Polyamorous (đa ái) là mối quan hệ không phải một vợ một chồng và có sự đồng thuận giữa tất cả các bên (CNM). Trong mối quan hệ đa ái, tất cả các bên đều có quyền tự do tìm đến đối tượng khác để thỏa mãn về mặt thể xác hoặc tâm hồn.

Những người lên án xu hướng này cho rằng những người trong mối quan hệ đa ái là những người không chung thủy, sẽ chẳng bên nhau được dài lâu. Nhưng trên thực tế có nhiều người đã chứng minh điều ngược lại.

7360-16349078549141823273004.jpg

Ảnh minh họa.

Martha Kauppi là một cô gái đến từ Madison, Wisconsin, Hoa Kỳ. Kauppi sớm nhận thức được các mối quan hệ đa ái từ khi còn bé và đã chứng kiến sự lâu bền của những mối quan hệ này.

Cha dượng của cô thường xuyên phải đi công tác và cha mẹ cô thống nhất với nhau khi ông ấy đi làm xa nhà, ông có thể tìm đến những mối quan hệ ngoài luồng khác. Năm cô lên 10 tuổi, mẹ đã giải thích rằng, điều đó rất bình thường, miễn là cha cô không làm vậy trước mặt mẹ con cô.

Và cha mẹ đã sống với nhau 31 năm cho đến khi cha cô qua đời. Còn anh trai cô và chị dâu cũng đồng ý duy trì mối quan hệ đa ái, ở bên nhau 18 năm cho đến khi chị dâu qua đời.

Các mối quan hệ đa ái có thể kéo dài bao lâu?

Hiện tại, Kauppi là một Nhà Trị liệu Tình dục chuyên về các mối quan hệ đa ái. Cô đã từng thực hiện các khảo sát để xem xem các mối quan hệ đa ái có thể kéo dài bao nhiêu năm.

Kauppi và cộng sự tuyển được 340 người bất kì trong các hội nhóm liên quan đến đa ái trên các mạng xã hội, tất cả đều đang trong các mối quan hệ tình cảm. Độ tuổi trải dài từ 18 đến 71 tuổi, trung bình là 34 tuổi. 88% trong tổng số là nam/nữ, 9% là người chuyển giới và người phi nhị giới, một con số hơi cao so với bình thường.

Người da trắng chiếm 93%, tỷ lệ cũng hơi quá cao, còn lại là người da màu khác. ¾ số người tham gia khảo sát có trình độ học vấn sau THPT. Do đó, khảo sát mà Kauppi thực hiện không hoàn toàn chính xác để phản ánh các mối quan hệ đa ái. Tuy nhiên, khảo sát cũng đã có những phát hiện rất đáng chú ý.

hh1-1634907900585403842626.jpg

Ảnh minh họa.

Khảo sát của Kauppi nhằm đo lường sự hòa hợp của các cặp đôi về mặt trí tuệ, tình cảm và thể xác. Ngoài ra cô cũng muốn tìm hiểu lý do vì sao họ lựa chọn tham gia vào các mối quan hệ đa ái.

Kết quả khảo sát như sau:

45% trong số những người khảo sát có các mối quan hệ sơ cấp/thứ cấp. Hai người trong mối quan hệ sơ cấp có gọi nhau là người yêu và có thể có quan hệ tình cảm với người khác, mà họ gọi là bạn tình.

Các mối quan hệ bên ngoài là quan hệ thứ cấp và không cần quá nhiều sự cam kết.

34% trong số đó có nhiều mối quan hệ sơ cấp mở cùng một lúc, đều được tự do lựa chọn quyết định mối quan hệ của mình.

17% đồng tình với việc có nhiều mối quan hệ sơ cấp cùng một lúc.

Tất cả đều mong muốn coi tất cả các đối tượng có mối quan hệ với mình là quan trọng như nhau, đặt ra các quy tắc riêng giữa họ, các quyết định chỉ đưa ra khi có sự đồng tình, thỏa thuận với nhau.

3% còn lại thừa nhận họ đang trong nhiều mối quan hệ thứ cấp cùng lúc.

Có nghĩa là họ có quan hệ tình cảm với một vài người, nhưng không công nhận là người yêu và vẫn coi mình là người độc thân. Các mối quan hệ này kéo dài trung bình trong 8 năm, có những mối quan hệ thì rất chóng vánh, nhưng cũng có những mối quan hệ kéo dài đến 55 năm.

340 người trả lời khảo sát đang có tổng cộng 758 mối quan hệ, có nghĩa là trung bình mỗi người có quan hệ với 2-3 người khác. Khoảng ¼ (26%) trong tổng số chỉ có mối quan hệ bên ngoài với duy nhất một người. Các mối quan hệ sơ cấp trung bình kéo dài 8 năm, còn mối quan hệ thứ cấp thì tầm 5 năm, nhưng 20% trong 340 người có mối quan hệ đa ái kéo dài chục năm hoặc hơn.

cff06cdaf9f44139971e8e855397e65d-1634907924674432959249.jpg

Ảnh minh họa.

Kết quả của cuộc khảo sát không thể đại diện cho tất cả các mối quan hệ đa ái, tuy nhiên nó cũng tiết lộ nhiều điều mà chúng ta có thể đi sâu nghiên cứu thêm. Có một điều đặc biệt là tất cả những người được khảo sát đều có sự hòa hợp rất cao về mặt tình cảm và tình dục, hòa hợp khá cao về trình độ trí tuệ.

Tất cả các mối quan hệ sơ cấp của họ có mức độ hòa hợp cao hơn các mối quan hệ thứ cấp. Phát hiện này đã đi ngược với điều nhiều người e ngại là các mối quan hệ thứ cấp sẽ làm nhạt hoặc mất đi sự gần gũi, tình cảm trong các mối quan hệ sơ cấp.

Mối quan hệ đa ái và sự thỏa mãn tình dục?

Người ta thường cho rằng tìm đến mối quan hệ đa ái là để thỏa mãn nhu cầu tình dục. Tuy nhiên, khi khảo sát những người đang trong quan hệ đa ái, chỉ 28% cho rằng họ muốn được thỏa mãn hơn về thể xác, ít hơn 1% cho rằng tình dục là lý do chủ yếu khi họ tìm đến đa ái.

base64-1634908528771376736563.png

Ảnh minh họa.

Những người phản đối đa ái cho rằng những mối quan hệ như vậy khiến phụ nữ bị lạm dụng, vì thường người đàn ông ép buộc người yêu/vợ của họ tham gia vào mối quan hệ đa ái. Nhưng theo như khảo sát thì chỉ có 4% số người đã trải qua những điều tương tự.

Đa ái không chủ yếu nhằm thỏa mãn tình dục. Vậy đâu là lý do cho những mối quan hệ đa ái bắt đầu? Khảo sát đã tìm ra được các lý do sau:

Vì đó là xu hướng tự nhiên của tôi (38%)

Vì tôi muốn có thêm sự gần gũi, chia sẻ với nhiều người khác (13%)

Vì tôi muốn có thêm tự do cá nhân (8%)

Vì tôi muốn có thêm nhiều bạn tình (7%)

Vì đó là triết lý của riêng tôi (7%)

Vì tôi muốn thử các mối quan hệ với nhiều người thuộc giới tính khác nhau (4%).

Bởi vậy, đa ái là một sự lựa chọn vì nhiều mục đích khác nhau chứ không hoàn toàn để thỏa mãn về tình dục như những lầm tưởng bấy lâu!

Nguồn: Psychologytoday, Glamour

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022