Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đã tăng lên kể từ những năm 90, trong đó ung thư đại tràng, vú và dạ dày là mối quan tâm đặc biệt. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cứ ba người thì có một người sẽ mắc một dạng bệnh nào đó trong đời.

Nhưng Tejal Parekh, một chuyên gia dinh dưỡng, người chuyên giúp bệnh nhân ung thư trung biểu mô giảm các triệu chứng ung thư thông qua chế độ ăn uống, cho biết với Business Insider rằng một số lựa chọn lối sống nhất định có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

1-1120-1728827422888-1728827423515892311798.jpg

Ăn chế độ ăn dựa trên thực vật

Parekh cho biết các loại thảo mộc và thực phẩm riêng lẻ - chẳng hạn như táo, anh đào, quả óc chó, đậu lăng, quả việt quất, trà xanh, cà chua, đậu nành và bưởi - được cho là có thể giúp ngăn ngừa ung thư vì chúng chứa một số chất dinh dưỡng thực vật, chất chống oxy hóa và chất xơ.

  • trai-cay-mua-thu-giau-vitamin-c-1728174632135107991490-0-16-612-995-crop-1728174635390305304108.jpg

    Mùa thu là mùa của 5 loại quả giàu vitamin C, tranh thủ ăn để tăng sinh collagen cho da căng bóng lại không lo tăng cân

Các chất hóa học thực vật và chất chống oxy hóa được cho là có vai trò ngăn ngừa ung thư phát triển bằng cách sửa chữa tổn thương DNA, trong khi chất xơ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

"Nhưng các chuyên gia đồng ý rằng chế độ ăn uống tổng thể và sự kết hợp giữa các loại thực phẩm từ thực vật dường như mang lại khả năng bảo vệ chống ung thư mạnh nhất", bà nói.

Parekh khuyên bạn nên lấp đầy ít nhất hai phần ba đĩa thức ăn của mình bằng thực vật trong mỗi bữa ăn. Bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt (như lúa mạch và hạt diêm mạch), thảo mộc và gia vị, đậu và các loại đậu.

Parekh cho biết thêm các loại thảo mộc và gia vị khác nhau là một cách dễ dàng để tăng số lượng thực vật trên đĩa của bạn, cũng như thử các công thức nấu ăn từ sách dạy nấu ăn chay. Hoặc thử thêm các loại rau lá xanh đậm như rau bina và rau diếp romaine vào món salad ngoài loại rau diếp băng thông thường.

Hạn chế thực phẩm chế biến, thịt đỏ, rượu và muối

Parekh khuyến nghị nên ăn càng ít thực phẩm siêu chế biến - chẳng hạn như soda và ngũ cốc ăn sáng có đường - càng tốt. UPF, thường được làm từ các thành phần biến đổi hóa học bằng phương pháp công nghiệp, có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như ung thư, cũng như tử vong sớm, bệnh tim, béo phì và tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy rằng một người ăn càng nhiều UPF thì nguy cơ tử vong vì ung thư càng cao.

Parekh, tốt nhất là tránh ăn thịt đỏ vì Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp loại thịt đỏ vào loại "có khả năng gây ung thư", nghĩa là dựa trên nghiên cứu hiện tại, thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Parekh cho biết cắt giảm muối cũng là một điều khôn ngoan. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều muối có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Nếu bạn phải uống rượu bia, phụ nữ và nam giới nên giới hạn ở mức một hoặc hai khẩu phần mỗi ngày, bà nói. Đây là lượng mà CDC coi là vừa phải, trong đó một ly tương đương với năm ounce rượu vang, 12 ounce bia hoặc một ly rượu mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng không có mức tiêu thụ rượu nào là an toàn cho sức khỏe của chúng ta.

2-1120-1728827424483-17288274260391791892817.jpg

Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng khỏe mạnh

Parekh cho biết, hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Tập thể dục có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), nó cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch và giảm viêm.

Tập thể dục cũng giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh - theo NCI, những người có lượng mỡ cơ thể cao hơn có nhiều khả năng mắc một số bệnh ung thư hơn, mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn lý do tại sao.

Nếu 30 phút mỗi ngày nghe có vẻ nhiều, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả khi chỉ dành 4,5 phút hoạt động mạnh mỗi ngày trong các hoạt động thường ngày cũng có thể giúp giảm 32% nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Nguồn và ảnh: Business Insider

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022