Chó robot này đang được thử nghiệm tại Thượng Hải, có thể xác định môi trường xung quanh bằng camera và cảm biến, như nhận biết tín hiệu đèn giao thông, điều mà chó dẫn đường thông thường không thể làm được, Reuters ngày 1/7 đưa tin.

Loại chó robot này có kích thước tương đương một con chó thật, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để giao tiếp với người điều khiển, cũng như vạch sẵn lộ trình di chuyển và phát hiện đèn giao thông. Nó có 6 chân, giúp đi lại nhẹ nhàng và vững vàng nhất, theo các nhà nghiên cứu.

"Khi nó nhấc ba chân lên, vẫn còn ba chân giống như chân máy ảnh. Đây là tư thế vững chắc nhất", giáo sư Gao Feng, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Cơ khí thuộc Đại học Giao thông ở Thượng Hải, cho biết.

cho-robot-dan-duong-1950-1719823816.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ooziCsqRa0j84UFtmgfDNg

Chó robot dẫn đường được thử nghiệm tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 2/6. Ảnh: Đại học Giao thông Thượng Hải

Cặp vợ chồng Li Fei, 41 tuổi, và Zhu Sibin, 42 tuổi, nằm trong số những người mù đang giúp nhóm nghiên cứu thử nghiệm robot bằng cách sử dụng các câu lệnh bằng tiếng Trung. Li bị mù hoàn toàn, trong khi Zhu chỉ nhìn thấy lờ mờ, thường phải chống gậy khi đi lại.

"Nếu chó robot dẫn đường này được tung ra thị trường, nó sẽ giúp tôi giải quyết một số vấn đề khi đi lại một mình", Li nói. "Còn hiện tại, tôi không thể tự đi làm, đến bệnh viện hay siêu thị mà phải có người thân hoặc tình nguyện viên đi cùng".

Chó robot dẫn đường cũng đang được phát triển ở nhiều nước, như Anh, Australia. Nhu cầu chó robot tại Trung Quốc là rất cao, bởi nước này chỉ có hơn 400 con chó dẫn đường cho gần 20 triệu người mù, theo giáo sư Gao.

Số lượng chó dẫn đường thông thường bị hạn chế do những khó khăn trong nhân giống và huấn luyện chuyên sâu. Trong khi đó, chó robot dẫn đường có thể được sản xuất ở quy mô công nghiệp, đặc biệt là tại quốc gia có nền sản xuất phát triển như Trung Quốc, giáo sư Gao nói.

"Chó robot dẫn đường có thể được sản xuất hàng loạt như ôtô để giảm giá thành. Tôi nghĩ đây là thị trường rất lớn vì có thể hàng chục triệu người trên thế giới cần đến chó dẫn đường", Gao nói.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022