Theo bác sĩ Bình, phòng khám Doctor Acnes, khi bị mụn, cần thăm khám sớm để được tư vấn phác đồ điều trị cá thể hóa phù hợp cho từng loại mụn, từ quy trình chăm sóc da, thuốc uống, thuốc thoa, cho đến các trị liệu chuyên sâu.

Bệnh nhân có thể dùng thuốc uống, nếu tình trạng mụn ở mức độ từ trung bình cho đến nặng, các thuốc kháng sinh, kháng viêm, liệu pháp hoocmon, isotretinoin... sẽ được cân nhắc. Đây là các loại thuốc cần được kê toa, không nên tự ý sử dụng tại nhà để hạn chế tối đa các tác dụng phụ.

Image-219287457-ExtractWord-0-9998-4474-1693990372.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=B83LXqAHsDyW1s_KTn8fVA

Bác sĩ thăm khám da của người bệnh. Ảnh: Phòng khám Doctor Acnes

Các loại thuốc thoa trị mụn có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, bong sừng, giảm thâm, giảm đỏ... Tùy vào tình trạng mụn, những hoạt chất thường được bác sĩ da liễu kê là acid salicylic, benzoyl peroxide, kháng sinh thoa clindamycin hoặc erythromycin, acid azelaic, AHA, retinoid... tại chỗ dưới dạng đơn trị liệu hoặc phối hợp.

Quy trình chăm sóc da tại nhà cũng được bác sĩ được khuyến cáo gồm các bước cơ bản như sau.

Làm sạch: gồm một chuỗi các bước sử dụng sữa rửa mặt, tẩy trang và tẩy tế bào chết định kỳ phù hợp.

Nuôi dưỡng và điều trị: với mục đích dưỡng ẩm, điều tiết bã dầu nhờn, tạo nền da khỏe và trị mụn với các thuốc thoa đã kể ở trên.

Bảo vệ: khi sử dụng các hoạt chất mạnh để điều trị mụn, hiện tượng nhạy cảm ánh sáng rất dễ xảy ra. Chính vì vậy, kem chống nắng và các biện pháp che chắn cơ học (khẩu trang, nón, kính, ô...) luôn cần phải có trong quy trình skincare. Tuy nhiên, nếu làn da quá nhiều mụn viêm, nguy cơ bít tắc hay bùng phát mụn trứng cá nặng nề, bác sĩ sẽ cân nhắc việc tạm ngưng sử dụng kem chống nắng cho đến khi kiểm soát được thương tổn.

Ngoài ra, với các tiến bộ trong công nghệ chăm sóc và điều trị da, các phương pháp trị liệu chuyên sâu đang ngày một phát triển, đa dạng trong chọn lựa, phù hợp với tình trạng bệnh cũng như khả năng tài chính của mỗi người bệnh.

Có thể tham khảo những biện pháp như phương pháp điều trị không xâm lấn: điện di tinh chất, các liệu pháp quang trị liệu như quang động trị liệu, ánh sáng sinh học, ánh sáng xung năng lượng cao IPL, laser xung dài... và phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu: lăn kim, peel da, RF microneedling, mesotherapy trị mụn.

dracnes-1508-1694598975.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QyxEZFnbWnlvrBXHIZ1RzA

IPL Jeisys Cellec V trong liệu trình trị mụn tại phòng khám Doctor Acnes. Ảnh: Phòng khám Doctor Acnes

Bên cạnh đó, điều trị mụn cần kết hợp một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Đồ ngọt, dầu mỡ, chiên xào, sữa và các chế phẩm từ sữa, hay thức khuya là những thói quen xấu dễ gây ra mụn trứng cá. Hạn chế các yếu tố kể trên sẽ góp phần giảm nguy cơ bùng phát nặng của mụn, giảm thiểu nguy cơ sẹo xấu về sau.

Ngoài mụn trứng cá, các nguyên nhân gây sẹo rỗ có thể nhắc đến như thủy đậu, các nhiễm trùng da, phẫu thuật hay bệnh lý di truyền. Sẹo rỗ xảy ra khi có sự tăng sinh không đầy đủ mô sợi dưới da trong quá trình lành thương. Theo bác sĩ, nên điều trị sẹo rỗ sớm, ngay sau khi đã kiểm soát được mụn viêm để mang lại hiệu quả cao, có thể lên đến trên 90% và rất khó để có thể nhìn thấy sẹo. Thường thời gian điều trị không quá một năm, lý tưởng nhất là trước ba tháng sau khi xuất hiện sang thương. Với sự trợ giúp của bác sĩ da liễu, có thể kết hợp các phương pháp điều trị dưới đây để đưa đến hiệu quả cải thiện sẹo rỗ tối ưu.

Bóc tách đáy sẹo: có hiệu quả với các loại sẹo lượn sóng, có hình thành sợi xơ dưới đáy sẹo.

Laser fractional CO2: sử dụng tia laser bóc tách vi điểm tạo các cột tổn thương nhiệt nhỏ trên da, thúc đẩy quá trình lành thương, làm đầy sẹo rỗ, cải thiện kết cấu bề mặt da, phù hợp với nhiều hình thái sẹo.

dracnes2-8646-1694598975.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_Cv4N2XEvqiHyIk1zsGHrA

Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng laser fractional CO2 được BS.CKI Vũ Thúy Bình thực hiện tại phòng khám Doctor Acnes. Ảnh: Phòng khám Doctor Acnes

Laser fractional Nd:YAG: khác với laser CO2, laser fractional Nd:YAG tạo ra các vi tổn thương dưới lớp sừng mà không ảnh hưởng tới bề mặt da bên trên, nhưng nó vẫn kích thích được sự tân tạo collagen, cải thiện độ lõm của sẹo.

RF microneedling: vi kim được đưa vào dưới vết sẹo sẽ tỏa ra một sóng vô tuyến RF với nhiệt lượng nhất định, thúc đẩy quá trình tăng sinh mô sợi dưới vết sẹo, phù hợp với sẹo mới. Sóng điện từ RF sẽ cung cấp năng lượng đi sâu vào dưới da (đến 20 mm), từ đó cải thiện các cấu trúc mô da, se nhỏ miệng sẹo và kích thích tăng sinh collagen, làm da săn chắc.

dracnes3-1820-1694598975.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SafJKdOjw9E3d_4DFNSltA

Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng RF microneedling Sylfirm X được BS.CKI Vũ Thúy Bình thực hiện tại phòng khám Doctor Acnes. Ảnh: Phòng khám Doctor Acnes

Lăn kim/ phi kim: tạo các tổn thương vi điểm với độ sâu phù hợp với từng loại sẹo, giúp cải thiện bề mặt da và tạo các kênh dẫn để đưa hoạt chất, yếu tố tăng trưởng vào dưới da, thúc đẩy lấp đầy sẹo rỗ.

TCA CROSS: kỹ thuật sử dụng trichloracetic acid nồng độ cao chấm vào đáy sẹo để phá hủy xơ sẹo, tạo phản ứng viêm kích thích tăng sinh collagen mới, phù hợp với sẹo đáy nhọn.

Peel da: phù hợp với các loại sẹo rỗ nông, mới hình thành, sử dụng hoạt chất có tính bong tróc bề mặt như: acid glycolic hay trichloracetic acid... để cải thiện kết cấu da.

Kết hợp yếu tố tăng trưởng nội sinh hay ngoại sinh có tác dụng đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả điều trị sẹo rỗ. Phương pháp mesotherapy sẽ được ứng dụng để đưa các yếu tố này vào chính xác dưới đáy sẹo, thúc đẩy tối đa quá trình tăng sinh mô sợi.

Như vậy, sẹo rỗ mặc dù không thể điều trị hết hẳn, nhưng có thể phòng ngừa bằng việc trị mụn khoa học và cải thiện đáng kể nếu can thiệp sớm. Các phương pháp điều trị phải được thực hiện ở cơ sở phòng khám chuẩn y khoa, được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, được thăm khám và điều trị trực tiếp bởi bác sĩ da liễu có chứng chỉ hành nghề, đã được đào tạo về laser cũng như thủ thuật điều trị da.

Tại TP HCM, phòng khám Doctor Acnes là một trong các cơ sở điều trị mụn và sẹo mụn được cấp phép. Đội ngũ bác sĩ tại Doctor Acnes là các bác sĩ chuyên khoa da liễu, có nhiều năm khám thăm khám và điều trị các tình trạng da mụn và sẹo, bao gồm: BS.CKI Vũ Thúy Bình, BS.CKI Cao Nữ Hoàng Oanh, BS.CKI Ninh Vũ Hoàng Tuấn, BS.CKI Nguyễn Duy Mỹ Ngọc và BS.CKI Lâm Trúc Linh.

Yên Chi

Liên hệ phòng khám da liễu Doctor Acnes Địa chỉ: 283/34 Cách Mạng Tháng 8, phường 12, quận 10, TP HCM. Website: doctoracnes.com. Hotline: 07 0838 0878 - 07 7717 7017.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022