Ngày 15/10, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết trong 5 năm qua, hơn 11.000 phụ nữ mang thai đã thực hiện kỹ thuật chọc ối để sàng lọc dị tật thai nhi, hầu như đều an toàn.

Ông cho rằng kỹ thuật chẩn đoán trước sinh ở Việt Nam như siêu âm độ mờ da gáy, xét nghiệm sinh hóa, chọc dò ối và sinh thiết gai nhau, di truyền phân tử, giải mã trình tự gene... ngày càng tiệm cận trình độ y khoa trong khu vực và thế giới. Nhiều bất thường, dị tật hình thái lớn của hệ thống thần kinh, cơ xương khớp, lồng ngực, tim, cơ hoành, thành bụng, rốn, ruột... được phát hiện trong giai đoạn 12 đến 18 tuần thai. Có những dị tật tinh vi hơn ở tim, thận tiến triển muộn cũng được phát hiện.

Trong đó, chọc ối là một xét nghiệm quan trọng, không chỉ định cho tất cả thai phụ mà thực hiện khi thai nhi có nguy cơ cao mắc các rối loạn di truyền, như hội chứng Down. Ngoài sàng lọc dị tật thai nhi, chọc ối có thể chỉ định cho thai phụ có triệu chứng nhiễm trùng ối, hoặc cần xác định độ trưởng thành của phổi thai nhi trong trường hợp phải chấm dứt thai kỳ do bệnh lý như tiền sản giật.

Dưới sự hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ đưa một kim rất nhỏ xuyên qua thành bụng vào tử cung thai phụ rút khoảng 15-30 ml nước ối tiến hành các xét nghiệm di truyền. "Việc sàng lọc này nhằm tìm hiểu bất thường của thai nhi, xem cụ thể bất thường đó có chữa được không và khi em bé chào đời có ảnh hưởng sức khỏe của trẻ không, từ đó xác định tiếp tục hay đình chỉ thai kỳ", ông Cường nói.

-1583-1665800751.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=j3f6N5wqbSqHCB9RzH2ICw

Thai phụ siêu âm thai tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: Na Lê

Nhiều thai phụ lo lắng khi được chỉ định chọc ối, sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên ông Cường khẳng định phương pháp hiện rất an toàn. Trước đây khi kỹ thuật chọc ối còn thô sơ, không có hướng dẫn của siêu âm, kim chọc ối tương đối lớn thì biến chứng có thể xảy ra. Ngày nay kỹ thuật chọc ối tốt hơn, bác sĩ thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm, kim chọc ối là kim rất nhỏ, lượng nước ối lấy phù hợp, "do đó dường như không có biến chứng".

Trong hơn 11.000 ca chọc ối thời gian qua tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tỷ lệ biến chứng dưới 0,4% gồm cả đau hay rỉ ít máu, không có trường hợp nào mất em bé. Lúc chọc ối, thai phụ sẽ cảm thấy hơi đau nhói, cảm giác khó chịu vài giờ sau. Khi ấy thai phụ nên nghỉ ngơi, hạn chế đi lại.

Kết quả chọc ối xét nghiệm dị tật có trong vòng hai tuần, độ chính xác hơn 99%. Từ kết quả này, bác sĩ tư vấn cho thai phụ và có những hướng dẫn cụ thể theo từng tình huống của thai kỳ.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022