Thiếu niên 17 tuổi được đặt lên cáng khiêng ra ngoài. Anh nở nụ cười rạng rỡ trước bạn bè và người thân đang vui mừng rơi nước mắt và hô vang tên "Adnan! Adnan".

"Cảm tạ Thượng đế đã đoái thương", Adnan nói, ôm lấy mẹ và người thân, gửi lời cảm ơn mọi người.

Mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất suốt 94 giờ, Adnan cho biết anh đã phải uống nước tiểu của bản thân để xua đi cơn khát. "Đó là cách tôi sống sót", thanh niên chia sẻ.

b96bdb1c67974f5d4d72a20106158f-7366-7625-1676030446.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rWzDWjUMl7NUocSlwAVDsA

Adnan Muhammed Korkut được giải cứu sau khi mắc kẹt trong đống đổ nát ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2. Ảnh: AP.

Nhân viên cứu hộ Yasemin, người tham gia giải cứu Adnan, xúc động ôm lấy cậu và nói: "Ta có đứa con giống cháu. Xin thề ta đã không ngủ suốt 4 ngày. Ta đã cố gắng để có thể đưa cháu ra ngoài".

Ngoài Gaziantep, các cuộc giải cứu ấn tượng khác cũng được ghi nhận ở nhiều nơi khắp Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay. Tại Hatay, nhóm cứu hộ đến từ Đức nhấc Zeynep Kahraman, 40 tuổi, lên cáng, đưa ra khỏi những khối bê tông và kim loại trong đống đổ nát ở thị trấn Kirikhan.

Tính đến thời điểm được giải cứu, Kahraman đã mắc kẹt 104 giờ. Những người chứng kiến reo hò ăn mừng và cổ vũ khi thấy cô được đưa ra ngoài. Họ xúc động bật khóc và ôm nhân viên cứu hộ để bày tỏ lòng biết ơn.

"Bây giờ tôi tin vào phép màu," Steven Bayer, trưởng nhóm Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc tế, cho biết. "Bạn có thể thấy mọi người khóc và ôm nhau. Thật nhẹ nhõm khi người phụ nữ này có thể mạnh mẽ trong điều kiện như vậy. Đây chắc chắn là phép màu".

nguoi-dan-reo-ho-khi-nan-nhan-dong-dat-duoc-giai-cuu-1676031176.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0hGFPsdeXhpTNbDapXCmzQ
Người dân reo hò khi nạn nhân động đất được giải cứu

Người dân reo hò khi lực lượng cứu hộ từ tổ chức cứu trợ ISAR của Đức đưa người phụ nữ khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Kirikhan, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Video: AFP.

Ở thành phố Iskenderun, cũng trong tỉnh Hatay, 9 người sống sót được tìm thấy cùng ngày trong một tòa nhà bị sập. 6 người trong số đó, đều là họ hàng, đã được đưa ra ngoài an toàn và quá trình giải cứu ba người còn lại đang diễn ra. Nhân viên cứu hộ Murat Baygul cho biết 6 người đã ôm nhau để ủ ấm trong tòa nhà bị phá hủy.

Tại thành phố Diyarbakir, một phụ nữ cũng được lực lượng cứu hộ giải cứu thành công và họ đang nỗ lực đưa con gái của cô ra ngoài an toàn.

cats-3780-1676026078.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FTT63mi0g1y-Uw5Wg_tXrg

Lực lượng cứu hộ giải cứu người phụ nữ mắc kẹt ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 9/2. Ảnh: AP.

Kerem Kinik, người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ, trước đó cảnh báo 72 giờ đầu tiên là thời điểm rất quan trọng cho công tác tìm kiếm cứu hộ, song điều này bị cản trở vì "điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Theo các chuyên gia, những người bị mắc kẹt vì động đất có thể sống sót trong một tuần hoặc hơn, nhưng cơ hội đó trở nên mong manh trong điều kiện lạnh giá. Tính tới ngày 10/2, số người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên gần 22.000, hy vọng tìm thấy người sống sót còn mắc kẹt ngày càng mong manh. Khoảng 12.000 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sập hoặc hư hại nghiêm trọng.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết 14 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã đi vào miền bắc Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 10/2. "Những đoàn xe này mang theo máy sưởi, lều, chăn và các vật dụng khác để hỗ trợ những người phải sơ tán do trận động đất thảm khốc này", phát ngôn viên IOM Paul Dillon cho biết.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm nay lần đầu tới khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất và thăm một bệnh viện ở tỉnh Aleppo. Tuy nhiên, Chương trình Lương thực Thế giới cho biết họ đang cạn kiệt nguồn dự trữ ở vùng tây bắc Syria do quân nổi dậy kiểm soát.

Ngọc Ánh - Huyền Lê (Theo AP, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022