Theo tiến sĩ Hana Patel, Đại học Rutgers, nhiều người không có thói quen thay ga giường hàng tuần. Trong khi đó, việc ngủ 8 tiếng một ngày có thể dẫn đến tình trạng tích tụ bụi bẩn, dầu cơ thể, tế bào chết, mồ hôi và các chất ô nhiễm. Đây là thức ăn cho mạt bụi, gây ra các vấn đề như dị ứng, kích ứng và mụn trứng cá.

Theo khảo sát của Mattress Advisor, người bình thường thay ga trải giường khoảng 24 ngày một lần. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nên rút ngăn thời gian xuống còn 7 ngày.

Đối với những gia đình có thói quen cho thú cưng lên giường ngủ, việc giặt ga trải giường thường xuyên quan trọng hơn nữa. Cơ thể chó, mèo là ổ chứa bụi, chất bẩn và các loại vi trùng. Chúng có thể bám vào ga trải giường, vỏ gối và chăn lông vũ.

Khi ga trải giường không sạch sẽ, ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, mạt bụi và rệp nhà xuất hiện. Chúng khiến da nổi mụn, bởi đây là bộ phận cơ thể tiếp xúc nhiều nhất. Vi khuẩn trên vải lanh gây mụn đầu trắng, viêm da và ngứa ngáy.

white-pillow-rumpled-bed-jpeg-4076-2827-1700719962.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vrZcJfb5vwxg5sFzl5nRVw

Các chuyên gia cho biết nên giặt ga trải giường một tuần một lần. Ảnh: Freepik

Mối nguy khác là tình trạng nhiễm nấm. Nghiên cứu của Amerisleep tiết lộ rằng ga trải giường để quá một tuần không giặt chứa nhiều hơn 24.000 loại vi khuẩn so với tay nắm cửa phòng tắm.

Gia đình có thể mắc bệnh nấm ngoài da, nấm móng, thậm chí viêm phổi. Bệnh dẫn đến phát ban, ngứa dữ dội, thậm chí để lại sẹo.

Bên cạnh ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, ga trải giường, vỏ gối và chăn bông bẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và tinh thần. Môi trường không thoải mái gây ra căng thẳng, khó chịu, thậm chí hoang tưởng. Tình trạng này kéo dài dẫn đến rối loạn giấc ngủ, chu kỳ ngủ.

Các chuyên gia lưu ý thêm nên giặt ga trải giường và quần áo, khăn tắm riêng biệt để đảm bảo độ sạch, tránh hư hỏng. Mọi người nên xử lý vết bẩn trước khi giặt, sau đó giặt ga theo chu trình nhẹ nhàng. Cách tốt nhất để giữ ga trải giường đẹp là giặt bằng nhiệt độ thấp.

Tiến sĩ Arthur "Skip" Moeller, bác sĩ tai mũi họng tại Tập đoàn Y tế Tai Mũi Họng Avera ở Yankton, cho biết việc thay khăn trải giường không phải cách duy nhất để giảm thiểu vấn đề về mũi.

Thục Linh (Theo NY Post, Bargoose Bedding)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022