Tại một cổng kiểm soát xuất nhập cảnh ở sân bay Istanbul, nhiều hành khách đang vội vã, một số lo lắng, bồn chồn, số khác quyến luyến sau khi chia tay người thân.

Trong 4 ngày ở Istanbul, du khách Ali Bahtiyari 31 tuổi đến từ Iran đã đi bộ rất nhiều. Anh đến sân bay về nước trong tình trạng kiệt sức, nhưng rất ngạc nhiên khi nhìn thấy Kuki, chó giống Lagotto Romagnolo, và Alita, chó giống Border Collie, tại cổng kiểm soát xuất nhập cảnh.

"Nhìn thấy những con chó ở cổng cấp cho tôi một liều endorphin, không còn cảm thấy mỏi mệt nữa. Tôi rất vui khi chúng có mặt ở đây. Thật tuyệt khi được vuốt ve chúng", Bahtiyari nói. Endorphin là loại hormone giảm căng thẳng, tiết ra trong não, tạo cảm giác hưng phấn, hạnh phúc.

AFP-20240509-34R29UP-v1-Previe-6223-1858-1715325458.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=k68NpaahbxEJMaGVURTw5w

Các tiếp viên hàng không vuốt ve chó Kuki tại sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/5. Ảnh: AFP

Kuki và Alita thuộc đội gồm 5 "nhân viên chó trị liệu" cùng các huấn luyện viên được giới chức sân bay Istanbul triển khai tại một số điểm nhất định, nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn tại sân bay này, cũng như giảm bớt căng thẳng cho hành khách, Volkan Arslan, bác sĩ thú y điều phối dự án, cho biết.

5 con chó được huấn luyện kỹ càng, làm việc luân phiên trong 5 ngày, tối đa ba tiếng mỗi ngày, tùy theo từng giống và tâm lý, sức khỏe của chúng.

"Là chó Border Collie nên Alita rất năng động, thích dành thời gian với hành khách, nên nó phải tăng ca một chút, trong khi Kuki lại không muốn hết mình trong công việc, nên ca làm ngắn hơn", bác sĩ Arslan nói. Đội chuẩn bị đón thêm hai con chó mới sau khi hoàn thành khóa huấn luyện.

Khi đang vội vã đến cổng soát hộ chiếu, Fatima Bouzerda chạm mắt Kuki, rồi dừng một nhịp để chơi với con chó này.

"Tôi từng biết về cà phê mèo, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy chó không phải chó nghiệp vụ ở sân bay", cô gái Paris nói, cho biết việc di chuyển ở các sân bay lớn như Istanbul đôi khi có thể rất căng thẳng. "Chúng thật dễ thương, ngắm nhìn chúng khiến tôi thoải mái hẳn".

AFP-20240509-34R22FD-v1-Previe-1467-8385-1715325458.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kfmUV0RhSKVhVA7ovrVp-w

Một du khách ôm chó Alita trước khi cất cánh tại sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/5. Ảnh: AFP

Abdulkadir Demirtas, quản lý trải nghiệm khách hàng tại sân bay Istanbul, cho biết các hành khách đều phản hồi tích cực về dự án.

"Điều hài lòng nhất là có những trẻ em và gia đình ban đầu ngần ngại tiếp xúc với những con chó, nhưng sau đó họ nhanh chóng thoải mái tiếp xúc với chúng", ông nói.

"Có ngày chúng tôi thấy một nữ hành khách khóc ở sân bay, sau đó chạm mắt Alita. Tôi nói rằng cô có thể vuốt ve nó. Cô gái còn khóc, nhưng một lúc sau chạm vào con chó rồi mỉm cười khi rời đi", Volkan Gul, huấn luyện viên của Alita, kể.

Nhiều sân bay ở Mỹ có chương trình chó trị liệu tương tự, xuất phát từ sau vụ khủng bố 11/9, nhằm khiến những hành khách căng thẳng trước và sau khi bay thoải mái, nhẹ nhõm hơn.

Bác sĩ Arslan cho biết đội chó mới đã tạo điểm khác biệt cho sân bay Istanbul. "Chúng truyền cảm hứng rất tốt. Ngoài những người căng thẳng khi bay, chúng tôi còn đón những hành khách mắc hội chứng sợ chó. Họ đến sân bay, cùng chúng tôi thực hiện những bước đầu tiên để vượt qua hội chứng này", ông nói.

Đức Trung (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022