Một trong những mối bận tâm hàng đầu của phụ nữ Việt là làm cách nào để sở hữu đường cong khỏe mạnh, thần thái tích cực. Không ít chị em cho rằng chỉ cần ăn kiêng kết hợp tập luyện là đủ nhưng theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, chế độ dinh dưỡng phù hợp mới là yếu tố quan trọng, bên cạnh việc hoạt động thể chất, kiểm soát stress và duy trì lối sống lành mạnh.

Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho người theo đuổi lối sống, dinh dưỡng lành mạnh. Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cũng cho rằng, chế độ dinh dưỡng ưu tiên rau củ quả, các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, dầu ô liu, cá và thủy sản góp phần quan trọng vào việc duy trì sức khỏe, tuổi thọ của người dân vùng Địa Trung Hải. Các thực phẩm giàu chất đạm như khác như thịt gia cầm, trứng, phô mai sử dụng hàng tuần với mức độ vừa phải, trong khi, thịt heo, bò, cừu hạn chế hơn và gần như nói không với đường, muối, chất béo chuyển hóa.

Đặc biệt, chuyên gia nhấn mạnh tác dụng của dầu ô liu - nguồn cung cấp chất béo, chất chống oxy hóa chủ đạo - dưỡng chất cần thiết và hữu ích với các chị em. Dầu ô liu nguyên chất chứa các thành phần giúp giảm nguy cơ ung thư, đồng thời, cải thiện mức lipid trong máu, hạ huyết áp và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Image-ExtractWord-0-Out-5130-1685327531.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GXCKUO-eAIEmUdTQJNSFnQ

Theo bác sĩ Ngọc Diệp, dinh dưỡng là một trong bốn yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và vóc dáng của phái đẹp. Ảnh: Olivoia

"Thay vì ép mình vào chế độ ăn kiêng ảnh hưởng tới sức khỏe như loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi khẩu phần, chúng ta cần dung nạp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Học người Địa Trung Hải, chị em có thể kết hợp dầu ô liu vào thực đơn để xây dựng lối sống khỏe, vẽ đường cong", bác sĩ Ngọc Diệp chia sẻ.

Cũng theo chuyên gia, duy trì vóc dáng săn chắc, hỗ trợ chống lão hóa và tăng cường sức khỏe bên trong là ba công dụng phổ biến của dầu ô liu. Thực phẩm này dồi dào chất béo chưa bão hòa đơn có tác dụng thúc đẩy cơ thể hấp thu hợp chất protein và carb nhiều hơn, tạo cảm giác no, từ đó, hạn chế lượng thức ăn đầu vào. Chất béo chưa bão hòa đơn còn là nguyên liệu để tạo nên đường cong của cơ thể, tham gia vào quá trình xây dựng cấu trúc tế bào, giúp cơ thể săn chắc hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa tăng cân theo tuổi tác và giảm nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì. Chế độ ăn kiêng tập trung vào chất béo không bão hòa như dầu ô liu và cá béo, khuyến khích cơ thể đốt cháy chất béo. Everyday Health dẫn một nghiên cứu trên 32 phụ nữ béo phì, những người tiêu thụ 15% đến 20% tổng lượng calo từ axit béo không bão hòa đơn (như trong dầu ô liu) đã giảm vừa phải cân nặng, chỉ số khối cơ thể, vòng eo và mỡ cơ thể so với nhóm đã ăn một lượng calo và chất dinh dưỡng đa lượng tương tự.

Image-ExtractWord-1-Out-7218-1685327531.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=znnCKFMd2kmqnRrbvVhPvg

Dầu ô liu được dùng trong các món rau trộn, salad. Ảnh: Olivoia

Bảo vệ sức khỏe tim mạch cũng là lợi ích nổi bật của dầu ô liu. Bác sĩ Diệp cho biết, dầu ô liu có tỷ lệ chất béo không bão hòa đơn cao nhất, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, chống viêm, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, sử dụng dầu ô liu thường xuyên còn giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Có nhiều cách bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn hàng ngày. Bác sĩ Ngọc Diệp gợi ý chị em dùng dầu ô liu trộn cùng các lại rau ít năng lượng, giàu vi chất dinh dưỡng và giàu chất chống oxy hóa như rau diếp, cải ngũ sắc, cải bó xôi, ớt chuông, bông cải, cà rốt, dưa leo, cà chua.... kết hợp các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu đỗ, đậu ngự và một vài loại trái cây nhiều vitamin C như cam, bưởi.

"Dùng dầu ô liu trộn salad không chỉ giúp món ăn tăng thêm hương vị và tươi đẹp mà còn giúp hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong rau, hạt và trái cây, nhất là các vitamin tan trong dầu như vitamin A, E, K để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ cơ thể thêm chất chống lão hóa. Món ăn này còn giúp kiểm soát cân nặng, giúp đẹp da và giữ gìn vóc dáng", Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam chia sẻ.

Ngoài ra, khi luộc rau, chị em có thể cho thêm một muỗng dầu ô liu khi rau chuẩn bị chín để rau mềm, có độ bóng và giữ lại tối đa hàm lượng dinh dưỡng. Nước sốt pha chế từ dầu ô liu, nước cốt cam và chút gia vị ăn kèm các món cá hấp, chiên cũng khiến món ăn thêm đậm vị, lạ miệng hơn.

Image-ExtractWord-2-Out-7537-1685327532.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3GpSaseB-PzuKmuKNLakqg

Hoa hậu Thùy Tiên bổ sung dầu ôliu Extra Virgin Olivoilà vào bữa ăn hàng ngày để duy trì đường cong khỏe đẹp. Ảnh: Olivoia

Để hưởng trọn dinh dưỡng của dầu ô liu, chuyên gia Đỗ Thị Ngọc Diệp lưu ý chị em nên lựa chọn sản phẩm dầu ô liu nguyên chất từ vùng Địa Trung Hải như Olivoilà nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Dầu ô liu Olivoilà Extra Virgin được sản xuất bằng phương pháp chiết xuất ép lạnh trong vòng 24 giờ ngay sau khi thu hoạch, giúp lưu giữ vitamin và hợp chất polyphenol, thích hợp để ăn trực tiếp, trộn salad để tăng hương vị. Trong khi đó, Olivoilà Pomace thích hợp để chế biến món ăn ở nhiệt độ cao (chiên, xào) do có điểm bốc khói cao hơn các loại dầu ô liu thông thường. Chuyên gia cũng lưu ý, lượng chất béo cần cung cấp nên ở mức 20-30% tổng năng lượng tiêu thụ mỗi ngày.

"Thực hành lối sống lành mạnh cần tuân thủ nguyên tắc ăn đa dạng với đủ sáu nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mỗi ngày. Việc bổ sung dầu ô liu vào khẩu phần cũng tương tự, quan trọng là duy trì thành một thói quen. Không chỉ là cách chủ động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, đây còn là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, góp phần giúp phái đẹp duy trì đường cong", chuyên gia Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết thêm.

Minh Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022