Sẹo là một phần tự nhiên trong quá trình chữa lành của cơ thể khi bị chấn thương. Khi da bị tổn thương do tai nạn hoặc thương tích, cơ thể sẽ tạo ra mô mới từ collagen, để lấp đầy những khoảng trống này. Dưới đây là một số cách bạn chăm sóc vết thương có thể giảm thiểu hoặc thậm chí ngăn ngừa sẹo.

Giữ vết thương sạch sẽ giúp ngăn ngừa sẹo

Bạn nên rửa vết thương bằng dung dịch nước muối hoặc nước sạch, để loại bỏ các chất bụi, mảnh vụn nếu có, sau đó dùng khăn sạch lau nhẹ nhàng.

Trước khi tiến hành vệ sinh vết thương, cần rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn, nhằm ngăn ngừa, hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân gây nhiễm trùng. Nếu có thể, nên sử dụng găng tay y tế để hạn chế tiếp xúc với chất dịch và máu của vết thương.

kem-tri-seo-1-1117.jpg

Giữ ẩm cho vết thương

Những vết thương để khô trong không khí sẽ luôn tạo thành vảy, khiến vết thương khó tự liền hơ, vì trong những điều kiện khô ráo này, mô da mới sẽ khó hình thành.

Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, việc tạo điều kiện ẩm cho vết thương, không chỉ đẩy nhanh quá trình chữa lành mà còn giúp giảm nguy cơ để lại sẹo và đóng vảy. Có thể dùng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần dịu nhẹ, lành tính, nhưng vẫn phải đảm bảo tính sát khuẩn, sau đó băng lại.

Thoa kem chống nắng

Nếu bạn đang điều trị một vết thương gần đây và muốn giảm khả năng để lại sẹo, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên cẩn trọng hơn trong việc chống nắng.

Nên dùng kem chống nắng với SPF 30 hoặc cao hơn hàng ngày và bôi lại sau mỗi hai giờ khi ở ngoài trời. Sử dụng kem chống nắng và giữ cho khu vực tổn thương hoàn toàn không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

hzjignf7-tri-seo-lom-14-1118.jpg

Sử dụng miếng dán sẹo silicone

Tấm dán sẹo silicon có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các vết sẹo mới nếu được sử dụng ngay sau khi bị thương. Nên sử dụng gel hoặc miếng dán sẹo silicon lên vết thương sau khi vết thương đã lành, vì nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sẹo.

Vết thương cần có thời gian để chữa lành, và bất kỳ vết sẹo nào để lại cũng cần thời gian để mờ đi. Do đó, bạn cần kiên nhẫn.

Ngay cả khi bạn làm đúng mọi thứ — giữ vết thương sạch và ẩm, sử dụng miếng dán sẹo silicon, thoa kem chống nắng… một số yếu tố vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

lot-da-hoa-hoc-cham-soc-da-1118.jpg

Điều trị sẹo

Theo thời gian, vết sẹo sẽ tự mờ đi một cách tự nhiên. Tuy nhiên, sẹo lồi không biến mất. Tùy thuộc vào loại sẹo, có những phương pháp phù hợp. Theo John Hopkins Medicine, có các phương pháp điều trị sẹo như laze, mặt nạ hóa học, ghép da... 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022