Tuần này, 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Giống như tuần trước, chỉ có ba nhà phân tích (25%) dự đoán giá vàng tăng tiếp, một chuyên gia cho rằng kim loại quý sẽ giảm và 8 người (67%) giữ quan điểm trung lập.

Trong gần 600 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia khảo sát, 66% kỳ vọng vàng tăng vào tuần này. 21% dự đoán giá vàng chốt tuần ở mức thấp hơn và 13% cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, dự đoán giá vàng ít thay đổi trong tuần. "Sau đợt tăng giá gần đây, vàng rất dễ bị ảnh hưởng bởi tin xấu. Các động lực trong trung hạn vẫn rất mạnh mẽ, bởi đến một lúc nào đó, Fed và các ngân hàng trung ương khác sẽ nới lỏng việc thắt chặt. Nhưng điều đó vẫn chưa diễn ra", Adrian nói.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, cũng cho rằng vàng sẽ có cần một khoảng thời gian đi ngang để củng cố vùng giá khi lực mua do lo ngại rủi ro địa chính trị đã giảm bớt.

"Chúng ta đang ở vùng phía trên của mức giá đã diễn ra vài tuần. Rất có thể thị trường sẽ không chứng kiến bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa và việc giảm lãi suất sẽ diễn vào tháng 5 năm sau, nhưng tôi nghi ngờ điều đó", Pavilonis cho biết và dự báo giá vàng có thể sẽ giằng co một khoảng thời gian trước khi xác nhận xu hướng rõ ràng.

Pavilonis cũng cho rằng, dù giá vàng tiếp tục phản ứng với các chỉ số kinh tế nhưng diễn biến này không mang lại cho kim loại quý một định hướng rõ ràng. "Vàng sẽ gặp khó khăn khi tăng cao hơn nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục suy yếu và Fed không hạ lãi suất. Tôi không biết động lực mua sẽ ra sao nếu không có biến động địa chính trị", chuyên gia của RJO Futures đánh giá.

1-9211-1700389837.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3_OipsE2fOd2dgjrOmFSvg

Khảo sát giá vàng tuần 20-24/11 của Kitco. Ảnh: Kitco News

Everett Millman, giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins, tin rằng sự chú ý của các nhà đầu tư vàng đang chuyển từ biến động địa chính trị sang kinh tế vĩ mô.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi trọng tâm của thị trường vàng khỏi vai trò 'nơi trú ẩn an toàn' trước biến động địa chính trị mà chúng ta đã thấy", Millman nói. "Tôi nghĩ rằng điều đó ngày càng trở thành mối quan tâm chính đối với thị trường vàng và hiện tại, sự chú ý đang chuyển nhiều hơn sang bức tranh kinh tế vĩ mô và đặc biệt là chính sách của Fed sẽ như thế nào".

Millman cho biết sự quan tâm của thị trường hiện nay là Fed liệu đã kết thúc việc tăng lãi suất chưa và động thái cắt giảm sẽ được thực hiện khi nào. "Về cơ bản, lãi suất thấp hơn là động lực tăng giá lớn nhất đối với vàng, ngoại trừ một cuộc suy thoái sâu sắc", Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins đánh giá.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cũng cho rằng không thấy bất kỳ động lực lớn nào đối với vàng trong thời gian tới. Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, giữ quan điểm trung lập bởi thị trường sắp bước vào những ngày nghỉ Lễ Tạ ơn. "Thị trường nói chung có thể sẽ yên tĩnh hơn trong mười ngày tới", Hansen dự báo.

Ở góc độ tích cực, Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, lạc quan về triển vọng của vàng. "Xu hướng tăng ngắn hạn của vàng tháng 12 đã được củng cố trong tuần qua, với giá có lúc tiến sát ngưỡng 2.000 USD mỗi ounce", Newsom nói.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần này. "Các tín hiệu kỹ thuật từ biểu đồ đang trở nên tích cực hơn và chính sách tiền tệ của Mỹ cũng vậy, sau các báo cáo lạm phát yếu hơn trong tuần", chuyên gia từ Kitco cho biết.

Minh Sơn (theo Kitco)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022