Nói với VnExpress sáng nay, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho biết khách mua vàng của nhà băng này sẽ được đặt trước trên kênh trực tuyến, thay vì tới mua các điểm bán như hiện nay.

Ngân hàng này dự kiến bán vàng online từ tuần sau, sau khi chuẩn bị xong hạ tầng công nghệ. Như vậy, Agribank là ngân hàng thứ hai sẽ bán vàng trực tuyến, sau Vietcombank.

Việc này được hai nhà băng triển khai nhằm giải quyết tình trạng khách phải xếp hàng chờ lấy số mua vàng tại các điểm bán.

Tuy vậy, trước nhu cầu cao từ phía khách hàng, hệ thống đăng ký mua online của Vietcombank hết lượt đặt chỗ chỉ sau vài phút. Một số khách hàng thông báo gặp tình trạng lỗi khi đăng nhập và không kịp đặt trước.

"Tôi cố gắng đăng nhập vào hệ thống Vietcombank nhưng báo lỗi, khi trở lại thì đồng loạt các chi nhánh đều hết lượt đặt trong ngày", Thanh Tuấn (Cầu Giấy), khách hàng đặt mua vàng trực tuyến tại Vietcombank sáng 13/6, cho hay.

13-2263-1718257496.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iVMr9DSiN5Hn5gA3H8iUlw

Thông báo lỗi trên hệ thống đặt trước mua vàng miếng của Vietcombank lúc 9h sáng nay. Ảnh: Minh Sơn

Trước đó, từ ngày 3/6 - thời điểm 4 ngân hàng quốc doanh và SJC bán vàng cho người dân, tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ lấy số diễn ra. Điều này do mỗi điểm bán của các nhà băng chỉ nhận từ 20-40 khách mua một ngày, trong khi thời gian giao dịch ít, quy trình xác minh với những khách mua số lượng lớn mất nhiều thời gian. Vì thế, không ít khách hàng túc trực từ 4-5h sáng để chờ lấy số.

Theo Vietcombank, với dịch vụ đặt mua trực tuyến, khách hàng không mất thời gian xếp hàng chờ lấy số, ngân hàng sử dụng thông tin đăng ký để giao dịch, nên tiết kiệm thời gian.

nganhangbanvang-33-JPG-1941-1718257496.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wt-oa873svv1lonx-oQ0mQ

Người dân mua vàng ở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, TP HCM, chiều 3/6. Ảnh: Quỳnh Trần

Hôm nay là ngày thứ 5 liên tiếp giá vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước bán ra cho 4 ngân hàng và SJC neo ở mức 76,98 triệu đồng. Đồng nghĩa, giá vàng miếng bán ra tại các đơn vị này vẫn duy trì gần 77 triệu đồng một lượng.

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý gần đây biến động mạnh, có lúc tăng giảm hàng chục USD mỗi phiên. Mỗi ounce vàng hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 2.310 USD, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank khoảng 71 triệu đồng mỗi lượng.

Trong thông báo cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn vàng cho nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân.

Tuy nhiên, theo cơ quan quản lý, tại nhiều điểm bán, có tình trạng thuê người xếp hàng gom vàng với mục tiêu đẩy giá, gây bất ổn và thiệt hại cho nền kinh tế.

Vì thế, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường, đồng thời hạn chế tình trạng các đối tượng có ý đồ xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng.

Các chuyên gia cũng đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt mục đích đầu cơ, thao túng giá.

Minh Sơn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022