Ông Andy Ho, Tổng giám đốc Hội đồng đầu tư VinaCapital, vừa qua đời vào tuần trước ở tuổi 52 tại nhà riêng sau cơn đột quỵ. Với những người bạn, người quen biết ông trong giới đầu tư, cộng sự và đồng nghiệp, đó là một cú sốc. Theo VinaCapital, đây là sự mất mát to lớn khi mất đi một trong những người lãnh đạo của tập đoàn.

Ông Andy Ho có nguyên quán ở Đà Nẵng. Những năm cuối thập niên 80, gia đình ông rời Việt Nam, định cư nước ngoài. Hai thập kỷ sau, ông có cơ duyên đã quay trở lại Việt Namsinh sống và làm việc.

Sau khi lấy bằng cử nhân Đại học Colorado, ông gia nhập Ernst & Young (EY) với vai trò kiểm toán viên. Bắt đầu từ văn phòng Denver, ông chuyển đến Hong Kong trước khi rời đến văn phòng mới tại TP HCM năm 1997.

"Gần hai năm, tôi chỉ đơn giản là dành thời gian ở Việt Nam, ngạc nhiên trước sự phấn khích và lạc quan xung quanh mình", ông Andy viết trong Crossing The Street - cuốn sách chia sẻ về những kinh nghiệm trong gần hai thập kỷ đầu tư tại Việt Nam.

Trong hai năm này, ông dành thời gian học tiếng Việt và quan sát sự vận động của nền kinh tế Việt Nam khi mới mở cửa. Năm 1999, ông trở lại Mỹ theo đuổi bằng MBA tại Viện Công nghệ Massachusetts. Sau khi tốt nghiệp, ông và vợ - bà Tina Nguyễn - chuyển đến Austin, Texas, nơi ông gia nhập Dell Ventures, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Dell Computers. Tại đây, ông thuộc nhóm quản lý một danh mục đầu tư 1 tỷ USD.

Dell Ventures mang đến ông nhiều cơ hội học hỏi, đầu tư, rút kinh nghiệm và là một trải nghiệm mang tính thay đổi. Thời gian này giúp ông định hình suy nghĩ về tinh thần kinh doanh, đầu tư và cách thức xây dựng các doanh nghiệp nhỏ.

Năm 2004, ông Andy rời Dell, trở lại Việt Nam giữ vai trò Giám đốc đầu tư Công ty quản lý quỹ Prudential Việt Nam. Ở Prudential, ông tập trung nhiều vào lĩnh vực ngân hàng, một lĩnh vực mà theo ông "thời điểm đó không khó để đầu tư".

Ba năm sau, ông xuất hiện với vai trò là Giám đốc đầu tư của VinaCapital. Vẫn làm công việc như tại Dell Ventures hay Prudential, nhưng theo ông, quyết định chuyển sang VinaCapital khi đó vì hai chữ "cộng sự". Từ những ngày đầu thành lập, VinaCapital đã mang sứ mệnh "đưa Việt Nam ra thế giới" và ông Andy là một trong những thành viên tích cực cùng với ông Don Lam.

Đóng vai trò cầu nối quảng bá cơ hội đầu tư, ông tích cực chia sẻ câu chuyện thành công của đất nước đến các nhà đầu tư nước ngoài. Ông cũng là thành viên chủ chốt của Hội nghị Nhà đầu tư do VinaCapital tổ chức hàng năm cho các nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam. Hội nghị giúp nhà đầu tư thế giới chứng kiến những thành quả về mặt kinh tế, xã hội, đón đầu tiềm năng, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây.

"Kể câu chuyện của Việt Nam là điều quan trọng để hiểu được các cơ hội đầu tư tiềm năng ở đó. Andy rất xuất sắc trong việc đấy", Martin Glynn, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Sun Life Canada, Giám đốc VOF (2008-2014), đánh giá.

z6-172-1718181172-3612-1718181238.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Jmoo4bIQaZaCkVHZ5QlTdA

Ông Andy Ho tại Hội nghị Nhà đầu tư năm 2023. Ảnh: N.L

Cởi mở trong cuộc sống, được đánh giá là có thể "chơi hết mình" cùng mọi người, nhưng trong đầu tư ông Andy được nhìn nhận là một người thận trọng và kỷ luật.

Trong cuốn sách của mình, ông đã liệt kê ra 20 quy tắc đầu tư, điều giúp ông thành công trên thị trường Việt Nam. "Đầu tư vào Việt Nam, cũng giống như bất kỳ thị trường cận biên hoặc thị trường mới nổi nào, đều tiềm ẩn rủi ro và kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận tương xứng. Con đường dẫn tới sự phát triển và thành công không bao giờ thẳng tắp", ông Andy viết trong Crossing The Street.

Kể từ khi gia nhập VinaCapital vào năm 2007, ông đã giúp giá trị tài sản ròng của VOF vượt mốc 1 tỷ USD. Andy còn thực hiện thành công nhiều giao dịch tư nhân hóa và đầu tư vốn cổ phần tư nhân, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tài chính Việt Nam.Ông được VinaCapital giới thiệu là "chuyên gia hàng đầu về đầu tư vào các thị trường đang phát triển, tư nhân hóa và các giao dịch đầu tư tư nhân tại Việt Nam".

Nói về động lực ra mắt cuốn sách Crossing The Street, ông Andy cho rằng quãng thời gian tại VinaCapital, được thực hành những kỹ năng quan trọng quyết định sự thành công của một nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, ông cũng được trải nghiệm thực tế sự vận động của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong gần 20 năm qua.

"Đây là những kiến thức, kinh nghiệm rất giá trị mà tôi muốn gửi đến các nhà quản lý trẻ thông qua cuốn sách. Họ sẽ là thế hệ tiếp nối, đồng hành cùng Việt Nam phát triển phồn vinh và mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai", ông nêu rõ.

Ngoài việc mang đến lợi nhuận cho các nhà đầu tư, ông từng chia sẻ rằng thành công còn là niềm vui được cho đi, chung tay góp sức để cộng đồng phát triển bền vững.

Là thành viên trong Hội đồng quản lý, ông Andy là một trong những thành viên đóng góp tích cực về mặt tài chính cùng kinh nghiệm quản lý cho tổ chức từ thiện VinaCapital Foundation. Tổ chức đã thực hiện việc mổ tim và và cứu sống gần 11.000 em bé của các gia đình khó khăn. Ngoài ra ông còn đồng hành nhiều chương trình khác để hướng tới mục tiêu vì một Việt Nam khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Đồng nghiệp thân cận chia sẻ: "Ký ức về ông sẽ được nhắc đến như một nhà lãnh đạo tài ba, người bạn và người thầy đáng kính. Đội ngũ kế nhiệm tại VinaCapital sẽ kế thừa và phát triển những di sản mà ông để lại nhằm thúc đẩy thị trường tài chính Việt Nam. Quan trọng hơn là nối tiếp sứ mệnh đưa câu chuyện thành công của Việt Nam đến với nhà đầu tư thế giới".

Thái Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022