Mỗi hành vi của cha mẹ trước mặt con cái đều có khả năng ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Điều này cho thấy hành vi của cha mẹ được trẻ xem là chuẩn mực và dễ dàng bắt chước theo. Nếu cha mẹ ít khi to tiếng với nhau, chắc chắn trẻ sẽ không sống trong tâm trạng căng thẳng và phát triển một cách lành mạnh.

Những bậc cha mẹ thông thái không bao giờ làm 4 điều dưới đây trước mặt con cái.

1. Cãi nhau

Dù là mâu thuẫn hay bất đồng gì đi chăng nữa, cha mẹ cũng không nên tranh cãi trước mặt con cái. Cha mẹ to tiếng với người khác trước mặt con mình cũng là điều không nên. Vì điều này sẽ khiến cho trẻ dễ bị căng thẳng và rơi vào trạng thái sợ hãi.

2-1659625401906859806308.jpeg

Chẳng có một đứa trẻ nào thích việc cha mẹ cãi nhau trước mặt mình, nó sẽ khiến trẻ ngày càng thu mình, thụ động hơn. Khi tinh thần bị căng thẳng, tâm trạng của trẻ lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, bất an.

Vì thế, cha mẹ khôn ngoan không bao giờ cãi nhau trước mặt con cái, dù có tức giận cũng giải quyết một cách kín đáo. Nếu họ luôn tỏ ra dịu dàng trước mặt con cái, điều này có tác dụng tích cực đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

2. Thể hiện tâm trạng suy sụp

Cuộc sống hiện nay khiến người lớn phải chịu nhiều áp lực, đối với những bậc cha mẹ, họ lúc nào cũng canh cánh nỗi lo cơm áo gạo tiền. Một khi có vấn đề nào đó xảy ra, một số cha mẹ sẽ phàn nàn về cuộc sống, thể hiện tâm trạng buồn chán, suy sụp khi trở về nhà.

5-165950781041174564503.jpeg

Nếu cha mẹ luôn phàn nàn về những khó khăn của cuộc sống trước mặt con cái, họ sẽ khiến con cái sớm phải chịu những áp lực xã hội giống như mình. Điều này sẽ gây ra cảm giác bất an, hoàn toàn không tốt cho sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ.

Khi cha mẹ bộc lộ sự chán chường về cuộc sống, họ sẽ không còn niềm tin, niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai. Tâm trạng chán nản này sẽ bào mòn tâm trí họ, khiến họ không còn động lực để tiếp tục tồn tại.

Có nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, để con cái nhận biết áp lực trước là điều tốt cho chúng nhưng quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Ở cái tuổi trẻ cần sự vô tư, hồn nhiên, lạc quan vào cuộc sống nhưng lại thấy cha mẹ mình than thở về áp lực như vậy sẽ khiến chúng không còn vui vẻ, hạnh phúc nữa.

Vì vậy, cha mẹ không được phàn nàn và thể hiện cảm xúc suy sụp trước mặt con cái. Cha mẹ cần lạc quan về cuộc sống, để trẻ biết rằng chỉ bằng cách bản thân nỗ lực, chúng mới có thể khiến cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.

3. Mắng mỏ, coi thường người khác

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy con mình còn nhỏ không biết gì nên thản nhiên mắng mỏ người khác hoặc coi thường người khác trước mặt con cái. Họ cảm thấy việc làm này không ảnh hưởng gì tới đứa trẻ còn nhỏ. Đây là suy nghĩ sai lầm, trẻ con dù còn nhỏ nhưng chúng có thể hiểu được phần nào những điều xảy ra trước mặt mình.

Những tiếng nói với âm lượng lớn, sự tức giận thể hiện trên khuôn mặt… của cha mẹ, tất cả đều khiến trẻ cảm thấy sợ hãi.

3-16596254644671599100150.jpeg

Điều đáng nói nhất là cách hành xử này của cha mẹ sẽ khiến trẻ dễ bắt chước theo theo, từ đó nhân cách bị méo mó, sức khỏe tinh thần có vấn đề.

4. Nói tục chửi thề

Một số cha mẹ thường có thói quen hay chửi thề trước mặt con mình. Thực tế đã chứng minh rằng, cách tiếp cận như vậy chắc chắn không tốt cho trẻ, bởi ngôn ngữ và cảm xúc thái quá sẽ khiến tâm lý của trẻ thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.

Cha mẹ làm như vậy rất dễ hình thành tính xấu cho trẻ, thậm chí có tác động tiêu cực đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

https://afamily.vn/4-dieu-cha-me-tuyet-doi-dung-lam-truoc-mat-con-cai-neu-khong-tre-se-co-van-de-tam-ly-meo-mo-nhan-cach-sau-nay-20220803132526287.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022