12h đêm 5/3 Ngọc Huyền mới từ đám tang nghệ sĩ Vũ Linh về nhà riêng nghỉ ngơi. Chị cho biết mới về nước được một tuần. Trưa 5/3, khi nghe tin Vũ Linh mất, chị vội ngưng hết mọi việc, qua nhà đàn anh để cùng gia đình, bạn bè lo hậu sự cho cố nghệ sĩ. "Tôi tham gia hộ niệm 10 tiếng cho anh, hết ngồi, đứng rồi quỳ lạy, đọc kinh, niệm Phật A Di Đà liên tục. Ban hộ niệm nói anh được vãng sanh rồi. Hộ niệm xong tôi thấy tay chân anh mềm mại, gương mặt rất đẹp, không giống người mất vì bệnh mà chỉ như đang ngủ", Ngọc Huyền nói.

Ngọc Huyền kể, chị về Việt Nam hồi đầu năm và đến thăm nghệ sĩ Vũ Linh hôm mùng 5 Tết. Khi đó, sức khỏe "ông hoàng Hồ Quảng" đã yếu nhiều, khiến Ngọc Huyền và tất cả người thân, bạn bè của anh đều lo lắng, bất an. Sau đó, khi Ngọc Huyền vừa về Mỹ thì Vũ Linh phải vào viện cấp cứu. "Tôi báo với nghệ sĩ Phương Hồng Thủy và nói chị Thủy báo cho tất cả các anh chị nghệ sĩ khác ở hải ngoại biết. Chị Phương Hồng Thủy về ngay còn tôi cũng vội thu xếp trở lại Việt Nam, bay sau chị Thủy hai ngày. Suốt thời gian qua anh Vũ Linh cứ yếu đi rồi khỏe lại. Lần này chắc anh mệt lắm rồi, không gắng gượng được nữa, đành đi cho nhẹ nhàng", Ngọc Huyền cho biết.

ngoc-huyen-1-8954-1678066867.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XNjMHbpMVz_WEQxYL0SL5w

Nghệ sĩ Ngọc Huyền (trái) và Vũ Linh khi còn trẻ. Ảnh nhân vật cung cấp

Nữ nghệ sĩ nhớ lại, khi Vũ Linh còn hoạt động nghệ thuật, thập niên 1990, chị từng diễn nhiều tuồng cải lương trên sân khấu với anh như Gánh cải Trạng Nguyên, Tâm sự Ngọc Hân, Hoàng đế du xuân, Mạnh Lệ Quân, Xử án Phi Giao, Giang sơn mỹ nhân... Ngoài ra, họ còn quay video tuồng cổ và xã hội hơn 100 vở. "Chúng tôi cứ hát chung vở nào là vở đó 'hot', được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Hồi đó, xếp thứ nhất là cặp bài trùng Vũ Linh - Tài Linh còn thứ hai là các video của Vũ Linh - Ngọc Huyền", Ngọc Huyền cho hay.

Nhà báo Song Minh - người có mối quan hệ thân tình với gia đình nghệ sĩ Vũ Linh - cho biết, trước khi mất "ông hoàng Hồ Quảng" có ý nguyện được ra đi tại nhà. Anh kể, Vũ Linh nằm viện suốt 10 ngày qua, trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê. "Sáng 5/3, cậu Năm (tên người thân thường gọi Vũ Linh) đột nhiên tỉnh táo, nói muốn về nhà. Gia đình chiều ý đưa cậu về. Cậu về năm trên chiếc giường quen thuộc của mình suốt mấy chục năm qua. Khi đó nghệ sĩ Tài Linh từ Mỹ gọi điện thoại về khóc, cậu nghe xong chảy nước mắt. Sau một hồi kinh, cậu ra đi thanh thản trong vòng tay của gia đình. Hôm nay trên bầu trời, có một ngôi sao đã tắt".

Theo anh Song Minh, ở lĩnh vực cải lương, Vũ Linh từng là người có "sức hút kinh khủng". "Tôi phải dùng hai từ 'kinh khủng' để diễn tả sức hút của anh trong tim hàng triệu khán giả trong và ngoài nước. Giọng hát của Vũ Linh, diễn xuất của Vũ Linh cho tới bây giờ tôi khẳng định, cả Việt Nam chỉ có một! Vũ Linh không chỉ là một huyền thoại của cải lương, còn là một hiện tượng 'kỳ lạ' nhất Việt Nam. Có ai bặt tăm suốt một thời gian dài trên sân khấu vì lý do sức khỏe, nhưng khi xuất hiện lại thì sân khấu nào cũng cháy vé. Chỉ cần Vũ Linh cất giọng, khán giả như bị hút hồn. Cho đến trước ngày Vũ Linh ra đi, vẫn còn rất nhiều bầu show hải ngoại sẳn sàng chi tiền tỷ cho sự có mặt của Vũ Linh trong chương trình của họ. Khán giả ở các vùng sâu, vùng xa chỉ mong một lần được nắm tay Vũ Linh. Tổ nghiệp đã cho nghệ sĩ Vũ Linh một tên tuổi bừng sáng rực rỡ, là ngôi sao, kép chính gần 50 năm qua. Anh đã hoàn thành sứ mệnh của một con tằm nhả tơ đến phút cuối cùng, chắc chắn khán giả sẽ không bao giờ quên anh. Anh mãi mãi là một huyền thoại trong lòng những người hâm mộ", nhà báo Song Minh nói.

ngoc-huyen-2-1427-1678066868.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jrgIOPfKLZqGhQZ3GhKJoA

Nghệ sĩ Vũ Linh (thứ hai từ trái qua) hội ngộ Ngọc Huyền (thứ ba từ trái qua), ca sĩ Khánh Băng (ngoài cùng bên phải) và một người bạn ở TP HCM, năm 2019. Ảnh: Khánh Băng

Anh Song Minh cho hay, di ảnh làm ảnh thờ và in cáo phó là bức ảnh Vũ Linh thích nhất khi anh còn sống, do nhiếp ảnh gia Hoàng Vinh chụp. Sáng 6/3, gia đình cố nghệ sĩ sẽ tổ chức trưng bày những bức ảnh về các vai diễn nổi tiếng của Vũ Linh trên sân khấu cải lương cho tất cả bạn bè, đồng nghiệp, khán giả đến viếng anh được nhìn lại sự nghiệp đình đám của "ông hoàng Hồ Quảng".

Chiều 5/3, ngoài Ngọc Huyền, tất cả các "cô đào" từng diễn cặp với Vũ Linh một thời như Thoại Mỹ, Phương Hồng Thủy, Thanh Hằng, Vân Hà... đều tề tựu bên thi hài cố nghệ sĩ để nhìn anh lần cuối và đọc kinh hộ niệm cho anh. Chỉ có Thanh Thanh Tâm và Tài Linh đang ở nước ngoài chưa về kịp, đành gửi hoa tới viếng. "Thoại Mỹ bị bệnh tim, mới đi điều trị ở Mỹ về. Khi ngồi bên thi hài anh Vũ Linh, Thoại Mỹ và tất cả bạn bè, đồng nghiệp chỉ khóc, không nói được gì vì quá đau lòng, thương tiếc anh Vũ Linh", anh Song Minh cho hay.

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời tại nhà riêng vào 12h30 ngày 5/3, sau thời gian điều trị ung thư, hưởng thọ 65 tuổi. 3h sáng ngày 6/3 gia đình làm lễ khâm liệm, phát tang cho cố nghệ sĩ. Lễ viếng Vũ Linh bắt đầu từ sáng 6/3 đến 10h ngày 9/3 tại TP HCM. Sau đó, linh cữu cố nghệ sĩ sẽ được an táng tại Nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.

thoai-my-1-8740-1678066868.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g2K-nzHuMIgnJeUigM_lUA

Con gái nuôi của nghệ sĩ Vũ Linh - Bình Tinh (trái) và nghệ sĩ Thoại Mỹ trong đám tang Vũ Linh, chiều 5/3. Ảnh: Song Minh

Nghệ sĩ Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan, sinh năm 1958 tại Sài Gòn, xuất thân trong gia đình nghèo khó, việc học hành dang dở. Năm 13 tuổi, gia đình cho ông theo học hát ở trường Văn Phát, sau chuyển qua học ca cổ với thầy Văn Vĩ. Năm 1972, ông theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ lưu diễn các tỉnh. Một thời gian sau, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng, được nghệ sĩ Diệu Hiền, Trương Ánh Loan nhận làm đệ tử. Sau này, ông còn thọ giáo nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng để hoàn thiện thêm về nghệ thuật ca diễn tuồng cổ.

Năm 1981, ông trở về TP HCM, lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu đoàn Minh Tơ và Huỳnh Long. Đến năm 1988, ông cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2.

Thập niên 1990, Vũ Linh kết hợp với Tài Linh, trở thành đôi nghệ sĩ "thanh mai - trúc mã", được đông đảo khán giả ngưỡng mộ. Họ cùng nhau ghi dấu trong các vở Xử án Bàng Quý Phi (Tống Nhơn Tôn và Bàng Quí Phi), Trảm Trịnh Ân (Triệu Khuông Dẫn và Hàn Tố Mai), Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ (Tiết Ứng Luông và Thần Nữ), Thái Tử Đan giả gái (Thái Tử Đan và Vũ Tuyết Nương).

Hương Giang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022