Chỉ mất 2 năm gây dựng tên tuổi

NSƯT Minh Nhí tên thật là Trương Hùng Minh, sinh năm 1964, là diễn viên hài - kịch nói, điện ảnh - truyền hình gạo cội miền Nam. Anh sinh ra trong gia đình đông con ở thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp.

minh-nhi-1.jpg NSƯT Minh Nhí.

Thuở nhỏ, anh nổi bật với thành tích học tập khá giỏi. Nghe lời cha mẹ, Minh Nhí thi vào trường Y nhưng thiếu nửa điểm. Trong lúc chờ ôn thi lại, anh ghi danh vào trường Nghệ thuật sân khấu 2 và đỗ khoa Đạo diễn. Thời điểm đó, anh cùng nghệ sĩ Kim Loan, Minh Phượng và cố đạo diễn Trần Cảnh Đôn thành lập nhóm hài Con Nhím để có tiền trang trải sinh hoạt.

Đến năm thứ ba, nhờ diễn xuất tài năng và ngoại hình đặc biệt, Minh Nhí liên tiếp nhận được lời mời đóng phim. Nghệ danh Minh Nhí xuất phát từ ngoại hình nhỏ nhắn và lối diễn nhí nhảnh. Tốt nghiệp loại giỏi, anh được giữ lại làm phụ giảng cho nghệ sĩ Công Ninh và sau đó trở thành giảng viên chính thức môn Kỹ thuật biểu diễn.

minh-nhi-2.jpg Nghệ sĩ Minh Nhí thời trẻ.

Những năm 90, khi hài kịch phát triển, anh cùng NSƯT Hữu Châu thành lập nhóm Ban song tấu hài, biểu diễn tại các tụ điểm ở thành phố. Cặp đôi Minh Nhí - Hữu Châu trở thành hiện tượng trong làng hài kịch miền Nam. Ngoài giảng dạy, Minh Nhí còn đắt show biểu diễn trong và ngoài nước.

Giai đoạn 1990 - 2000 là thời kỳ rực rỡ của nam diễn viên. Năm 1998, anh nhận giải Mai Vàng với vai ông Tư Rơm trong vở Cha vợ mê bóng đá và năm sau đó với vai Chổm trong Vua trả nợ. Minh Nhí cũng gây ấn tượng với chuỗi phim ngắn trong Truyện cổ tích Việt Nam. Năm 2023, anh được phong tặng danh hiệu NSƯT ở tuổi 59.

Hai biến cố lớn nhất trong sự nghiệp

Năm 1983, Trương Hùng Minh từ miền Tây lên Sài Gòn học tập. 10 năm sau, Minh Nhí đã nổi tiếng khắp miền Nam và hải ngoại nhưng sự nghiệp của anh cũng gặp nhiều biến cố.

minh-nhi-3.jpg Dù thành công, sự nghiệp của Minh Nhí không tránh khỏi những thăng trầm.

Năm 2001, Minh Nhí cùng NSƯT Quốc Thảo cộng tác với Nhà Thiếu nhi Quận 1 mở sân khấu kịch Trần Cao Vân. Tuy nhiên, chưa đầy 1 tháng, sân khấu bị đình chỉ với lý do không có chức năng và quyền hạn hợp đồng kinh tế. Lúc ấy, Minh Nhí và Quốc Thảo thiệt hại một số tiền lớn, riêng Minh Nhí phải bán nhà để trả nợ.

Năm 2004, khi lưu diễn ở Mỹ, Minh Nhí gặp một nhân viên ngân hàng, cũng là fan hâm mộ của anh. Họ kết hôn ở California và trở về nước sau một năm. Tuy nhiên, vì lưu diễn quá hạn, Minh Nhí bị Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh kỷ luật và cấm diễn 6 tháng. Minh Nhí thừa nhận đây là biến cố lớn, thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh.

Đến năm 2023, trong một chương trình, Minh Nhí nhẹ nhàng nhắc lại chuyện cũ và khẳng định: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc rời Việt Nam hay bỏ nghề".

minh-nhi-4.jpg NSƯT Minh Nhí cùng NSƯT Hồng Vân.

Miệt mài làm thầy giáo ở tuổi xế chiều

Ở tuổi 60, nghệ sĩ Minh Nhí không có vợ và con ruột nhưng nhận Võ Minh Khải làm con nuôi từ khi cậu 15 tuổi và dồn tình thương cũng như ngọn lửa nghề cho con. Minh Khải cảm ơn người cha đã cưu mang và tạo điều kiện cho anh dấn thân vào nghệ thuật.

minh-nhi-5.jpg Nghệ sĩ Minh Nhí cùng con trai nuôi Võ Minh Khải.

Năm 2022, NSƯT Minh Nhí ra mắt sân khấu kịch mang tên mình - Trương Hùng Minh, thu hút đông khán giả mùa Tết 2024. Hiện anh tiếp tục tham gia nghệ thuật và đào tạo thế hệ trẻ đam mê kịch và sân khấu. Minh Nhí là người thầy mát tay với nhiều học trò nổi tiếng như: Việt Hương, Thúy Nga, Cao Minh Đạt, Ngọc Trinh, Quốc Nam.

Trên sân khấu, Minh Nhí hài hước và vui vẻ, nhưng khi giảng dạy, anh lại nghiêm túc và khó tính. Ông Tư Rơm của Cha vợ mê bóng đá nổi tiếng hung dữ và rất bênh học trò.

Một trong những học trò xuất sắc của Minh Nhí - NSƯT Hạnh Thúy tâm sự: “Hồi đó, thầy là ngôi sao, rất đắt show nhưng thầy từ chối nhiều chương trình để quay về dạy. Nếu hỏi tôi học được gì từ thầy, tôi nghĩ đó là sự hết lòng. Thầy sẵn sàng thức đêm thức hôm cùng học trò, khổ cực cùng học trò, miễn sao để có kết quả thi tốt nhất”.

minh-nhi-6.jpg

minh-nhi-7.jpgỞ tuổi U60, Minh Nhí vẫn miệt mài với sân khấu và chuyên tâm đào tạo các diễn viên trẻ.

Dù kinh tế khó khăn, Minh Nhí ấp ủ mở trường nghệ thuật tư thục, nguyện gồng gánh để sân khấu luôn sáng đèn và truyền thống văn hóa được thế hệ kế cận duy trì. Anh mong rằng khi không còn đứng trên sân khấu, học trò sẽ tiếp tục con đường đó khiến khán giả nhớ đến mình.

thanh-loc-minh-nhi.jpg?width=150Phim
Thành Lộc: Minh Nhí ngày xưa rất hung hãn

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022