Những người tham gia trong độ tuổi 20 và 30, yên lặng ngồi cạnh nhau tới khi người chủ trì bắt đầu sự kiện bằng trò chơi oẳn tù tì trong một khách sạn gần Seoul ngày 19/11. Căn phòng nhanh chóng ngập tiếng cười nói, trò chuyện.

Ngày hội mai mối do chính quyền Seongnam tổ chức với hy vọng cải thiện tỷ lệ sinh ở quốc gia mà giới trẻ đang thờ ơ với hôn nhân và việc làm cha mẹ. Ban tổ chức cung cấp rượu vang đỏ, sôcôla, trang điểm miễn phí, thậm chí kiểm tra lý lịch để đảm bảo người tham gia độc thân.

Lee Yu-mi, 36 tuổi, công chức thành phố, cho biết đã nộp đơn ba lần mới có vé tham gia sự kiện. "Tôi không ngờ sức cạnh tranh lớn thế", cô nói.

6GDEPMG5AVLBZFTVAQQPAA647E-5211-1701079369.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AxktKqD0x1pl_Xd_vCVTyQ

Lee Yu-mi, 36 tuổi, tham gia sự kiện mai mối do chính quyền Seongnam tổ chức ngày 19/11. Ảnh: Reuters

Chính quyền Seongnam cho hay sau 5 ngày hội tổ chức trong năm nay, đã ghép đôi được 198 trong số 460 người. Thành phố Seoul từng cân nhắc tổ chức sự kiện tương tự nhưng buộc phải dừng kế hoạch vì đối mặt chỉ trích lãng phí tiền thuế của người dân. Những người chỉ trích cho rằng giới chức nên tập trung giải quyết lý do chính khiến người ta không kết hôn và sinh con là chi phí nhà ở và giáo dục.

Hwang Da-bin, người tham gia ngày hội mai mối hồi tháng 9, cho hay sự kiện giúp anh tiết kiệm chi phí tham gia các sự kiện xã hội khác hay phí đăng ký với các công ty mai mối chuyên nghiệp.

"Chúng ta thực sự đang đối mặt khủng hoảng nhân khẩu học và chính quyền cần làm bất kỳ điều gì có thể. Tôi không hiểu sao người ta lại phàn nàn", Hwang nói.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc năm 2022 giảm xuống mức thấp kỷ lục là 0,78. Con số này thấp hơn nhiều so với 1,66 ở Mỹ và 1,3 ở Nhật Bản. Tỷ lệ sinh đẻ trung bình của các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2022 là 1,58.

Jung Jae-hoon, giáo sư khoa phúc lợi xã hội Đại học Phụ nữ Seoul, cho rằng kỳ vọng những sự kiện mai mối này sẽ thúc đẩy tỷ lệ sinh là "vô nghĩa".

"Cần phải chi tiêu nhiều hơn, trực tiếp hơn vào việc hỗ trợ mang thai, sinh đẻ và nuôi dạy con cái mới gọi là chính sách thúc đẩy tỷ lệ sinh", Jung nói.

L4SQBTNAVJLWZPYMQXPAHK752I-4803-1701079369.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9CGLZFkPXxXyYzS__1iWLg

Người tham gia sự kiện mai mối thực hiện các trò chơi theo yêu cầu của ban tổ chức. Ảnh: Reuters

Bất chấp chỉ trích, hàng nghìn người vẫn đăng ký tham gia sự kiện mai mối năm nay do Seongnam tổ chức. Thị trưởng Shin Sang-jin tuyên bố truyền bá quan điểm tích cực về hôn nhân sẽ giúp tăng tỉ lệ sinh, đồng thời nhấn mạnh sự kiện mai mối chỉ là một trong nhiều chính sách mà thành phố đang triển khai.

"Tỷ lệ sinh thấp không thể giải quyết chỉ bằng một chính sách", ông nói. "Nhiệm vụ của thành phố là tạo môi trường để những người muốn lập gia đình tìm được bạn đời".

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022