Andriy, quân nhân Ukraine, bị thương sáng 1/4 gần tiền tuyến Bakhmut, nơi đang diễn ra những trận giao tranh ác liệt nhất từ khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine năm ngoái.

Mảnh đạn từ súng cối xuyên qua vai Andriy. Anh được lực lượng quân y cầm máu trên đường rời khỏi Bakhmut, sau đó đơn vị Ulf (Sói) của tiểu đoàn Da Vinci tiếp tục điều trị cho Andriy trên xe bọc thép tới một địa điểm khác.

33CG9QT-preview-6620-1680514484.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=e90aWxetk3qWAJxXkMV69Q

Nhân viên y tế tiểu đoàn Da Davinci chữa trị cho một binh sĩ Ukraine bị thương gần Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 1/4. Ảnh: AFP

Andriy nhăn mặt khi họ đưa anh lên cáng, chuyển vào xe cấp cứu để tới một bệnh viện dã chiến nhỏ. Tuyết tan khiến đường sá lầy lội, di chuyển càng khó khăn.

"Khó khăn nhất là thời tiết vì chúng tôi không thể lái nhanh", bác sĩ phẫu thuật 30 tuổi của đơn vị Ulf cũng tên là Andriy, nói.

Tới bệnh viện dã chiến nhỏ, nhân viên y tế đặt người lính bị thương đang quấn chăn bạc giữ nhiệt lên bàn. Bác sĩ gây mê Oleg trò chuyện trấn an bệnh nhân vì ở đây không có thiết bị gây mê toàn thân.

"Andiry, anh cảm thấy thế nào?" Oleg hỏi.

"Không khỏe chút nào", Andriy trả lời, trước khi nôn ọe.

"Anh đang phản ứng với kháng sinh", Oleg nói tiếp. "Chúng tôi đang làm hết sức để anh khá hơn".

Y tá Liana, 25 tuổi, lau mặt cho Andriy và hỏi nhỏ: "Anh có đau lắm không, rất đau à?". Bác sĩ Oleg cho hay Andriy bị gãy xương vai và có thể đã mất "1,5 lít máu".

Y bác sĩ muốn tháo garo nhưng sợ anh vẫn chảy máu nên quyết định để nguyên và chuyển Andriy tới bệnh viện ở Kramatorsk, cách đó 25 km. Buộc garo giúp cầm máu nhưng buộc quá lâu có thể gây nguy hiểm đến chi bị thương.

Bác sĩ Andriy của Ulf cho hay điều quan trọng nhất là bệnh nhân phải sống sót. Anh thừa nhận buộc garo suốt ba tiếng là "quá lâu" nhưng lạc quan rằng sẽ cứu được cánh tay của bệnh nhân.

"Chúng tôi từng gặp một ca bệnh nhân buộc garo ở bàn tay trong 4 tiếng và bây giờ bàn tay đã khôi phục", anh nói.

Y tá Liana nói thêm "mọi thứ đã diễn ra thành công".

33CG97M-preview-7523-1680514484.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VyomQi8nm-1Hu05sV4cJ5g

Nhân viên y tế tiểu đoàn Da Vinci sơ tán một binh sĩ Ukraine bị thương nhẹ gần tiền tuyến Bakhmut ngày 1/4 giữa đường sá lầy lội vì tuyết tan. Ảnh: AFP

Khi đội ngũ y tế đang thảo luận bên ngoài, một cuộc gọi khác báo tin chuẩn bị đón tiếp bệnh nhân nữa. Đó là một thanh niên tóc đen 18 tuổi được chở bằng xe bọc thép phủ cành cây ngụy trang.

Chàng thanh niên nhìn nhợt nhạt nhưng vẫn đi được, bị choáng và đã được điều trị bằng thuốc. Đội ngũ y tế lập tức nhận ra anh. Hai tuần trước, chàng trai cũng bị choáng vì lật xe.

Hai bệnh nhân khiến số người bệnh ở điểm chữa trị tăng lên 7. "Chúng tôi làm việc không ngừng", bác sĩ Andriy nói, bày tỏ hài lòng với cách điều trị cho người bị thương nặng. "Đó là điểm tốt của đơn vị chúng tôi, mọi bước đều hoàn hảo, thậm chí trong thời tiết này".

Oleg lưu ý chấn động não do thay đổi áp suất vì bom đạn nổ là một trong những nguy cơ thường gặp nhất với binh sĩ Ukraine, cùng với bị thương ở tay chân.

"Chúng tôi làm việc 20 tiếng một ngày, 7 ngày một tuần không nghỉ", bác sĩ gây mê làm việc ở đây từ mùa hè năm ngoái cho biết. "Công việc rất vất vả".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022