Tại hội thảo trực tuyến C2C - Connecting to Customers với chủ đề "Dẫn đầu AI - Cú hích tăng trưởng" do Chứng khoán HSC tổ chức, ông Nguyễn Thế Phương - Phó tổng giám đốc kiêm CFO FPT, Chủ tịch FPT Smart Cloud chia sẻ, hơn 10 năm trước tập đoàn đã đầu tư vào AI và tin tưởng đây là một công nghệ mới, có tiềm năng và giúp FPT gia tăng được vị thế.

Image-961553754-ExtractWord-1-4636-2536-1716801861.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0YgL4XmkdYYaaLp6X6t_GA

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc kiêm CFO FPT, Chủ tịch FPT Smart Cloud. Ảnh: FPT

Ông Phương cho biết FPT hướng tới việc cung cấp các giải pháp AI toàn diện trên toàn cầu. AI sẽ là cú hích tăng trưởng cho doanh nghiệp, mảng công nghệ này sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của FPT.

Trong khi đó, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) Lê Hồng Việt cho rằng sự tiến bộ AI ngày nay gắn chặt với sự tiến bộ về công nghệ, thuật toán đám mây và với việc hợp tác chiến lược cùng Nvidia xây nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory).

FPT sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU giúp khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu tiếp cận với nguồn lực cốt lõi để nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh...

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, FPT đã xây dựng rất nhiều mô hình AI ngôn ngữ, hình ảnh, lập trình, thiết kế và đưa ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực để AI có nền tảng kiến thức đa dạng. Sau đó, đơn vị cung cấp nền tảng để người dùng và doanh nghiệp có thể ứng dụng một cách hiệu quả.

Đồng thời, FPT cũng cung cấp những giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. "Như vậy có thể thấy FPT đang tham gia và gắn kết chặt chẽ vào tất cả các khâu trong chuỗi giá trị về trí tuệ nhân tạo, từ nền tảng đến mô hình, sản phẩm và giải pháp", đại diện FPT nói.

Lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho biết thêm về những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong mảng công nghệ "thời thượng" này.

Thứ nhất, FPT có quyết định sáng suốt khi đầu tư AI khi công nghệ mới chỉ mới manh nha. Đi trước các đối thủ trên thị trường tới 5 năm, hiện FPT đang cung cấp 20 sản phẩm, giải pháp khác nhau cho các doanh nghiệp trong nước, dựa trên lợi thế ngôn ngữ về sự am hiểu về những tài liệu đặc thù của Việt Nam.

Điều này giúp doanh nghiệp công nghệ này giữ thị phần lớn mạnh trong nước, minh chứng là 2/3 đơn vị trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của FPT.

Thứ hai, các giải pháp không chỉ giải bài toán do tập đoàn mà mà mong muốn giải các bài toán của các doanh nghiệp, khách hàng. Do đó, công ty đã phát triển mô hình AI Labs với các khách hàng nhằm tìm kiếm những sản phẩm mới từ những bài toán của chính khách hàng giúp họ tăng doanh thu, tối ưu trải nghiệm khách hàng.

"Đây đã trở thành mô hình rất phù hợp tại thị trường Việt Nam khi AI còn rất mới và khách hàng có thể chưa hiểu hết giá trị công nghệ mang lại", ông Lê Hồng Việt nói.

Thứ ba, trải qua một thập kỷ tiên phong hệ sinh thái AI toàn diện, FPT đã sở hữu đội ngũ chuyên gia AI lớn và vẫn còn tiềm năng mở rộng hơn nữa. Trong tương lai, FPT sẽ đầu tư vào Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI tại Quy Nhơn.

Cũng theo vị này, các sản phẩm AI của FPT đều mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, đơn cử như sản phẩm chuyển đổi trung tâm chăm sóc khách hàng của Home Credit, trợ lý ảo thông minh VCB digibot (Vietcombank) hay nâng cao chất lượng nhân sự với FPT AI Mentor (Long Châu)...

Lãnh đạo FPT cho rằng Việt Nam có đông đảo lực lượng lao động giỏi thuật toán sẽ bổ sung nguồn lực AI mạnh mẽ trong thời gian tới và đây sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm AI trên toàn cầu.

Đặt chân vào thị trường AI từ năm 2013, FPT đã xác lập được vị thế công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam với hàng loạt sản phẩm "công nghệ Việt Nam nhưng vị thế toàn cầu". Năm 2023, doanh nghiệp này tập trung vào lĩnh vực AI tạo sinh (Generative AI) và Thị giác máy tính (Computer Vision). Bên cạnh đó, mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với Mila, Landing AI và mới nhất là hợp tác chiến lược với Nvidia.

Trong năm 2024, FPT đặt kế hoạch tăng trưởng cao cho mảng công nghệ với 21 % doanh thu và 25 % lợi nhuận trước thuế, lần lượt đóng góp 61 % và 47,8 % cho doanh nghiệp. Để mảng xuất khẩu phần mềm chạm mốc doanh thu 5 tỷ USD vào 2030, trong 3 năm tới FPT chủ trương tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh chuyển đổi xanh và bắt đầu chuyển đổi thông minh, tham gia sâu vào lĩnh vực Automotive, chip bán dẫn...

FPT cũng có kế hoạch đầu tư riêng 300 tỷ đồng vào lĩnh vực R&D cho AI (2021-2025). Đáng chú ý là việc hợp tác chiến lược toàn diện với Nvidia, với khoản đầu tư dự kiến 200 triệu USD cho hạ tầng AI Factory. "Chúng tôi tự tin nắm bắt cơ hội khi thị trường AI bùng nổ thời gian tới", ông Nguyễn Thế Phương nói.

Hội An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022