James Kinross, bác sĩ khoa đại trực tràng bệnh viện King Edward VII, nhận định bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong thói quen đi vệ sinh đều là dấu hiệu các bệnh về trực tràng, chẳng hạn đại tiện nhiều hơn hoặc đi ngoài phân lỏng.

Không phải ai có triệu chứng này cũng mắc ung thư. Đây có thể là biểu hiện của tình trạng căng thẳng kéo dài hoặc thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, tiến sĩ Kinross khuyến khích mọi người kiểm tra và sàng lọc nếu vấn đề vẫn tiếp diễn.

Một trong những dấu hiệu phổ biến của ung thư trực tràng là đau nhói hậu môn kèm có máu trong phân. Nếu bạn không bị bệnh trĩ mà vẫn gặp tình trạng này, hãy đi khám vì nó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề, tiến sĩ Kinross khuyên. Thông thường bác sĩ sẽ yêu cầu cung cấp mẫu phân và sử dụng xét nghiệm hóa chất miễn dịch trong phân (FIT) để phát hiện vết máu và chẩn đoán ung thư.

Triệu chứng phổ biến thứ hai là đau bụng và đầy hơi khi ăn. Tình trạng này có thể khiến người bệnh ăn ít hơn, từ đó giảm cân. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của khối u trong dạ dày.

Ông Kinross cho biết các xét nghiệm ung thư trực tràng có thể gây khó chịu đối với một số người. hát hiện sớm vẫn là cách tốt nhất để tăng cao khả năng sống sót sau mắc bệnh.

Colon-jpeg-2913-1681723672.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kLk_l0OQsr8M0LRmrBp5ew

Mô phỏng khối u ung thư phát triển trong ruột bệnh nhân. Ảnh: Diabetes

"Báo cáo tình trạng phân, thói quen đại tiện nghe có vẻ xấu hổ, nhưng các bác sĩ sẽ luôn lắng nghe mà không phán xét", ông nói, thêm rằng nên thực hiện các xét nghiệm cần thiết, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Theo tổ chức Bowel Cancer UK, ung thư ruột là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ hai ở Anh. Mỗi năm, nước này ghi nhận khoảng 43.000 trường hợp ung thư mới.

Trước đó, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) chỉ ra một số triệu chứng của ung thư ruột như phân mềm, tiêu chảy hoặc táo bón. Một số người cần đi đại tiện nhiều hơn, có máu trong phân (màu đỏ hoặc đen), chảy máu hậu môn, thường xuyên có cảm giác muốn đi đại tiện, đầy hơi, giảm cân bất thường, cảm thấy mệt mỏi không rõ lý do.

Thục Linh (Theo Express)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022