Theo BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, sầu riêng chứa các vitamin như vitamin C, axit folic, thiamin, riboflavin, niacin, B6 và vitamin A. Các khoáng chất quan trọng như kali, sắt, canxi, magie, natri, kẽm, phốt pho cũng được tìm thấy trong sầu riêng. Loại quả này còn chứa các chất dinh dưỡng như dinh dưỡng thực vật, nước, protein và chất xơ có lợi.

Hầu hết lợi ích sức khỏe đều đến từ hàm lượng vitamin và khoáng chất ấn tượng của sầu riêng. Trong đó có một số lợi ích nổi bật, bao gồm:

Giảm tình trạng thiếu máu và thúc đẩy thai kỳ khỏe mạnh

Sầu riêng chứa lượng folate hoặc axit folic cao, rất cần thiết trong việc sản xuất huyết sắc tố. Hơn nữa, sự hiện diện của folate trong sầu riêng rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì giúp thúc đẩy sự phát triển mô thường xuyên, bảo vệ não và cột sống của thai nhi đang phát triển.

Duy trì xương khỏe mạnh

Sầu riêng chứa một số kim loại vi lượng bao gồm canxi và kali. Lượng canxi có trong sầu riêng rất thấp nhưng lượng kali vẫn đáp ứng được khoảng 9% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Giảm trầm cảm và cải thiện giấc ngủ

Sầu riêng chứa các axit amin được gọi là tryptophan - một hợp chất gây ngủ tự nhiên. Tryptophan cần thiết để tăng mức độ serotonin và melatonin. Serotonin rất cần thiết để giảm căng thẳng, mất ngủ, lo lắng, thèm ăn cũng như trầm cảm. Ngoài ra, những loại hormone này còn giúp kiểm soát chức năng giấc ngủ và có thể được sử dụng trong điều trị bệnh động kinh.

pexels-theplanetspeaks-1218937-4113-1299-1719819104.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5gEKxKCKHRlqJn4d0ULluQ

Sầu riêng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn. Ảnh: Pexels

Chống ung thư

Sầu riêng chứa nhiều chất chống oxy hóa làm giảm căng thẳng oxy hóa trên các cơ quan của cơ thể và bổ sung cho hệ thống miễn dịch. Trong đó có vitamin C, phức hợp vitamin B và vitamin E, cũng như các chất dinh dưỡng thực vật chống lại tế bào ung thư.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sầu riêng giàu hàm lượng chất xơ, rất quan trọng đối với chức năng bình thường của hệ tiêu hóa. Phần lớn chất xơ trong sầu riêng là chất xơ không hòa tan, điều này cũng làm giảm tần suất tiêu chảy ở những người đi ngoài phân lỏng.

Chống lão hóa

Sầu riêng có nhiều đặc tính chống oxy hóa từ vitamin và thành phần hóa học hữu cơ giúp giảm lượng gốc tự do trong cơ thể. Từ đó làm giảm nguy cơ lão hóa sớm và trì hoãn sự xuất hiện của các triệu chứng như nếp nhăn, đốm đồi mồi, thoái hóa điểm vàng, rụng tóc, lung lay răng, viêm khớp, ung thư và bệnh tim.

Tăng cường và khuyến khích khả năng sinh sản

Estrogen là hormone giúp thụ thai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sầu riêng chứa hàm lượng estrogen cao và như một loại thuốc thảo dược. Bên cạnh đó, sầu riêng có thể tăng cường ham muốn tình dục và sức chịu đựng, đồng thời làm giảm nguy cơ vô sinh ở cả hai giới, tăng khả năng vận động của tinh trùng.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022