Chiều 31/7, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai xác nhận trên địa bàn ghi nhận nhiều trường hợp nhân viên làm việc tại một ngân hàng nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc khí CO.

Bác sĩ Võ Văn Út, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - Đồng Nai (Hoàn Mỹ ITO) cho biết chiều cùng ngày, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho 8 người làm việc tại ngân hàng, nghi ngộ độc khí CO từ máy phát điện. Tất cả các bệnh nhân khi nhập viện đều có chung triệu chứng đau đầu, chóng mặt, bứt rứt, hồi hộp, khó thở, tim đập nhanh, da ửng đỏ. Một số trường hợp bị giảm tri giác.

ngodockhico-20573279-1722445665966-17224456660911561554530.png

Cả 8 bệnh nhân nghi ngộ độc khí CO từ máy phát điện. (Ảnh: B. Nhàn)

Khai thác thông tin của bệnh nhân, các bác sĩ nghi ngờ họ bị ngộ độc khí CO, do tiếp xúc với khí này với khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ trong không gian kín.

Thông tin từ bệnh nhân, do trong buổi sáng khu vực ngân hàng này bị mất điện từ 7h sáng, khiến ngân hàng phải sử dụng máy phát điện đặt ở tầng hầm. Đến trưa, các nhân viên bắt đầu xuất hiện triệu chứng nghi ngộ độc khí CO và phải nhập viện cấp cứu.

Cũng theo bác sĩ Út, trong 8 bệnh nhân nhập viện, có 2 bệnh nhân tình trạng đáng lo ngại. Cụ thể, bệnh nhân N.V.M., ngoài các triệu chứng như những người khác thì còn bị suy thận cấp, mất tri giác. Tình trạng này là biến chứng cấp tính, khá nặng khi bị ngộ độc CO. Còn về lâu dài, bệnh nhân có thể bị di chứng thần kinh, suy giảm trí nhớ, co giật…

Bệnh nhân B.T.A.N. thì đang mang bầu tuần thứ 29, cũng đang được theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của cả mẹ và em bé. Trước khi nhập viện, chị N. thấy buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt, đã tự đi về nhà, và chỉ nhập viện khi các đồng nghiệp khác báo tin bị ngộ độc CO.

Sau khi truyền dịch, hồi sức và dùng O2 liều cao, hiện chị N. đã ổn định sức khỏe. Qua siêu âm, em bé trong bụng mẹ hiện bình thường.

Các bệnh nhân khác cũng đã tỉnh táo hơn, đỡ đau đầu, chóng mặt và sinh hiệu ổn. Các bác sĩ vẫn quyết định cho cả 8 bệnh nhân nhập viện theo dõi chữa trị, vì chưa thể xác định hết tổn thương mà bệnh nhân có thể gặp phải.

ngodockhico1-21065214-1722445666794-172244566687082778980.png

Các bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại bệnh viện vì chưa thể xác định hết tổn thương. (Ảnh: B. Nhàn)

Theo các bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ ITO, ngộ độc khí CO không dễ phát hiện, không có thuốc chữa trị đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ bằng O2.

Vào tháng 3/2024, trên địa bàn Đồng Nai cũng đã có 2 bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất trong tình trạng bất tỉnh, sùi bọt mép khi ngủ gần máy phát điện.

Theo bác sĩ Út, ngộ độc khí CO cũng để lại những hậu quả, biến chứng khá nặng nề như: ảnh hưởng thần kinh, tổn thương não, suy đa cơ quan (thận, tim…), thậm chí là gây tử vong. Cách phòng chống tốt nhất là ở nơi thông thoáng, phòng kín phải bật máy lạnh, không nằm than, không nằm trong ô tô bật điều hòa, không ở gần máy phát điện hoặc không để xe máy chạy rô-đa qua đêm trong nhà…

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022