Ngày 17-4, Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh), cho biết tại đây vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị tổn thương tủy cổ, tê yếu tay chân do ngộ độc khí N2O sau thời gian sử dụng bóng cười dài ngày.

Bệnh nhân nữ V.T.L.A. (15 tuổi, trú tại Quảng Ninh) đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng tê bì tay chân; hai chân yếu dần, đi lại khó khăn, sụt cân nhiều.

edit-edit-img1111-16817230809901434224871-1681731199500-16817311999761356812247.png

Sử dụng bóng cười với số lượng lớn, trong thời gian dài ngày có thể gây nhiễm độc hệ thần kinh

Trước đó, người bệnh đã sử dụng bóng cười liên tục trong vòng 10 ngày, mỗi ngày khoảng 10 quả. Kết quả chụp cộng hưởng từ cột sống cổ có hình ảnh tổn thương sừng sau tủy cổ. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh rễ thần kinh tủy sống cổ, theo dõi do ngộ độc khí cười N2O. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, thuốc bổ kết hợp điều trị ôxy cao áp.

Theo các bác sĩ, thời gian qua Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân ngộ độc khí N2O do sử dụng bóng cười dài ngày. Các triệu chứng thần kinh chủ yếu thường gặp như tê bì, yếu hoặc yếu nhẹ tay chân, đi lại không vững, có hoặc không có tổn thương tủy cổ…

Bác sĩ Lê Thị Mai, Khoa Thần kinh - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy cảnh báo việc sử dụng khí cười với số lượng lớn, trong thời gian dài ngày có thể gây nhiễm độc hệ thần kinh, tổn thương thần kinh từ não xuống tủy sống, đặc biệt tủy sống cổ và ngực. Người bệnh có thể bị rối loạn như cảm giác tê bì, yếu chi, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu…

Nghiêm trọng hơn, khí này sẽ gây ức chế, hôn mê, tụt huyết áp, tê liệt cơ thể, tử vong. Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp, nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng do ngạt khí, suy hô hấp.

N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide) hay còn gọi là khí cười là một trong những hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ ôxy làm thiếu ôxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, ảo giác tương tự heroin.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022