Nhóm hoạt động khí hậu Last Generation (Thế hệ cuối cùng) ngày 2/1 cầm các bình cứu hỏa phun sơn màu cam lên tòa nhà Thượng viện Italy ở thủ đô Rome. Trong bài đăng trên Twitter, nhóm cho biết đây là phản ứng của họ với việc chính phủ Italy tăng khai thác khí tự nhiên và tái mở cửa các nhà máy nhiệt điện.

Cảnh sát Italy đã bắt 5 người liên quan và thông báo mở cuộc điều tra. Hành động của nhóm vấp phải sự chỉ trích trên mạng xã hội.

Chủ tịch Thượng viện Italy Ignazio La Russa lên án Last Generation. Ông gọi đây là "hành động không thể biện minh, xúc phạm các thể chế và sự bình tĩnh của lực lượng an ninh đã ngăn xảy ra đụng độ".

Cựu thủ tướng Italy Matteo Renzi mô tả những người nghĩ họ đang bảo vệ môi trường bằng cách phá hoại tòa nhà của một tổ chức là "ít hiểu biết". Last Generation đáp trả rằng chính những người tham gia vào các dự án nhiên liệu hóa thạch mới là kẻ phá hoại.

nhom-nha-hoat-dong-phun-son-vao-thuong-vien-italy-1672744698.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Xs_8skFIb05gvnHwgubFuw
Nhóm nhà hoạt động phun sơn vào Thượng viện Italy

Nhóm hoạt động khí hậu Last Generation xịt sơn lên tường tòa nhà Thượng viện Italy ngày 2/1. Video: Twitter/Ultima Generazione

Last Generation gần đây có nhiều hoạt động vì môi trường gây tranh cãi tại nhiều quốc gia. Tại Đức, họ có nhiều hoạt động nguy hiểm, khiến các chính trị gia chỉ trích. Trong vài tháng qua, các thành viên của nhóm đã hắt khoai tây nghiền lên bức tranh Claude Monet ở Potsdam, dán tay xuống đường băng ở sân bay Berlin-Brandenburg và trong triển lãm xương khủng long tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Berlin.

Các nhà hoạt động Last Generation cũng gây tranh cãi vào tháng 11 khi họ dường như ngăn cản các nhân viên cấp cứu đến hiện trường vụ tai nạn. Chính phủ đã cảnh báo các nhà hoạt động khí hậu không vi phạm pháp luật và Thủ tướng Olaf Scholz mô tả hoạt động nguy hiểm của họ là "sai lầm".

Như Tâm (Theo Anadolu Agency, Republic World)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022