Giới chuyên gia nhận định, cơ thể con người có rất nhiều thay đổi ở độ tuổi 40, 50, 60. Tuy nhiên, những năm tuổi 30 mới là thời điểm quan trọng để bắt đầu trang bị các thói quen lành mạnh, bao gồm cả ăn uống điều độ, sẵn sàng đối diện với lão hóa lành mạnh.

Trên thực tế, các chuyên gia và nghiên cứu cũng chỉ ra, chị em cần cẩn thận một số thói quen ăn uống dưới đây vì chúng có thể gây hại cơ thể ở độ tuổi 30. 

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những thói quen tai hại cần phụ nữ sau tuổi 30 thay đổi là:

d1-1686283775610169432920.jpeg

1. Ăn uống không đủ canxi, vitamin D

Theo Healthline, mật độ xương của chúng ta bắt đầu giảm ở độ tuổi 30. Cách tốt nhất giúp làm chậm quá trình này, đồng thời duy trì độ chắc khỏe của xương là cung cấp đủ canxi, vitamin D. Cơ thể cần canxi để xương chắc khỏe và phát triển. Vitamin D cung cấp các chức năng tương tự.

"Tiêu thụ canxi và vitamin D không đủ có thể làm giảm mật độ xương, tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương", BS Katherine Gomez (chuyên gia dinh dưỡng tại PsycheMag, Mỹ) cho biết. Đây cũng là nguyên nhân khiến chị em hay ốm, già nhanh từ bên trong cơ thể.

Do đó, điều quan trọng là phải tiêu thụ thực phẩm giàu canxi như các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, cũng như tắm nắng đầy đủ hoặc bổ sung vitamin D. Ngoài ra, chị em nên ăn mận khô. Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ lưu ý, ăn mận khô hàng ngày giúp phụ nữ sau mãn kinh duy trì khối lượng xương nhiều hơn so với những người không ăn.

d2-16862837756441123966082.jpg

2. Bỏ qua thực phẩm tốt cho tim mạch và đường ruột

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, để duy trì một trái tim khỏe mạnh, bạn nên chú trọng những thực phẩm tốt cho tim mạch ngay khi bước sang độ tuổi 30.

BS Manaker nói: "Tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, chất béo 'tốt', trái cây, rau và cá béo giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Đồng thời giúp bạn chủ động có hệ tim mạch khỏe mạnh trước khi đến tuổi mãn kinh".

Khi nói đến các chất dinh dưỡng cụ thể có ích cho tim, chất xơ đóng vai trò chính. Nó có thể làm giảm cholesterol, hạ huyết áp và giúp kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe đường ruột.

BS Kara Landau (cố vấn dinh dưỡng cho Hiệp hội Prebiotic toàn cầu) chia sẻ, không ăn đủ chất xơ ở độ tuổi 30 sẽ tác động tiêu cực đến quá trình viêm nhiễm, tiêu hóa và tâm trạng của bạn. Đặc biệt là loại chất xơ hòa tan hoạt động như một prebiotic và nuôi dưỡng đường ruột.

Do đó, hãy thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu prebiotic như kiwi, atisô Jerusalem (sunchokes), khoai tây nướng, yến mạch, chuối ít chín, các loại đậu và quả hạch... để tăng cường chất xơ prebiotic, hỗ trợ sức khỏe ở độ tuổi 30.

d3-1686283775658957328059.jpg

3. Ăn thực phẩm có quá nhiều đường

Dù là ai, chúng ta đều xứng đáng được thưởng thức đồ ngọt bất cứ khi nào mình thích. Tuy nhiên, tiêu thụ đường mất kiểm soát còn khiến chị em thường xuyên mệt mỏi, già nhanh hơn. Kiểm soát việc tiêu thụ đường trong chừng mực sẽ giúp quản lý cân nặng, lượng đường trong máu ở độ tuổi 30. 

Thông thường, phụ nữ ăn nhiều đường bổ sung có trong thực phẩm giàu carb. Carbohydrate có chỉ số đường huyết cao bao gồm các loại thực phẩm như bánh mì trắng, bánh nướng với đường tinh luyện, hầu hết các loại bánh mì mua ở cửa hàng, bánh quy giòn, ngũ cốc có đường... 

Bạn nên thay sang thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như gạo lứt, yến mạch cắt nhỏ, rau lá xanh và bánh mì ngũ cốc. Thực phẩm có tinh bột kháng bao gồm đậu, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây và chuối xanh.

d4-16862837756621110739087.jpg

4. Uống nhiều rượu

Các chuyên gia tại Mayo Clinic cho rằng, uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tim mạch và các rối loạn chuyển hóa khác. Uống nhiều ở đây được quy đổi hơn 4 ly với nữ, hơn 5 ly với nam mỗi ngày.

5. Ăn không đủ protein

Các mô cơ của bạn bắt đầu thay đổi ở độ tuổi 30. Do đó, điều quan trọng là bạn phải ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp xây dựng cơ bắp như protein. Đây cũng là điều cần thiết nếu bạn muốn duy trì quá trình trao đổi chất.

Hãy đảm bảo bạn kết hợp một nguồn giàu protein trong mỗi bữa ăn, chẳng hạn như sữa chua Hy Lạp, các loại đậu, trứng, phô mai, đậu phụ, cá hoặc thịt nạc và thịt gia cầm. Chúng sẽ giúp tăng lượng protein, đảm bảo vừa no lâu vừa duy trì khối lượng cơ bắp tốt nhất.

(Nguồn: Eat this, Healthline, Mayo Clinic)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022