Cha mẹ thường xuyên nói ra 7 câu này là thừa nhận sự thất bại trong cách nuôi dạy con cái.

1. "Nín ngay! Đừng khóc nữa"

Đây được cho là câu nói đứng đầu trong danh sách những câu nói của cha mẹ thể hiện sự thất bại trong việc giáo dục con.

Cứ thử nghĩ mà xem, khi bạn đang khóc, ai đó ra lệnh cho bạn nín, bạn có thể nín được không? Chắc chắn là không. Vậy tại sao bạn lại yêu cầu con phải nín? Mà cho dù con nín khóc vì sợ thì nỗi ấm ức vẫn sẽ chồng chất trong lòng, thậm chí càng làm trẻ bực dọc và "bùng nổ" hơn.

Bắt con ngừng khóc ngụ ý rằng việc khóc là không tốt trong khi đó hoàn toàn là điều bình thường khi có chuyện gì đó không vui khiến con khóc hoặc buồn bực.

Cha mẹ đừng vội coi thường cảm xúc của trẻ và dùng những lời lẽ không hay để làm tổn thương con. Mỗi cảm xúc của trẻ đều đáng được tôn trọng và hẳn là bố mẹ không muốn nhìn thấy con mình vô cảm chứ?

cha-me1-1719981912097142033940.jpg

Cha mẹ đừng vội coi thường cảm xúc của trẻ và dùng những lời lẽ không hay để làm tổn thương con. Ảnh minh họa

2. "Tại sao con không hiểu điều này?"

Theo India Times, một đứa trẻ rất khó có thể tìm hiểu mọi thứ cùng một lúc. Vì vậy, cha mẹ đừng áp đặt kinh nghiệm của người lớn cho một đứa trẻ nhỏ. Chúng cần thời gian để lớn lên và học hỏi. Thay vì chỉ trích con, bạn nên kiên nhẫn giải thích cho con hiểu.

3. "Dốt quá, chẳng được tích sự gì"

Khi một đứa trẻ bị nói là dốt, con sẽ tự dán nhãn cho mình cụm từ đó. Nhiều cha mẹ trong lúc nóng giận hay thốt ra những câu như thế này. Họ cho rằng đây chỉ là một lời chỉ trích, mỉa mai đơn giản. Nói ra như một cách giúp bản thân giải toả nhưng bố mẹ lại không hề biết con mình sẽ chịu tổn thương như thế nào.

Đôi khi, cha mẹ nói ra câu này chỉ để trút bực bội, lấy uy quyền người lớn để quát nạt con trẻ. Thế nhưng hậu quả sẽ khiến trẻ tự ti, nghi hoặc bản thân, thậm chí là cảm thấy bố mẹ không yêu mình, không dành tình yêu thương cho mình nữa.

Nói câu này cũng thể hiện sự bất lực và thất bại trong việc giáo dục con cái. Tốt nhất khi nóng giận, phụ huynh nên để bản thân bình tĩnh lại. Trước khi nói ra những lời trách móc, hãy đặt mình vào vị trí của con. Việc con phải hình thành nỗi sợ hãi chính là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái rạn nứt.

4. "Bố/Mẹ đã nói với con bao nhiêu lần rồi"

Đây là câu nói vô nghĩa nhất mà các bậc cha mẹ thường nói vì nếu trẻ trả lời được, chúng đã không làm thế từ đầu rồi. Câu nói này thực chất chỉ là câu cử miệng để bố mẹ xả cơn tức giận và khiến trẻ thêm rối trí thêm mà thôi.

Thay vì thế, hãy tìm cách làm thế nào để không phải nhắc trẻ nữa, bằng cách cùng thảo luận với con cách gì để không lặp lại vấn đề đó, in những tờ nhắc nhở đẹp để con nhớ… Hãy sáng tạo và tìm cách con có thể tiếp thu, thay vì tuyệt vọng "Mẹ đã nói bao nhiêu lần rồi?".

cha-me2-17199819121151507849419.jpg

Hãy sáng tạo và tìm cách con có thể tiếp thu, thay vì tuyệt vọng "Mẹ đã nói bao nhiêu lần rồi?". Ảnh minh họa

5. "Con khiến cha/mẹ rất điên đầu, bực mình"

Theo CNBC, cha mẹ cần giữ bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc muốn đổ lỗi cho con cái. Việc thể hiện sự thất vọng và tức giận lên trẻ khiến con cách xa phụ huynh.

Nếu đang lo lắng về điều gì đó, bạn nên cố gắng bình tĩnh và sau đó nói chuyện với con để trẻ hiểu hành vi sai trái của mình.

6. "Không hiểu sao lại sinh ra một đứa con như thế này"

Khi nói ra câu này, bố mẹ có nghĩ đến bản thân đã từng mong ngóng, yêu thương con thế nào khi bé mới chào đời. Một đứa trẻ trên hành trình trưởng thành phải trải qua rất nhiều giai đoạn, bao gồm cả khủng hoảng tâm lý. Khi con gặp khó khăn và thất bại, nếu bố mẹ trách móc như vậy thì làm sao chúng đủ dũng cảm để đương đầu với những khó khăn ngoài kia?

Câu nói này người ngoài nghe cũng cảm thấy đau lòng chứ chưa nói đến một đứa trẻ. Cảm giác bản thân thừa thãi, không được bố mẹ coi trọng, thấp kém so với anh em bạn bè là một điều rất tồi tệ. Bố mẹ giỏi không có nghĩa là con phải như vậy và ngược lại. Thế nên thay vì trách móc bố mẹ hãy định hướng, đưa ra lời khuyên phù hợp cho các con.

Khi tức giận hãy kìm chế và giữ bình tĩnh. Những câu thốt ra trong lúc nóng giận thường sẽ làm tổn thương người khác vô cùng. Đặc biệt là với những đứa trẻ, chúng xứng đáng được nghe những lời yêu thương hơn là quở trách, quát tháo.

7. "Ai dạy con học cái kiểu ấy ở đâu đấy?"

Khi nói câu này bố mẹ chính thức nhận mình thua, lép vế trong việc nuôi dạy con so với những người khác có thể có ảnh hưởng đến con. Câu nói này thể hiện sự bất lực. Do vậy, thay vì nói nó, bố mẹ hãy nói: "Hành động đó không đẹp/ không lịch sự chút nào và mẹ không muốn con lặp lại nữa". Và nếu chúng lặp lại, hãy tìm hậu quả hợp lí để xử lí.

thuy-dien1-1719823707478776220117-45-0-748-1125-crop-1719823718478879867789.jpegCách cha mẹ Thụy Điển nuôi dạy con để tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh, tự lập

GĐXH - Trẻ em Thụy Điển rất bạo dạn, độc lập và biết quan tâm đến người xung quanh. Những tính cách được hình thành ngay từ khi còn nhỏ này chính là kết quả của quá trình dạy con rất đáng học tập của cha mẹ Thụy Điển.

nuoi-con1-17199054011131771722403-0-0-750-1200-crop-1719905414483568966527.jpgCách cha mẹ giúp con vượt qua nỗi sợ thất bại, kỹ năng mềm quan trọng để con thành công trong tương lai

GĐXH - Là cha mẹ, tất cả chúng ta đều hy vọng nuôi dưỡng một đứa trẻ tỏa nắng, tự tin và không sợ thất bại. Tuy nhiên, để được như vậy không thể chỉ dựa vào lời khen ngợi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022