Kim loại quý đã có khởi đầu lạc quan cho năm 2023, khi ghi nhận 6 tuần tăng liên tiếp và hiện giao dịch quanh đỉnh 9 tháng, với 1.927 USD một ounce. Tuy nhiên, giới phân tích cho biết nhà đầu tư vẫn chưa tham gia thị trường.

Dù giá vàng đã tăng hơn 5% năm nay, số liệu từ quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares cho thấy nhu cầu của các quỹ ETF vàng vẫn đang tiếp tục giảm. Tính đến ngày 19/1, số vàng SPDR Gold Shares nắm giữ đã giảm 5,21 tấn.

Khảo sát cuối tuần này của Kitco với các nhà phân tích, giám đốc ngân hàng, chuyên viên giao dịch cũng cho thấy 53% dự báo giá tuần tới giảm. 16% cho rằng giá tăng và 32% kỳ vọng giá đi ngang.

cats-9344-1674987884.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_JtY6kcfonxk7C0qy6fawQ

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm 2023. Biểu đồ: CNBC

Dù phần lớn khẳng định giá vàng sẽ tăng trong dài hạn, nhiều người cho rằng phiên họp chính sách tuần tới của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạo ra nhiều rủi ro trên thị trường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể muốn bán ra chốt lời ở mức giá hiện tại. Với những người muốn tham gia thị trường, lời khuyên của giới phân tích là không nên vào ở mức giá hiện tại.

Phần lớn nhà phân tích cho rằng giá vàng tuần tới sẽ chịu sức ép bán, do thị trường có thể đang đánh giá thấp lập trường thắt chặt của Fed. Hiện tại, thị trường dự báo Fed tăng 25 điểm cơ bản (0,25%) trong phiên họp tuần tới và tăng thêm một lần nữa trong tháng 3 rồi mới ngừng hẳn. Thậm chí, Fed được kỳ vọng giảm lãi sớm nhất là từ tháng 9.

Colin Cieszynski – chiến lược gia thị trường tại SIA - cho rằng giá sẽ đi ngang, do hiện chưa rõ Fed sẽ làm gì tiếp theo. Việc chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – hạ nhiệt trong tháng 12 chưa chắc đủ thuyết phục cơ quan này rằng lạm phát đã được kiểm soát.

"Yếu tố chính tác động đến vàng là USD. Rủi ro là sau khu bị bán tháo, USD tuần sau sẽ được hỗ trợ. Vàng đã tăng trong thời gian dài và tôi cho rằng giá năm nay nhìn chung vẫn sẽ cao lên. Nhưng hiện tại là thời điểm điều chỉnh", ông nói.

Dollar Index đã giảm 10% kể từ khi lập đỉnh 20 hồi tháng 9/2022. USD yếu đi do thị trường kỳ vọng Fed giảm tốc độ nâng lãi suất.

Trong dài hạn, dự báo của các nhà phân tích với vàng vẫn rất lạc quan. Tuần này, Bank of America ra báo cáo cho thấy kim loại quý được kỳ vọng là tài sản đầu tư chính trong 3 năm tới.

Tháng 11/2022, quỹ đầu tư châu Âu HANetf cũng khảo sát người dân châu Âu và các quỹ đầu tư Anh. Theo đó, 89% người tham gia cho biết dự định tăng mua vàng.

Hà Thu (theo Kitco)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022