Đức Trí Live Concert "Có đôi lần" – Concert cá nhân đầu tiên của NS Đức Trí, sẽ được tổ chức ở Nhà thi đấu Quân Khu 7 - TP.HCM vào tối 5/10/2024. Đây cũng là một dịp đặc biệt để người nhạc sĩ tài hoa cũng như những “tri kỷ âm nhạc” của mình cùng nhau hoà mình vào không gian nghệ thuật mang đậm những dấu ấn qua từng thời kỳ sáng tác. 8 giọng ca khách mời đã được công bố gồm: Hồ Quỳnh Hương - Hồ Ngọc Hà - Lê Hiếu - Lân Nhã - Thùy Chi - Văn Mai Hương - Trung Quân - Anh Tú, 2 giọng ca bí mật đang được giữ kín đến giây phút cuối cùng.

Nhạc sĩ Đức Trí đã có những chia sẻ về Live Concert cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

dsc00538.jpg
Nhạc sĩ Đức Trí.

Nghệ sĩ không thể tránh việc có một cuộc sống cá nhân lãng mạn

PV: Tại sao tại liveshow concert Hồ Chí Minh, anh lại chọn cái tên "Có đôi lần"?

NS Đức Trí: Mỗi bài hát của tôi đều có một câu chuyện, trong mỗi câu chuyện đều là một kỷ niệm. Tôi chọn bài hát "Có đôi lần" vì câu chuyện của bài hát xảy ra ngay tại Sài Gòn. Tôi xin phép không tiết lộ nhưng với tôi đó là một kỷ niệm đẹp ở Sài Gòn. Tôi sẽ dành tặng bài hát đó cho những người yêu thích tại nơi cho tôi nguồn cảm hứng viết bài hát". 

PV: Anh có chia sẻ gì về hai cái tên Hồ Ngọc Hà và Hồ Quỳnh Hương ở concert "Có đôi lần" lần này?

NS Đức Trí: Lần này tôi khá may mắn khi có thể lấy được lịch diễn của hai ca sĩ quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của tôi. Ngoài Phương Thanh thì phải nhắc đến Hồ Ngọc Hà và Hồ Quỳnh Hương. Tôi có thời gian làm việc với Hồ Ngọc Hà lâu hơn vì cô ấy là ca sĩ của công ty tôi. 

Có rất nhiều bài hát và album chúng tôi làm việc cùng nhau và các bài hát hay đã được Hồ Ngọc Hà trình bày. Tôi sẽ cố gắng thuyết phục cô ấy trình diễn những bài cô ấy ít hát, những ca khúc từ lâu khán giả không nghe sẽ được biểu diễn lại. Hồ Quỳnh Hương chỉ hát vài bài hát của tôi. Tôi vẫn còn nhớ thời điểm từ Mỹ về Việt Nam, qua sự giới thiệu của một người bạn nên tôi được biết đến giọng hát của Hương. Tôi đã dành 2 bài hát mới nhất của mình vào lúc đó cho cô ấy, thêm vào đó là bài hát trong bộ phim "Nữ tướng cướp". Có một điều trùng hợp là cả 3 bài do tôi sáng tác đều trở thành hit khi Hồ Quỳnh Hương hát. Bài hát trong phim "Nữ tướng cướp" là "Ước mơ trong đời", sau đó là "Tôi tìm thấy tôi" và "Có nhau trọn đời" 

Người ta hay nói chúng tôi như thể gặp nhau một lần và bùng nổ. Sau đó, tôi cũng không có dịp làm việc với Hương. Có những lần Hương quay trở lại hát và hỏi tôi rằng anh Trí có bài hát nào cho em không, lúc đó tôi lại không có bài hát hay để gửi cho cô ấy. Đến khi tôi có bài hát hay thì Hương lại không đi hát và có lẽ là vì lý do này nên cô ấy chỉ sở hữu 3 bài hát của tôi. Khi chúng tôi gặp lại để bàn về concert, cô ấy nói rằng chắc chắn lần này anh phải có một bài hát mới cho em và tôi vẫn đang suy nghĩ về điều đó. 

show-06-ho-ngoc-ha-duc-tri-tra-9485-8805-1598671561-1694878081851-ezgif.com-webp-to-jpg-converter.jpg
Nhạc si Đức Trí và Hồ Ngọc Hà.

PV: Những ca khúc do anh sáng tác đều được đồn đoán về những bóng hồng xung quanh anh, câu chuyện này có thật hay không?

NS Đức Trí: Khi nghe nhạc của một nhạc sĩ, người ta rất thích đoán già, đoán non về câu chuyện đằng sau bài hát. Sự thật lại khác với những gì người ta tưởng tượng. Có rất nhiều bài hát đến từ một câu chuyện có thật, nhưng cũng có những bài hát đến từ sự tưởng tượng. Đó cũng có thể là sự lồng ghép của những mẩu chuyện vụn ở nhiều nơi khác nhau lại thành một ý tưởng. Tất nhiên cũng có một số bài hát bắt nguồn từ những câu chuyện thật của tôi. Một người nghệ sĩ không thể tránh việc anh ấy có một cuộc sống cá nhân lãng mạn. Việc anh ấy yêu một người và một bóng hồng nào đó cũng yêu anh ấy cũng là điều bình thường. Chưa chắc người anh ấy yêu sẽ là người yêu anh ấy. 

Vẫn có những đêm nhạc biểu diễn những bài hát tôi viết cho người nào đó, cho những kỷ niệm của tôi. Tôi không biết người đó có đi xem không và cuối buổi thì cô gái ấy lại đến chào rồi về. Tôi không thể quản lý được việc đến và đi của họ. Ngày xưa, họ đến cũng bất chợt và đi cũng bất ngờ, không để lại gì ngoài kỷ niệm và cảm xúc để tôi viết thành những bài hát. Tôi nghĩ rằng đó sẽ luôn là điều bí ẩn. Lác đác ở đâu đó những câu chuyện thật làm cho người ta tò mò, thích hỏi và biết về nó. Nếu người ta cứ tò mò, tôi nghĩ rằng cứ để người ta tò mò và tưởng tượng sẽ hay hơn.

dscf1240.jpg

Tôi chưa bao giờ “bán” ca khúc theo kiểu đặt hàng

PV: Tại sao anh chọn những cái tên trẻ và ít hát các ca khúc của anh như Trung Quân - Văn Mai Hương và Anh Tú?

NS Đức Trí: Đôi khi tôi có cảm giác như bay lên cung trăng ở đó một khoảng thời gian và trở lại trái đất. Tôi nhìn thấy mọi thứ đều lạ lẫm và mới mẻ. Tôi có vài lần đi dự những buổi trao giải và gần như không biết 90% gương mặt nghệ sĩ ở đó. 

Tôi không biết và không hiểu rằng mình sống theo cách nào. Tôi không còn thích giao du trên mạng xã hội và chỉ muốn làm việc của tôi. Bẵng đi một thời gian xuất hiện nhiều ca sĩ trẻ, tôi được nghe những ca khúc của họ và phát hiện rằng họ rất tuyệt. Ví dụ như khi tôi được nghe Wren Evans hát "Katy Katy" cùng Orange, hai bạn hát rất tự nhiên và dễ thương. Hoặc có một ngày tôi tình cờ đi biểu diễn cùng với Mỹ Tâm ở Đà Lạt, trong chương trình có Vũ hát cùng Tâm, tôi mới nhận ra tại sao tôi không biết bạn này. Sự gặp gỡ của tôi với các nghệ sĩ trẻ là tình cờ đến từ những buổi diễn. Tôi phát hiện hầu hết các bạn trẻ hiện tại đều có tư duy thể hiện nghệ thuật rất mới và văn minh, tiếp cận đến thế giới. Không có lý do gì khiến tôi không ao ước được các bạn trẻ hát nhạc của mình vì điều đó nó cho thấy rằng tôi không bị bỏ lại ở quá khứ. 

dscf1597.jpg

Nếu các bạn trẻ đồng ý hát nhạc của tôi thì đó là niềm hạnh phúc vì họ vẫn nghe và chấp nhận sự có mặt của tôi trong thế giới hiện tại chứ không phải là một nhạc sĩ của quá khứ. Tôi phải nói điều đó bởi vì tôi có hai chiếc nón, một là nhà sản xuất âm nhạc, tôi làm nhạc hàng ngày. Hiện tại, tôi không làm nhạc xu hướng hay pop như trước, tôi đã chuyển sang đĩa than hoặc là đĩa thiên về âm thanh hoặc acoustic. Nhưng chiếc nón thứ hai của tôi là một người sáng tác nên tôi viết ca khúc như thể một cuộc rong chơi. Tôi cứ viết mà không cần viết rằng ca khúc có hit hay không hay có ai hát hay không. Tôi viết cho tôi, cho những câu chuyện và những người bạn của tôi.

Tôi chưa bao giờ đưa một bài hát nào cho ai theo dạng “bán” ca khúc. Tôi rất ghét từ đó vì đó không phải là sản phẩm để bán. Ai thích bài hát thì tôi đưa cho người đó và tôi cảm ơn vì họ đã hát. Thậm chí tôi còn phải trả tiền cho họ hát để thu đĩa cho tôi. Cách làm việc của chúng tôi thời xưa khác với nhạc sĩ bây giờ, chúng tôi không làm ra bài hát để bán. Chúng tôi viết bài hát cho cảm xúc, vì chúng tôi thích viết. Tôi không thể không viết khi có một câu chuyện, một cảm xúc và tôi đã viết ca khúc ấy.

Lứa nghệ sĩ trước được các nghệ sĩ trẻ hát bài hát của mình, tôi khẳng định đó là một niềm hạnh phúc và cho thấy rằng mình không bị bỏ lại phía sau. Tôi vẫn còn hiện diện ở đây và tôi rất thích điều đó.

l1003124.jpg

PV: Lê Hiếu và Lân Nhã anh sẽ mang đến những sự mới mẻ nào khi liên tục xuất hiện trong các show diễn của anh? 

NS Đức Trí: Nếu có cuộc bình chọn cho những nam ca sĩ được yêu thích nhất vào thời điểm này, sẽ có Lê Hiếu cùng Lân Nhã lọt vào top 5 đề cử và chắc chắn sẽ thắng giải. Bởi vì các anh đại diện cho một lứa ca sĩ nam gọi là Crooner, nghĩa là những quý ông hát tình ca. Các bài hát của tôi dù được nhiều ca sĩ nữ hát, nhưng thực chất lời hát phần lớn là của người đàn ông, tâm sự của người đàn ông. Vì thế nên những người đàn ông hát tình ca sẽ phù hợp với các bài hát của tôi hơn giọng nữ.

Ngoài việc là một ca sĩ được yêu thích, Lê Hiếu còn là một người bạn của tôi. Chúng tôi làm việc với nhau hơn mười mấy năm. Bài hát nào của tôi, hầu hết Hiếu đều biết. Nhiều show diễn, khi Lân Nhã bị kẹt lịch, tôi phải mời Lê Hiếu hỗ trợ và ngược lại. Lê Hiếu và Lân Nhã có sự tương đồng khiến nhiều người dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, hai người đều có chất riêng và rất khác nhau. Lân Nhã có chất trầm ấm, hơi kinh điển nhưng không quá nặng nề như nhiều ca sĩ trước đây. Lê Hiếu lại nhẹ nhàng, lãng đãng. Tôi không định làm một điều gì mới mẻ hoặc thay thế điều mà người ta đang yêu thích ở họ. Hai anh ấy chắc chắn sẽ hát những bài hát được mọi người yêu thích và chỉ cần như vậy mà thôi. Điều gì hay, chúng ta không nên đổi. 

PV: Xin cảm ơn anh!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022