Thời gian gần đây, bác sĩ ở nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng báo động khi họ bắt đầu tiếp nhận ngày càng nhiều trường hợp nữ sinh trong độ tuổi teen xuất hiện các triệu chứng rối loạn Tic và nguyên nhân của tình trạng này được cho là xuất phát từ trầm cảm, lo lắng và những đoạn video từ Tiktok cũng là yếu tố góp phần.

base64-1634988447874700315956.png

The Wall Street Journal đưa tin, số lượng nữ sinh gặp rối loạn Tic đến khám bệnh gia tăng kể từ khi đại dịch bắt đầu đã làm nhiều bác sĩ hoang mang. Một số bài báo trên tạp chí y khoa cho thấy rất nhiều cô gái vị thành niên đều thường xuyên xem video trên Tiktok về cuộc sống của những người mắc hội chứng Tourette.

Hội chứng Tourette là một bệnh lý hệ thần kinh khiến bệnh nhân bị co giật. Bệnh thường gặp ở trẻ em, thanh thiếu niên và cả người trưởng thành. Triệu chứng co giật có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào hoặc trên toàn bộ cơ thể, đi kèm là các cử động nhanh lặp đi lặp lại, đột ngột và không thể kiểm soát. Hội chứng Tourette được chẩn đoán khi người bệnh có cả Tic vận động và âm thanh kéo dài trên 1 năm.

Tiến sĩ Kirsten Müller-Vahl, một bác sĩ có trụ sở tại Hanover, Đức nói với tờ Jerusalem Post rằng, ngày càng có nhiều các cô gái trẻ vị thành niên cũng như những cô gái trưởng thành xuất hiện các rối loạn Tic. Müller-Vahl, người từng có kinh nghiệm 25 năm điều trị cho các bệnh nhân mắc hội chứng Tourette, cho biết: "Trong khi những người mắc chứng rối loạn này thường có loại Tic đặc biệt của riêng họ, thì những cô gái mà tôi gặp gần đây lại có những hành vi tương đồng nhau".

tourettes-tiktok-1634988511472310552223.png

Tìm kiếm từ khóa "Tourette" có thể tìm thấy rất nhiều video về cuộc sống của thanh thiếu niên mắc rối loạn Tic hoặc hội chứng Tourette.

Mặc dù không có dữ liệu thống kê chính xác tuy nhiên The Journal báo cáo rằng một số trung tâm y tế đang nhận thấy số ca rối loạn Tic đến khám gấp 10 lần số ca thông thường của họ. Trước đại dịch, các trung tâm mỗi tháng chỉ gặp khoảng 1-2 trường hợp, nhưng bây giờ một số nói rằng họ đã phải tiếp nhận từ 10 - 20 trường hợp mỗi tháng.

Caroline Olvera, một chuyên gia về rối loạn vận động tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, nói với The Journal rằng, cô nhận thấy nhiều bệnh nhân đã thốt ra từ "beans" (đậu) với giọng Anh, tình trạng này thậm chí còn xuất hiện ở những người còn không nói được tiếng Anh. Cuối cùng, Olvera mới phát hiện ra trên mạng có một Tiktoker rất nổi tiếng người Anh mắc hội chứng Tourette và thường phát ra từ "beans".

Các bác sĩ cho biết những gì đang xảy ra với nhiều nữ sinh hiện nay không phải là triệu chứng của Tourette mà chỉ là một rối loạn chức năng vận động. Họ cũng nói với The Journal rằng kể từ đại dịch xuất hiện, nhiều trẻ em từng mắc Tic trước đây đã được chẩn đoán là mắc chứng lo âu, trầm cảm càng với tình trạng tệ hơn.

https3a2f2fwwwuniladcouk2fwp-content2fuploads2f20212f102f2fm0xgk-1048x700-1634988616627889899341.jpg

Các bác sĩ tin rằng sự gia tăng trường hợp rối loạn Tic ở các cô gái trẻ là kết quả của việc xem video TikTok về hội chứng Tourette quá thường xuyên. Tình trạng này khiến bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như co giật hoặc đột ngột phát ra âm thanh ngẫu nhiên. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều này là không bình thường vì Tic phổ biến ở trẻ em trai hơn ở trẻ em gái.

Một bài báo gần đây của Mariam Hull, nhà thần kinh học trẻ em tại Bệnh viện Nhi Texas đã phát hiện ra rằng các rối loạn tâm lý có khả năng lây lan. Tuy nhiên nếu như trước kia, hầu hết các triệu chứng có khả năng bị giới hạn do địa lý thì giờ đây, phương tiện truyền thông xã hội đã cho phép chúng lây lan ra toàn cầu.

Hull nói với The Journal rằng, chỉ xem video một lần thì trẻ em không thể có khả năng phát triển rối loạn Tic, nhưng các thuật toán của Tiktok đã cho phép trẻ em xem các video tương tự như vậy nhiều lần nữa.

“Một số đứa trẻ đã cho tôi xem các video TikTok trên điện thoại của chúng, và nó chứa đầy những thử thách nấu ăn hay đọc bảng chữ cái kiểu Tourette như thế này,” Hull nói.

301f820b72ec4c6a90ffa6fca09cbd53-1634989018944506186793.gifwhistle-tic-warning-16349889047551669465812.gif

Theo Wall Street Journal, các chuyên gia Canada, Mỹ, Anh và Úc đã nghiên cứu các bệnh nhân trong nhiều tháng và phát hiện ra rằng yếu tố chung của tất cả các cô gái là họ thích xem những nội dung trên TikTok nói về người mắc hội chứng Tourette.

Trong bài viết của mình, những bác sĩ từ Trung tâm Y tế Đại học Rush cho biết, họ tin đây là một ví dụ về bệnh xã hội hàng loạt, trong đó mọi người sao chép các hành vi mà họ thấy trong video. Họ thậm chí còn gọi các video Tourette trên Tiktok là một "đại dịch trong đại dịch".

Mặc dù rối loạn Tic có thể điều trị được nhưng các bác sĩ và chuyên gia đã đưa ra lời khuyến nghị đối với các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi teen nên quan tâm đến thói quen sinh hoạt cũng như các nội dung mà con đang tiếp nhận từ các trang mạng xã hội. 

Phụ huynh nên khuyến khích con tạm dừng hoặc có biện pháp quản lý thời gian dùng mạng xã hội của con, chặn các video Tourette trên Tiktok. Ngoài ra, nếu trẻ có những biểu hiện khó chịu làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

(Nguồn: Business Insider, Nzherald)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022