Bác sĩ Vũ Nguyễn Hà Ngân, Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, cho biết bệnh nhân bị đa chấn thương (chấn thương sọ não, gãy xương đùi, vỡ bàng quang và niệu đạo, vỡ xương chậu), đã được bệnh viện tỉnh Phú Thọ mổ khâu bàng quang và xuyên đinh xương đùi. Trong ca phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền rất nhiều máu, sốc do đa chấn thương nên được chuyển xuống Hà Nội.

Tại Bệnh viện Việt Đức, bé hô hấp rất kém, thiếu máu, phim chụp X-quang phổi trắng xóa. Sau một ngày thở máy, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân không cải thiện, nguy cơ thiếu oxy đến các tạng. Sau hội chẩn, bác sĩ quyết định can thiệp ECMO - thiết bị hỗ trợ sự sống có khả năng thay thế chức năng của tim và phổi, sử dụng cho những bệnh nhân nặng, đe dọa tính mạng.

Sau một giờ đặt ECMO, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân tốt lên, những ngày sau đó phổi cải thiện đáng kể. Ngày thứ 5 sau hồi sức, bệnh nhân cai được ECMO, rút ống nội khí quản và tự thở. Hiện tại, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

-6433-1664524553.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ek6swKUZvr6ze2HpTo79oA

Bệnh nhi được cứu sống nhờ phương pháp ECMO. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

ECMO là phương pháp cấp cứu hô hấp khi tim hay phổi hoặc cả hai đều không thể hoạt động bình thường. Phương pháp này không chữa lành bệnh tim hoặc phổi nhưng giúp người bệnh vượt qua nguy kịch, kết hợp chữa trị nguyên nhân chờ thời gian hồi phục, có thể giảm các loại thuốc hỗ trợ tim, giảm nguy cơ tổn thương do máy thở.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022