẹp đôi vai rộng", Reed nói.

Reed cũng phải sử dụng estrogen trong suốt thời gian còn lại để đảo ngược tình trạng dậy thì nam giới. Số tiền tổng cộng phải chi là khoảng 36.000 bảng Anh, tương đương với 43.000 USD. Estrogen là nội tiết tố nữ, có thể dẫn đến thay đổi về cả thể chất và cảm xúc trong quá trình chuyển giới. Thuốc có thể được sử dụng dưới dạng viên, tiêm hoặc một số chế phẩm dành cho da như gel, thuốc xịt và miếng dán. Thuốc viên tiện lợi, rẻ và hiệu quả nhưng kém an toàn với những người hút thuốc hoặc trên 35 tuổi. Miếng dán hiệu quả và an toàn, song người dùng cần mang trên người thời gian dài. Trong một số trường hợp, nó có thể gây kích ứng da. Vì phải trả 1.500 bảng mỗi tháng, Reed "không biết bản thân sẽ tiết kiệm thế nào".

Chuyện về Reed xuất hiện trong bối cảnh nghiên cứu của tiến sĩ y khoa Hilary Cass, công bố năm ngoái, được giới khoa học chú ý trở lại. Bà cho biết những thanh thiếu niên điều trị chuyển giới thông qua Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đã "bước vào con đường thay đổi không thể đảo ngược", dù có ít bằng chứng y tế. Các hormone này có thể làm xương trẻ em yếu đi vĩnh viễn, kể từ tháng trước đã bị NHS cấm sử dụng cho đối tượng này.

snapedit-1712808829440-jpeg-17-3865-1967-1712808957.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2AQADXOrkQP45c89TKBeVw

Jocelyn Claire Reed, 24 tuổi, một người chuyển giới nữ. Ảnh: Jocelyn Claire Reed

Tiến sĩ Cass khuyến nghị bác sĩ không kê đơn thuốc chặn tuổi dậy thì hoặc ức chế hormone, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân ngoài kiểm soát của NHS. Tuy nhiên, chúng vẫn được một số phòng khám giới tính kê để sử dụng với mục đích "ngoài nhãn hiệu".

Báo cáo của tiến sĩ Cass đưa ra 32 khuyến nghị nhằm cải tổ dịch vụ chuyển giới của NHS, cải thiện việc chăm sóc sức khỏe nói chung ở trẻ em và thanh thiếu niên. Trong đó, bà kêu gọi NHS thực hiện thêm nghiên cứu toàn diện để phân tích đặc điểm và kết quả sau đó của các thanh thiếu niên sử dụng dịch vụ chuyển giới.

Những người khác cho rằng chính phủ nên đưa ra các hướng dẫn rõ ràng hơn về việc "chuyển đổi xã hội" tại trường học. Chuyển đổi xã hội là thuật ngữ chỉ việc ai đó thay đổi cách thể hiện bản dạng giới của bản thân, chẳng hạn sử dụng loại phòng vệ sinh khác với giới tính sinh học.

Reed cho biết việc được phép mặc váy từ khi 4 tuổi đã giúp mình cảm thấy an tâm và tự tin hơn. Reed kêu gọi giới chức tích cực hỗ trợ về sức khỏe tâm thần cho các thanh thiếu niên và trẻ em thuộc nhóm chuyển giới.

"Kể từ khi còn nhỏ, gia đình đã cho tôi hóa trang thành công chúa. Được thể hiện bản thân như vậy khiến tôi thoải mái hơn", Reed nói.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022