Giới chức Quảng Châu gần đây thắt chặt quy định về xe đạp điện như hạn chế tốc độ, yêu cầu người sử dụng dắt xe khi qua đường. Trước động thái này của chính quyền, nhiều người trẻ quyết định tìm mua xe lăn điện để di chuyển, Straits Times đưa tin ngày 10/7.

Dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử cho thấy nhu cầu về xe lăn điện tăng đột biến. Doanh số bán xe lăn điện tăng 60% trong 6 tháng đầu năm nay, trong đó những chiếc có giá 3.000 nhân dân tệ (khoảng 420 USD) là phổ biến nhất.

Nhiều thanh niên cảm thấy bất ngờ vì độ tiện dụng của xe lăn điện. Họ cho biết phương tiện này không phải tuân theo bất kỳ quy tắc giao thông nào, trong khi xe đạp điện bị hạn chế ở nhiều khu vực, ôtô cũng bất tiện trước tình trạng kẹt xe.

"Xe lăn điện linh hoạt, không tốn sức. Bạn có thể đi thẳng vào văn phòng mà không cần tìm chỗ đậu", một thanh niên nói.

gioi-tre-quang-chau-mua-xe-lan-dien-de-di-chuyen-1689153438.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cafiRdh_XVFjqoGxl92ZFQ
Giới trẻ Quảng Châu mua xe lăn điện để di chuyển

Thanh niên Trung Quốc ngồi xe lăn điện di chuyển trên đường phố. Video: Strait Times

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, chỉ xe lăn gắn động cơ chạy xăng mới cần đăng ký và chịu sự điều chỉnh của luật giao thông đường bộ. Xe lăn điện không được xem là phương tiện giao thông nên không phải tuân thủ những quy định này.

Dù sử dụng phương tiện này không trái luật, các luật sư Trung Quốc đánh giá việc những thanh niên khỏe mạnh ngồi xe lăn điện có thể làm dấy lên những lo ngại về đạo đức.

Xu hướng này cũng hứng chịu phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Trong khi một số người cho rằng xe lăn điện "có vẻ khá tiện lợi", số khác nhận xét loại phương tiện này kém an toàn trên đường bộ.

Đức Trung (Theo Strait Times)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022