Theo trang Ettoday, một phụ nữ 70 tuổi người Đài Loan đến gặp bác sĩ trong tình trạng rò rỉ nước tiểu. Quá xấu hổ, bà không dám nói cho gia đình biết nên đã rơi vào trạng thái trầm cảm.

Qua những chẩn đoán ban đầu, bác sĩ nhận định bà bị "đi tiểu không tự chủ" do "bàng quang hoạt động quá mức".

Sau khi xét nghiệm, bác sĩ sản khoa Lý Trúc Thụy tại bệnh viện Đa khoa Nhân dân Trung Quốc phát hiện ra có một khối u to 9cm trong buồng trứng bên trái, nó đã chèn ép lên bàng quang gây ra tình trạng đi tiểu không tự chủ. Vì bà đã mãn kinh gần 20 năm, khối u cũng lành tính nên bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt bỏ buồng trứng đơn phương. Người phụ nữ sau đó hồi phục rất tốt. Sau khi rút ống thông tiểu, vấn đề đi tiểu của bà được cải thiện đáng kể và không cần phải lo lắng về chuyện đi tiểu không tự chủ do tuổi tác nữa.

1-158287610571719377386.jpg

Bác sĩ Lý phát hiện ra khối u buồng trứng lành tính, nó đã chèn ép lên bàng quang gây ra tình trạng đi tiểu không tự chủ.

Vậy là cùng 1 lúc, người phụ nữ này bị chẩn đoán mắc u nang buồng trứng kèm đi tiểu không tự chủ, đây chính là nguyên nhân vì sao quần lót của bà liên tục ướt mỗi ngày.

Bác sĩ Lý nhắc nhở đối với những người già đang sử dụng các loại thuốc mãn tính trong thời gian dài, họ nên tránh các loại thuốc kích thích hệ muscarinic (thuốc này có tác dụng ngăn ngừa rối loạn hệ thống thần kinh giao cảm).

Bên cạnh đó, bác sĩ Lý còn nói thêm u nang buồng trứng thường không có triệu chứng đặc biệt. Tuy nhiên, nếu nhận thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường, phụ nữ nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có những chẩn đoán chính xác.

U nang buồng trứng là gì?

  • Phát hiện mình bị u nang buồng trứng trong 1 lần đi massage, cô gái không thể ngờ nguyên nhân do những gì mình ăn hàng ngày

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản của phụ nữ, nó nằm ở 2 bên tử cung. Đôi khi, 1 bên buồng trứng sẽ phát triển 1 túi chất lỏng gọi là u nang. Nhiều phụ nữ phát triển ít nhất 1 u nang trong suốt cuộc đời họ, nhưng đây lại là khối u lành tính. Trong hầu hết trường hợp, u nang không gây đau hay bất gì triệu chứng nào.

3-15828761290351911260812.jpg

Triệu chứng của u nang buồng trứng

Thông thường thì u nang buồng trứng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi u nang phát triển thì một số triệu chứng có thể xuất hiện như:

- Đầy hơi hoặc trướng bụng.

- Đau vùng xương chậu trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Giao hợp khi quan hệ tình dục bị đau.

- Đau vùng bụng dưới.

- Ngực mềm.

- Buồn nôn hoặc ói mửa.

photo-1582887749541-15828877497491968096457.jpeg

Ngoài ra, có một số triệu chứng nghiêm trọng của u nang buồng trứng mà phụ nữ cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Những triệu chứng này có thể chỉ ra 1 u nang đã bị vỡ hoặc xoắn buồng trứng.

- Đau vùng xương chậu nghiêm trọng.

- Sốt.

  • Căn bệnh đáng sợ khiến "vùng kín" phụ nữ bỗng dưng rớt "vật lạ" hóa ra rất quen thuộc, nhiều người đang mắc mà không biết

- Ngất xỉu.

- Chóng mặt.

- Thở gấp.

- Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

- Giảm cân không lý do.

Phòng ngừa u nang buồng trứng như thế nào?

U nang buồng trứng là một căn bệnh không thể được ngăn chặn trước. Tuy nhiên, việc kiểm tra phụ khoa định kỳ có thể phát hiện sớm căn bệnh này. Hầu hết u nang buồng trứng đều lành tính và không thể trở thành ung thư, nhưng triệu chứng của ung thư buồng trứng thì lại có những biểu hiện tương tự. Vì vậy, điều quan trọng là cần gặp bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhất.

Theo Ettoday & Healthline

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022