Cơ thể "kêu cứu" sau tuổi 30

Chị Lê Thị Giang (34 tuổi) là một nhân viên văn phòng, đã có hai con nhỏ. Như hầu hết phụ nữ, sức khoẻ của chị Giang bị ảnh hưởng rõ rệt sau khi sinh con, đặc biệt là tình trạng thường xuyên nhức mỏi cổ vai gáy và đau lưng. Mặc dù vậy, chị vẫn cố chịu đựng trong khoảng 1 năm, uống thêm một số thuốc bổ xương khớp theo lời giới thiệu của bạn bè nhưng tình hình không cải thiện. Mới đây, kết quả khám sức khoẻ định kỳ tại công ty cho thấy, chị có dấu hiệu thoái hoá cột sống mức độ nhẹ, loãng xương.

Bác sĩ giải thích, do đặc thù công việc văn phòng phải ngồi làm việc mỗi ngày quá nhiều, lười vận động, cộng với thói quen đi giày cao gót cùng với tình trạng thiếu canxi đã khiến cơ thể của chị Giang "kêu cứu". 

Một nữ đồng nghiệp 45 tuổi của chị Giang cũng gặp những cảnh báo tương tự khi mắc bệnh thoái hoá khớp và loãng xương. Điểm chung của họ là cơ thể xuất hiện những dấu hiệu đau nhức trong thời gian dài nhưng không được quan tâm, thăm khám và can thiệp sớm.

Theo PGS.TS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM, sức khỏe của hệ cơ xương khớp (hệ vận động) là cốt lõi của sức khỏe mỗi người. Khung xương vững chắc, hệ cơ đầy đủ đảm bảo cho một vóc dáng khoẻ mạnh, khả năng vận động tốt và bảo vệ được các cơ quan bên trong. Hệ cơ xương còn cung cấp các vi khoáng chất, dưỡng chất quan trọng cho hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên, sau độ tuổi 30, mật độ xương bắt đầu giảm dần do tình trạng hủy xương dần vượt trội hơn quá trình tạo xương. Nếu cơ thể không được bổ sung lượng canxi thích hợp, kết cục không thể tránh khỏi là loãng xương, thiếu xương ngày càng trầm trọng.

photo-1728276513736-17282765149881888165823.jpg

Các dấu hiệu đau nhức xương khớp cản trở hệ vận động báo động nguy cơ loãng xương

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ loãng xương ở người trên 50 tuổi ở mức khoảng 30%, riêng nam giới là 10%. Ước tính, hiện có khoảng 3,6 triệu người Việt đang đối mặt với căn bệnh loãng xương và có thể sẽ tăng hơn 4,5 triệu vào năm 2030. Đáng chú ý, trong đó có khoảng trên 70% người bệnh là phụ nữ độ tuổi sau mãn kinh.

Dinh dưỡng - giải pháp cho sức khoẻ xương khớp

PGS.TS Lê Anh Thư khẳng định, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong suốt cuộc đời mỗi người. Dinh dưỡng giúp cung cấp các vi khoáng chất và dưỡng chất thiết yếu, góp phần phòng ngừa bệnh tật, nâng cao tuổi thọ khoẻ mạnh. Với cơ xương khớp, canxi được xem như "cơm ăn" hàng ngày. Vì cơ thể không thể tự tổng hợp canxi nên cần thu nhận qua chế độ ăn uống với mức khuyến nghị từ 800-1.000mg/ngày. Hiện nay, lượng canxi nạp vào cơ thể qua bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam chỉ đạt khoảng 534,5 mg/ngày, thấp hơn so với khuyến nghị của thế giới.

Sự thiếu hụt này làm tăng nguy cơ thiếu xương và loãng xương, cần thiết phải "đánh chặn" từ sớm bằng con đường bổ sung dưỡng chất với thực phẩm giàu canxi hoặc sữa giàu canxi. Điều này càng quan trọng hơn với nữ giới, đối tượng bị loãng xương sớm và trầm trọng hơn nam giới. Nói một cách khác, lắng nghe cơ thể để chăm sóc sức khỏe xương khớp ngay từ hôm nay là cách đơn giản để đảm bảo cho một cuộc sống lâu dài và có chất lượng. 

Các chuyên gia khẳng định, kết hợp luyện tập thể thao cùng với việc sử dụng sữa giàu canxi, bổ sung collagen và màng cầu chất béo sữa (MFGM) hàng ngày sẽ giúp cải thiện chức năng vận động, mang lại lợi ích rõ rệt cho sức khỏe xương khớp. Theo nghiên cứu, MFGM còn có lợi trong việc giảm thoái hóa khớp.

Tại Lễ ký kết hợp tác giữa Anlene và Hội Loãng xương Quốc tế (IOF) diễn ra tại TP.HCM ngày 5/10 vừa qua, TS.Philippe Halbout, Giám đốc điều hành IOF cho biết, tổ chức này công nhận sữa bổ sung dưỡng chất Anlene là một lựa chọn dinh dưỡng quan trọng, đáp ứng hiệu quả nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe xương, đặc biệt là tại những khu vực mà nhu cầu này chưa được đáp ứng đầy đủ.

Theo đó, sữa bổ sung dinh dưỡng Anlene chứa các thành phần thiết yếu hỗ trợ sức khỏe cơ xương khớp với hoạt chất MFGM, giàu canxi, collagen, vitamin và khoáng chất, giúp giảm nguy cơ lão hóa xương, tăng cường sức khỏe cơ sau 4 tuần.

photo-1728276516273-172827651671985070580.jpg

Anlene và Hội Loãng xương Quốc tế (IOF) ký kết hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe xương khớp

TS.Philippe Halbout cũng đề xuất cần có các biện pháp để nâng cao nhận thức và tăng cường phòng ngừa vấn đề về cơ xương khớp, hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh hơn. Trong đó, cần phát triển các chiến dịch y tế công cộng hướng tới sức khỏe cơ xương khớp, nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng giàu canxi và vitamin D, hoạt động thể chất thường xuyên, tránh thói quen có hại như hút thuốc hoặc uống rượu bia quá mức. Đồng thời, tiến hành sàng lọc, can thiệp sớm với người có yếu tố nguy cơ nhằm giảm đáng kể tác động của loãng xương và các bệnh liên quan.

Ngày 5/10 vừa qua, tại TPHCM, Hội Loãng xương Quốc Tế (International Osteoporosis Foundation - IOF) và Anlene, thương hiệu dinh dưỡng toàn cầu về sức khỏe cơ xương khớp, đã công bố quan hệ đối tác chiến lược nhằm giải quyết những thách thức trong nhận thức về loãng xương đang gia tăng trên toàn cầu. Sự hợp tác này không chỉ củng cố sứ mệnh chung mà còn mở ra cơ hội để IOF và Anlene tạo nên những tác động tích cực cho sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức để giảm thiểu nguy cơ loãng xương, cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người ở Việt Nam cũng như toàn thế giới.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022