Gần tháng nay, ếch òn, hay còn gọi là con ưng, với bụng phình to và da đen đặc trưng, đang trở thành đặc sản được săn đón tại Ninh Thuận và Bình Thuận. Sau khi xuất hiện trên TikTok, ếch òn trở thành cơn sốt với giá cao.

Chị Ngọc Anh, người chuyên bán ếch òn ở Ninh Thuận, cho biết trước đây, ếch òn chỉ tiêu thụ trong địa phương với giá 65.000-80.000 đồng một kg. Tuy nhiên, năm nay nhu cầu tăng đột biến sau khi được giới thiệu trên TikTok và mạng xã hội đã đẩy giá lên 150.000-160.000 đồng một kg. "Ngày nào tôi cũng nhận đơn từ TP HCM nhưng không đủ hàng để giao," chị Ngọc Anh chia sẻ.

Đầu mối bán lẻ tại TP HCM, chị Ngô Giang, cho biết mỗi ngày nhập 10 kg và đều bán hết từ sớm với giá 250.000 đồng một kg. "10 khách mua cả 10 đều khen thơm và béo, muốn mua lần nữa," chị Giang nói.

Theo chị, loại này chỉ xuất hiện vào mùa mưa tại Ninh Thuận và Bình Thuận, từ tháng 5-6 dương lịch. Thịt ếch ngọt, thơm, xương mềm, bổ dưỡng. Hiện tại, mùa ếch òn gần hết nên khách muốn mua phải đặt trước cả tuần.

ech-on-jpeg-1718500432-7599-1718500519.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZcHH3udCwBfz5W2lUm-4ag

Ếch òn được rao bán trên mạng với giá tới 250.000 đồng một kg. Ảnh: Ngô Giang

Anh Hùng, một đầu mối bán hàng ở quận 12, cho biết năm nay lượng mua tăng gấp 5 lần so với các năm trước, giá loại có trứng lên 300.000-350.000 đồng một kg. Không chỉ phổ biến tại TP HCM, chúng còn được rao bán bán rộng rãi ở Đà Nẵng, Hà Nội và Quảng Nam. Đặc sản này có hai loại: sống và đã sơ chế.

Ếch òn, tên khoa học là Glyphoglossus molossus, dài khoảng 7 cm, da xù xì, lưng màu đen xám, bụng màu mỡ gà. Chúng sinh sản vào mùa mưa, đẻ trứng trong vũng nước đọng và vùi mình xuống đất ẩm vào mùa khô. Do môi trường sống bị phá hủy, ếch òn đang bị đe dọa và được liệt kê trong Sách đỏ IUCN với tình trạng "Sắp bị đe dọa".

Các chuyên gia khuyến cáo không nên khai thác quá mức vì ếch òn có vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn và kiểm soát côn trùng, duy trì cân bằng sinh thái. Người dân địa phương tại Ninh Thuận, Bình Thuận thừa nhận rằng việc mua ếch òn tại chợ ngày càng khó hơn do nhu cầu cao từ các thành phố lớn. Nếu không được bảo vệ, việc khai thác ếch òn quá mức có thể dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái và cân bằng tự nhiên. Việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân kiểm soát, bảo vệ loài này là vô cùng cần thiết để duy trì sự đa dạng sinh học và ổn định môi trường.

Cơ quan chức năng ở Ninh Thuận, Bình Thuận cho biết cũng đang xem xét tình hình và sẽ có khuyến cao với người dân nếu khai thác quá mức ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Ngoài món ếch òn, từ đầu năm đến nay, các sản phẩm đặc sản khác như con nuốc, gỏi gà măng cụt cũng được lùng mua mạnh, khiến giá tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ. Điều này cho thấy xu hướng săn lùng đặc sản độc lạ ngày càng phổ biến.

Hồng Châu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022